Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân Hà Tĩnh qua facebook

(Baohatinh.vn) - Công an TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Hoàng Đức Trung (SN 2000) và Phan Mạnh Tuấn (1997) đều trú tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân Hà Tĩnh qua facebook

Đối tượng Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn tại Cơ quan CSĐT - Công an TX Hồng Lĩnh

Trước đó, ngày 6/1/2021, Công an TX Hồng Lĩnh tiếp nhận đơn trình báo của chị T.T.N trú tại tổ dân phố 7, phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) về việc vào ngày 5/1/2021 có đối tượng không rõ danh tính chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản facebook của con trai chị - hiện đang lao động tại nước ngoài, sau đó nhờ chị chuyển 50 triệu đồng vào một tài khoản của ngân hàng ACB rồi chiếm đoạt.

Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân Hà Tĩnh qua facebook

Đối tượng Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn...

Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 9/1/2021 Công an TX Hồng Lĩnh phối hợp với Công an TP Tam Kỳ (Quảng Nam) tiến hành bắt giữ: Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn - thủ phạm của vụ lừa đảo nói trên.

Khám xét chỗ ở của 2 đối tượng, Cơ quan CSĐT thu giữ 1 thẻ ATM, 1 xe ô tô, 4 điện thoại di động các loại và một số tang vật khác có liên quan.

Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân Hà Tĩnh qua facebook

...và tang vật vụ án

Tại Cơ quan CSĐT, Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn khai nhận, ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt 50 triệu đồng của chị T.T.N, từ đầu tháng 12/2020 đến 1/2021, với thủ đoạn trên, Trung và Tuấn đã thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Công an TX Hồng Lĩnh thông báo ai là người bị hại trong các vụ việc xảy ra thời gian trên liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Hồng Lĩnh, số điện thoại: 02393.835.323 để xử lý theo quy định.

Để thực hiện các vụ lừa đảo nói trên, Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn đã sử dụng trang web có nội dung “Bình chọn siêu mẫu nhí” rồi gửi địa chỉ trang web cho các tài khoản facebook chủ yếu là người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài để nhờ bình chọn.

Khi người dùng đăng nhập tài khoản và mật khẩu facebook đang sử dụng để bình chọn thì Trung và Tuấn lấy được thông tin tài khoản facebook người bình chọn, sau đó đổi mật khẩu đăng nhập rồi chiếm đoạt quyền sử dụng.

Tiếp đó, Trung và Tuấn nghiên cứu mối quan hệ của các tài khoản đã chiếm đoạt được rồi giả danh là chủ tài khoản nhắn tin đến người nhà, bạn bè, người thân đưa ra các thông tin gian dối rồi đề nghị chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng do các đối tượng mua trên mạng xã hội. Sau khi người bị hại tin tưởng chuyển tiền thì đã bị các đối tượng chiếm đoạt.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast