Những nguyên tắc ‘bất di bất dịch’ của đội siêu mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ

Chuẩn bị kỹ lưỡng từ rất sớm, làm việc với các cơ quan liên quan của nước chủ nhà hay thiết lập ba vành đai an ninh là ba trong số nhiều nguyên tắc của nhân viên Mật vụ trong mỗi chuyến công du của tổng thống Mỹ.

Chuẩn bị sớm

Jeffrey Robinson là tác giả cuốn sách về thế giới bí mật của Cơ quan Mật vụ Mỹ. Robinson tiết lộ rằng trước mỗi chuyến công du, các nhân viên Mật vụ cũng như nhân viên Nhà Trắng sẽ xem xét và “thăm dò” nơi đến, tìm hiểu và làm việc với các cơ quan và bộ phận liên quan của địa phương từ 3 tháng trước khi sự kiện diễn ra.

Danh sách đầu việc của họ khá dài, từ kiểm soát đến làm sạch không phận tại sân bay trong khoảng thời gian tổng thống đến, nắm rõ các tuyến đường tại địa phương nơi tổng thống đi qua, xác địnhn các bệnh viện gần nhất và đảm bảo vị trí an toàn cho ổng thống khi sự cố bất ngờ xảy ra.

Theo dõi danh sách đen

Theo Ronald Kesler, tác giả cuốn sách về các gia đình đệ nhất nước Mỹ qua lời kể của Mật vụ, các nhân viên Mật vụ thường làm việc với cảnh sát nước chủ nhà để xác định những đối tượng nguy hiểm được xác định là “tầng lớp thứ ba” về mức độ đe doạ. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng nhất bởi trong quá khứ, những đối tượng này có thể từng có ý định đe dọa tổng thống và có khả năng cao lặp lại hành vi này khi có cơ hội. Nhân viên mật vụ sẽ liên lạc với người đó, cảnh báo và tiến hành theo dõi, giám sát đặc biệt.

nhung nguyen tac  di bat dich cua doi sieu mat vu bao ve tong thong my

Mật vụ luôn theo sát tổng thống Mỹ.

Mang theo chó nghiệp vụ

Mật vụ sẽ mang theo chó nghiệp vụ để đánh hơi kiểm tra từng con đường, từng góc phố, xe đỗ bên đường, thậm chí là nhà dân xung quanh, những nơi tổng thống quan chức sẽ đi qua để đảm bảo rằng không có bất kì qua bom nào được giấu gần đó.

Thông báo cho các bệnh viện

Robinson cho biết lực lượng bảo vệ Tổng thống sẽ hợp tác với cơ quan y tế địa phương, nhằm đảm bảo có một bệnh viện gần nhất cách không quá 10 phút chạy xe. Trong trường hợp khẩn cấp về y tế, mật vụ sẵn sàng hợp tác với nhân viên an ninh địa phương và các bác sĩ.

Dự phòng máy bay

Theo Kessler, thông thường mọi phương tiện di chuyển của tổng thống đều được chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, mật vụ vẫn luôn chuẩn bị một chiếc Air Force One dự phòng ở một địa điểm bí mật và sẽ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Hàng ngàn người tham gia

Mỗi chuyến công du của tổng thống có đến hàng trăm nhân viên, bảo vệ tham gia tháp tùng. Nhiều phương tiện di chuyển như trực thăng, xe limousine và các thiết bị truyền thông được chuẩn bị để phục vụ tổng thống và phải luôn trong tư thế sẵn sàng. Theo Robinson, có đến hàng người tham gia công tác chuẩn bị và hộ tống mỗi lần tổng thống di chuyển.

nhung nguyen tac  di bat dich cua doi sieu mat vu bao ve tong thong my

Đội cận vệ sát sườn của tổng thống luôn trong tư thế sẵn sàng với mọi tình huống.

Tạm đóng một số tuyến đường

Để không gặp bất kỳ trở ngại nào, cũng như phòng tránh những trường hợp xấu xảy ra trong quá trình di chuyển của tổng thống, nhiều con đường sẽ tạm “đóng cửa”

Con đường bí mật

Khi tổng thống đến khách sạn, ông có thể không bước vào bằng lối cửa chính. Thay vào đó, Mật vụ sẽ sử dụng lối đi bí mật như ở cửa sau khách sạn, hoặc cũng có thể là lối ngang qua nhà bếp.

Kiểm tra nhân viên khách sạn

Trước khi tổng thống đến, các nhân viên của Cơ quan Mật vụ sẽ kiểm tra toàn bộ nhân viên khách sạn. Ông Kessler cho biết bất cứ ai có bất kỳ hồ sơ bạo lực nào, thậm chí là một cáo buộc tấn công nhỏ, cũng bị yêu cầu không làm việc trong thời gian lưu trú của tổng thống.

Để trống ba tầng khách sạn

Ba tầng trên và dưới căn phòng của tổng thống luôn được “phong toả” và để trống. Không một ai, ngoại trừ cận vệ của tổng thống, có thể ở lại căn phòng đó.

nhung nguyen tac  di bat dich cua doi sieu mat vu bao ve tong thong my

Mật vụ bảo vệ tổng thống Mỹ được cho là một trong những công việc khó khăn nhất thế giới

Loại bỏ mọi thiết bị điện tử

Trước khi tổng thống đến khách sạn, Mật vụ sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra tổng thể, loại bỏ mọi thiết bị điện tử không liên quan, đặc biệt là thiết bị nghe trộm nghe lén được giấu bí mật trong phòng và thay thế bằng những thiết bị an toàn của họ. Họ cũng đặt thiết bị chống đạn qua cửa sổ và gỡ bỏ hết tranh ảnh để loại trừ khả năng cất giấu những thứ không an toàn.

Ba vành đai an ninh

Theo Robinson, xung quanh tổng thống là ba vành đai an ninh, bao gồm cảnh sát sẽ ở vòng ngoài cùng, tiếp đến là Mật vụ và vòng trong cùng là cận vệ bảo vệ tổng thống.

nhung nguyen tac  di bat dich cua doi sieu mat vu bao ve tong thong my

Kiểm tra thức ăn của Tổng thống

Theo tiết lộ của Jeffrey Robinson, đồng tác giả cuốn Standing Next to History, một mật vụ đã có hơn 20 năm làm việc tại Nhà Trắng, các nhân viên thường mang theo thực phẩm mỗi khi tổng thống công du nước ngoài. Trong đoàn tháp tùng có một đoàn đầu bếp và người phục vụ.

Nhằm hạn chế rủi ro tối đa, mọi quy trình từ mua sắm đến chế biến đều được Mật vụ kiểm tra nghiêm ngặt. Trong trường hợp món ăn được đầu bếp nước chủ nhà chế biến, nhân viên bếp Nhà Trắng sẽ có mặt trong quá trình đầu bếp chế biến.

Theo Saostar

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast