Phát huy vai trò người đứng đầu trong tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/2, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi làm việc của đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” tại huyện Hương Khê.

Phát huy vai trò người đứng đầu trong tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi làm việc.

Thời gian qua, huyện Hương Khê đã tập trung cao trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật và đã có nhiều kết quả tích cực, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, Hương Khê là một trong những huyện có nhiều đơn thư vụ việc trên lĩnh vực đất đai; tuy không xảy ra điểm nóng, nổi cộm nhưng vẫn còn một số vụ việc phức tạp, kéo dài khó giải quyết.

Phát huy vai trò người đứng đầu trong tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Ông Dương Ngọc Hoàng - Chánh Thanh tra huyện Hương Khê báo cáo tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Ngoài ra, một số vụ việc tuy đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật nhưng công dân chưa đồng thuận, gửi đơn đi nhiều nơi, nhiều cấp tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền.

Trong thời gian qua, huyện Hương Khê đã tiếp 1.530 lượt công dân với 589 vụ việc; trong đó, tiếp công dân thường xuyên 580 lượt, tiếp công dân đột xuất 197 lượt và tiếp công dân định kỳ 753 lượt. Nội dung khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai (chiếm tỷ lệ trên 80%).

Phát huy vai trò người đứng đầu trong tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh: Huyện Hương Khê cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ 1/7/2016 đến 1/7/2021, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp 70 cuộc với 440 lượt người/396 công dân; ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 40 cuộc với 313 lượt người/ 284 công dân.

Về tiếp nhận khiếu nại, tố cáo: tổng số đơn tiếp nhận là 1.293 đơn, trong đó, đơn đủ điều kiện thụ lý là 745; đơn không đủ điều kiện thụ lý là 548. Tới thời điểm này, đã được giải quyết lần đầu là 728 đơn và 17 đơn đang được giải quyết.

Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài nay đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm; 5 vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài.

Phát huy vai trò người đứng đầu trong tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh tiếp thu, giải trình các vấn đề đoàn giám sát quan tâm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: công tác tiếp công dân ở một số địa phương chưa được quan tâm, hiệu quả thấp; việc thụ lý, giải quyết đơn thư ở một số đơn vị chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định, dẫn đến một số vụ việc không được giải quyết dứt điểm, kéo dài, gây bức xúc cho công dân;

Một số địa phương, phòng, ngành, đơn vị chưa chấp hành nghiêm túc các thông báo tiếp công dân định kỳ, văn bản chỉ đạo giải quyết của UBND huyện, dẫn đến vụ việc kéo dài, UBND huyện phải đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần...

Phát huy vai trò người đứng đầu trong tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ ghi nhận những kết quả của huyện Hương Khê trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Hương Khê cần phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; củng cố và chấn chỉnh công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công việc.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đến từng người dân; thường xuyên đối thoại, giải quyết kịp thời, thấu đáo các thắc mắc; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, tránh để xảy ra các vụ kiện tụng, tố cáo về lĩnh vực này.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast