Dịch COVID-19: Đông Nam Á trước sức ép của biến thể Delta

Khu vực Đông Nam Á đang chứng kiến số ca nhiễm và tử vong do COVID tăng cao chưa từng thấy, trong khi tỷ lệ tiêm phòng thấp và các biến thể của virus SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh.

Dịch COVID-19: Đông Nam Á trước sức ép của biến thể Delta

Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Bogor, Tây Java, Indonesia, ngày 6/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chuyên gia nhận định dù đã thoát được tình hình tồi tệ nhất khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm ngoái, khu vực Đông Nam Á hiện giờ đang chứng kiến số ca nhiễm và tử vong tăng cao chưa từng thấy, trong khi tỷ lệ tiêm phòng thấp và các biến thể lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2 đang cản trở các nỗ lực kiểm soát dịch.

Trong khi các nước như Anh, Đức và Pháp đang chuẩn bị dỡ bỏ các biện pháp hạn chế còn lại sau nhiều đợt dịch bùng phát, các nước ở Đông Nam Á phải siết chặt các biện pháp phòng dịch, hy vọng các lệnh phong tỏa có trọng tâm sẽ giúp phá vỡ chu kỳ gia tăng ca nhiễm từ tháng Năm.

Indonesia, nước đông dân nhất và bị tác động nhiều nhất, đã ghi nhận 38.391 ca nhiễm mới ngày 8/7, cao gấp 6 lần so với một tháng trước đó.

Số ca tử vong theo ngày cũng tăng gấp đôi trong vòng một tuần kể từ đầu tháng Bảy. Các bệnh viện ở đảo đông dân nhất Java sắp quá tải, nguồn cung khí oxy đang ngày càng cạn kiệt, 4 trong 5 địa điểm chôn cất người tử vong ở thủ đô Jakarta đã kín chỗ.

Malaysia và Thái Lan ngày 8/7 ghi nhận số ca tử vong cao nhất từ trước tới nay. Nhà chức trách Thái Lan đã đề xuất hạn chế đi lại trong nước; một khu vực mới ở sân bay Bangkok đã được chuyển thành một bệnh viện dã chiến với khoảng 5.000 giường bệnh.

Nước láng giềng Myanmar đã lần đầu tiên ghi nhận hơn 4.000 ca nhiễm mới ngày 8/7, trong khi Campuchia chứng kiến số ca nhiễm và tử vong cao nhất trong vòng 9 ngày qua.

Giới chuyên gia y tế cho biết tỷ lệ đi xét nghiệm thấp ở các nước đông dân như Indonesia và Philippine có thể là nguyên nhân không xác định được mức độ của các ổ dịch.

Chuyên gia dịch tễ học Dicky Budiman của Đại học Griffith nhấn mạnh khu vực này đang phải ứng phó với biến thể Delta nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, do đó cần tăng cường tiêm phòng để bảo vệ cộng đồng tốt hơn.

Tỷ lệ tiêm phòng ở Đông Nam Á hiện vẫn thấp, với 5,4% trong số 270 triệu dân ở Indonesia được tiêm phòng đầy đủ. Tỷ lệ này ở Philippines là khoảng 2,7% người và Thái Lan khoảng 4,7%.

Malaysia đã tiêm phòng cho 9,3% trong số 32 triệu dân và đã phải áp đặt phong tỏa tăng cường tại thủ đô và vành đai công nghiệp. Indonesia và Thái lan đang cân nhắc tiêm liều bổ sung bằng các loại vaccine sử dụng công nghệ mRNA, như vaccine của hãng Moderna và Pfizer/BioNTech cho nhân viên y tế nhằm tăng cường miễn dịch cho nhóm này.

Singapore hiện là “điểm sáng” hiếm hoi. Chính quyền nước này hy vọng nới lỏng biện pháp phòng dịch được áp dụng khi ghi nhận biến thể Delta lây lan và sẽ tiêm phòng cho một nửa dân số vào cuối tháng này./.

Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast