Dấu ấn khuyến học 2012

Năm Nhâm Thìn đã khép lại, đánh dấu bước chuyển mình với sự năng động, sáng tạo của Hội Khuyến học tỉnh nhà, mang lại hiệu quả to lớn, thiết thực; góp phần thực hiện xã hội hóa và nâng cao chất lượng Giáo dục - Đào tạo nói chung, công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói riêng theo tinh thần Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Báo GĐ&XH và tập đoàn johson tặng học bổng cho học sinh nghèo Hà Tĩnh
Báo GĐ&XH và tập đoàn johson tặng học bổng cho học sinh nghèo Hà Tĩnh

Ngay từ đầu năm, các cấp Hội đã xác định phải tăng nhanh nguồn quỹ khuyến học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Tỉnh Hội đã gửi thư kêu gọi đến mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, phân công các đồng chí trong Thường vụ, Thường trực đi các tỉnh, các thành phố lớn, thông qua ban liên lạc các Hội Đồng hương để tiếp cận, kêu gọi vận động đóng góp xây dựng quỹ khuyến học các cấp. Hội đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức giao lưu nghệ thuật, được truyền hình trực tiếp với chủ đề "vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người" nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự kiện đó không chỉ thu hút được sự quan tâm của gần 200 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ bằng tiền, bằng vật chất giá trị gần 8,3 tỷ đồng, mà cái được lớn hơn là nâng nhận thức của toàn xã hội về "sự học" và công tác khuyến học ở vùng đất học Hà Tĩnh. Nhờ đó, số quỹ khuyến học các cấp từ dòng họ, Chi Hội đến tỉnh đã huy động được 30,616 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần năm 2011. Có huyện huy động quỹ khá cao là Can Lộc 5,1 tỷ đồng, Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thành phố từ 2 tỷ đến 2,8 tỷ đồng.

Một số xã huy động trên 100 triệu đồng, có dòng họ như Nguyễn Văn (Cẩm Thành) số quỹ gần 400 triệu đồng. Tỉnh Hội đã quyết định Vinh danh Tấm lòng vàng khuyến học cho 70 tổ chức, cá nhân có đóng góp quỹ khuyến học từ 20 triệu đồng (cá nhân), 50 triệu đồng (tổ chức) trở lên. Có 115.862 lượt học sinh, sinh viên và giáo viên được khuyến học, khuyến dạy, khuyến tài với tổng giá trị 15,029 tỷ đồng (chưa tính 400 thẻ Phúc học đường giá trị 4 tỷ đồng và nhiều phòng học, thiết bị vi tính, đồ dùng học tập được các tổ chức, cá nhân tài trợ. Riêng Tỉnh Hội đã trích nguồn quỹ và vận động các tổ chức tài trợ để tặng giải thưởng Khuyến học Đất Hồng Lam cho 119 giáo viên, học sinh đậu học sinh giỏi Quốc gia, học sinh giỏi tỉnh, đậu thủ khoa và đạt điểm cao trong kỳ thi Đại học,những giáo viên dạy giỏi; tặng học bổng, khuyến học cho 2180 học sinh, sinh viên, 267 giáo viên vượt khó dạy giỏi, tổng số tiền là 1998,8 triệu đồng.

Cong ty xi măng Hoàng Mai tặng học bổng cho học sinh Thạch Hà,Cẩm Xuyên,Nghi Xuân
Cong ty xi măng Hoàng Mai tặng học bổng cho học sinh Thạch Hà,Cẩm Xuyên,Nghi Xuân

Tổ chức Hội các cấp đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục, các Tổ chức Chính trị- Xã hội vận động nhân dân thực hiện xã hội hoá hóa Giáo dục, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, các hình thức huy động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn, chủ trương sáp nhập trường; kết hợp 3 môi trường là gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý giáo dục học sinh trên địa bàn dân cư, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng dân cư khuyến học tiêu biểu. Hiện Nay đã hoàn thành Đại hội biểu dương gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư hiếu học và khuyến học tiêu biểu 2 cấp cơ sở và huyện.Tổ chức Hội không ngừng được cũng cố,tỷ lệ Hội viên so với dân số là 27,95%,cao nhất các tỉnh miền trung.

Hiệu quả từ những hoạt động nói trên của những người làm công tác khuyến học các cấp ở tỉnh nhà đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên của con em trong học tập, rèn luyện, vì sự nghiệp trồng người cho quê hương, đất nước.

Dấu ấn thành công khuyến học năm 2012 là những bài học quý trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast