Israel có loại đạn siêu nổ mới

Israel phát triển thành công loại đạn “Siêu nổ” mới thay thế cho bom đạn chùm đang bị hạn chế phát triển.

Công ty Military Industries của Israel (IMI) đã giới thiệu loại đầu đạn mới loại “Siêu nổ”. Quân đội một số nước cũng đã đặt mua loại đầu đạn này và tất nhiên chúng nhận được quan tâm đặc biệt từ quân đoàn pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Israel.

israel co loai dan sieu no moi
Ảnh cắt từ Clip (Nguồn : ynet.co.il)

Đây là quả đạn pháo có sực mạnh lớn, sức mạnh của chúng đã được thử nghiệm so với loại đạn thông thường sức công phá của nó mạnh gấp 5 lần. Loại đạn pháo này có cơ chế kích nổ không tiếp xúc, chúng sẽ nổ trực tiếp trên mục tiêu.

Đạn “Siêu nổ” được phát triển theo sáng kiến riêng của IMI, chúng được thực hiện theo đơn đặt hàng của quân đội. Quyết định phát triển loại đạn này liên quan đến việc hiện nay việc sử dụng bom đạn chùm bị hạn chế toàn thế giới.

Loại đạn pháo có thể chứa hàng ngàn mảnh Vonfram “thông minh” nhưng sự khác biệt chính của chúng là khả năng chúng trúng vào mục tiêu. Ngày nay những loại đạn khác thường trúng mục tiêu theo đường chéo nhưng “Siêu nổ” sẽ rơi vào mục tiêu theo đường thẳng đứng, sử dụng chiếc dù hàng không ổn định tốc độ làm cho đối phương bất ngờ.

Đạn “Siêu nổ” có một số đặc tính gần giống với đạn chùm. Bom đạn chùm có bán kính hoạt động khoảng 9000 m, bom đạn thường khoảng 1250 m và loại “Siêu nổ” là 6000 m.

Khi đầu đạn chiến đấu có khối lượng khoảng 23 kg. Đường kính đạn vẫn giữ nguyên 155 mm. Sự xuất hiện của loại đạn này được lực lượng pháo binh quan tâm đặc biệt.

Hiện nay IMI đang bắt tay vào việc nghiên cứu đạn “siêu nổ” thế hệ tiếp theo, sự khác biệt chính sẽ là độ chính xác cao.

Israel là một trong những quốc gia có sức mạnh quân sự mạnh nhất vùng Trung Đông. Ngoài việc là đồng minh thân cận của Mỹ được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại họ lần lượt tự nghiên cứu và sản xuất nhiều loại vũ khí mới mang lại hiệu quả rất cao. Chính sự hiệu quả cùng với giá thành hợp lý Israel đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Việt Nam và họ trở thành nhà cung cấp vũ khí thứ 2 chỉ sau Nga.

Trước khi chế tạo loại đạn mới này, Israel đã phát triển hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn SPYDER-SR, hệ thống rocket dẫn đường phòng thủ bờ biển sử dụng đạn EXTRA và ACCULAR, tổ hợp radar cảnh giới đường không EL/M-2088 AD-STAR và radar trinh sát hàng hải EL/M-2022 để lắp đặt cho các thủy phi cơ DHC-6. Dây chuyền sản xuất súng trường tấn công Galil ACE 31/32 cùng 150 xe bọc thép RAM-2000 để trang bị cho Cảnh sát cơ động. Việt Nam chúng ta đã và đang tiến hành mua những loại vũ khí này.

Theo Báo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast