Triều Tiên sẽ trục xuất Đại sứ Malaysia trong vòng 48 giờ

Ngày 6/3, Triều Tiên thông báo sẽ trục xuất Đại sứ Malaysia trong vòng 48 giờ, động thái được xem là đáp trả việc Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên ở Malaysia, ông Kang-Chol.

trieu tien se truc xuat dai su malaysia trong vong 48 gio

(Nguồn: EPA)

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 6/3 cho biết nước này coi Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên là "người không được hoan nghênh" đồng thời yêu cầu Đại sứ Malaysia rời khỏi Triều Tiên trong vòng 48 giờ, tính từ 10 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 5/3 và phải rời khỏi Bình Nhưỡng trước 10 giờ sáng ngày 7/3.

Trước đó, ngày 4/3, Malaysia đã thông báo trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol sau căng thẳng ngoại giao giữa hai nước liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên, được cho là Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Quyết định trục xuất Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia được Bộ Ngoại giao Malaysia đưa ra vào chiều muộn ngày 4/3 là do Kuala Lumpur đã không nhận được lời xin lỗi từ phía Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Malaysia nêu rõ vào lúc 17 giờ ngày 28/2 vừa qua, các quan chức Bộ Ngoại giao Malaysia đã có cuộc gặp với phái đoàn cấp cao Triều Tiên do ông Kim Song dẫn đầu.

Tại cuộc gặp, Chính phủ Malaysia yêu cầu Triều Tiên phải đưa ra lời xin lỗi bằng văn bản cho những cáo buộc trước đó của Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol.

Đại sứ Kang Chol cáo buộc Malaysia từ chối trao trả thi thể của công dân Triều Tiên, đồng thời cho rằng Malaysia “đang che giấu điều gì đó” và thông đồng với các thế lực thù địch chống lại Bình Nhưỡng.

Phía Malaysia thông báo trước 22 giờ cùng ngày, nếu Malaysia không nhận được phản ứng gì từ phía Triều Tiên, Chính phủ Malaysia sẽ có biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích của mình.

Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, gần 4 ngày kể từ thời hạn trên, không có lời xin lỗi nào được đưa ra cũng như không có dấu hiệu nào cho thấy việc đó sắp diễn ra.

Vì lý do này, phía Malaysia tuyên bố Đại sứ Triều Tiên Kang Chol là “người không được chấp thuận.”

Đại sứ Kang Chol bị cấm nhập cảnh và không được phép ở lại Malaysia. Đây là hình thức phản đối nghiêm trọng nhất mà một quốc gia có thể áp dụng đối với các nhà ngoại giao nước ngoài.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast