Thêm kỹ sư Apple bị cáo buộc ăn cắp công nghệ cho hãng Trung Quốc

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa cáo buộc nhân viên thứ nhì của Apple tội ăn cắp bí mật thương mại liên quan đến chương trình xe tự lái cho một hãng xe ở Trung Quốc.

Theo CNBC, Jizhong Chen là nhân viên thứ nhì của Apple bị FBI kết tội đánh cắp bí mật thương mại doanh nghiệp trong sáu tháng qua. Hồi tháng 7/2018, giới chức cáo buộc kỹ sư Xiaolang Zhang của Apple ăn cắp thông tin độc quyền về dự án xe tự hành, cố gắng bán nó cho hãng Xmotors tại Trung Quốc.

Thêm kỹ sư Apple bị cáo buộc ăn cắp công nghệ cho hãng Trung Quốc

Ông Chen được Apple thuê vào tháng 6/2018 với tư cách kỹ sư phát triển phần cứng cho dự án xe tự hành, theo bản khai ban đầu với FBI hôm 22/1. Một nhân viên Apple báo cáo về Chen sau khi thấy ông này “đáng ngờ” và “chụp nhiều bức ảnh khổ rộng trong tòa nhà phát triển dự án”. Apple sau đó xem xét tất cả thiết bị cá nhân của Chen, phát hiện ông này có bản sao lưu máy tính làm việc vào ổ cứng cá nhân, vi phạm chính sách doanh nghiệp.

Đợt kiểm tra của Apple phát hiện trong thiết bị cá nhân của Chem có khoảng 100 bức ảnh được chụp bên trong tòa nhà phát triển dự án xe tự lái. Thêm vào đó là hơn 2.000 tệp tin chứa tài liệu bí mật và độc quyền của Apple, trong đó có hướng dẫn sử dụng, sơ đồ và biểu đồ. Ông Chen báo cáo với Apple rằng mình sao lưu công việc vào thiết bị cá nhân như “chính sách bảo hiểm” nhằm “hỗ trợ công việc” sau khi vào công tác.

Ngoài ra, Apple còn phát hiện Chen nộp đơn xin làm thêm hai việc bên ngoài Apple mà không thông báo với Apple. Một trong số này là công việc tại hãng đối thủ cạnh tranh trực tiếp với dự án xe tự hành của Apple ở Trung Quốc. Apple buộc Chen thôi việc, không trả lương sau khi làm rõ vấn đề vào ngày 11/1. Hãng Mỹ tuyên bố rất coi trọng tính bí mật và bảo vệ tài sản trí tuệ nội bộ và chuyển vấn đề đến FBI.

Mảng công nghệ tự lái của Apple đang vướng nhiều khó khăn. Tuần trước, hãng sa thải hơn 200 nhân viên khỏi dự án phát triển công nghệ tự hành Project Titan. Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện vẫn chưa thôi làm gắt vấn đề thương mại với Trung Quốc.

Tháng 11/2018, Bộ Tư pháp Mỹ công bố "Sáng kiến Trung Quốc" đặt mục tiêu giải quyết càng nhanh càng tốt các vụ đánh cắp bí mật công nghệ, thương mại Mỹ. Giới công tố viên San Francisco đưa hai công dân Trung Quốc làm việc cho hãng chip Mỹ Micron Technology và hãng dược Genentech ra tòa với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại. Tuần này, Mỹ còn buộc tội hãng viễn thông lớn nhất Trung Quốc Huawei Technologies vì đánh cắp bí mật từ T-Mobile.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast