Tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo

(Baohatinh.vn) - Sáng 11/4, Đoàn công tác Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác quản lý, tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Nguyễn Thành Minh chủ trì buổi làm việc.

Hà Tĩnh có bờ biển dài 137km với 4 cửa sông chính gồm cửa Hội, cửa Sót, cửa Nhượng, cửa Khẩu và các bãi triều có tiềm năng lớn để phát triển khai thác, chế biến và nuôi trồng thủy sản. Nuôi trồng thủy sản của Hà Tĩnh phát triển mạnh với diện tích gần 8.000 ha, đạt tổng sản lượng gần 11.000 tấn; đánh bắt thủy sản với gần 4.000 tàu cá có tổng công suất 80.000 CV, tổng sản lượng thủy sản đánh bắt đạt hơn 30.000 tấn. Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có thế mạnh về khai thác diêm nghiệp, chế biến thủy, hải sản; cảng biển, vận tải và khoáng sản ven biển...

Tài nguyên khoáng sản vùng biển Hà Tỉnh cũng rất lớn, trong đó có mỏ sắt Thạch Khê với trữ lượng 544 triệu tấn; quặng titan với trữ lượng 5,3 triệu tấn... Khu kinh tế Vũng Áng, cụm cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương đang được đầu tư xây dựng...

Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có nhiều bãi biển đẹp, có thể phát đầu tư xây dựng và hình thành các khu du lịch, đô thị ven biển...

Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương được đánh giá cao trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn báo cáo sơ bộ với Đoàn công tác về những khó khăn trong việc quản lý và bảo vệ môi trường vùng biển. Trong đó, nhấn mạnh đến những tác động của biến đổi khí hậu, đời sống người dân ven biển, kết cấu hạ tầng ven biển còn thiếu; chưa có lực lượng, công cụ đủ mạnh phục vụ cho công tác quản lý ngoài biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị: Tổng cục cần quan tâm về thể chế, chính sách cho Hà Tĩnh, kịp thời tham mưu cho Bộ TN&MT sớm ban hành chương trình riêng cho phát triển kinh tế biển, đảo và sớm có kế hoạch tổ chức khơi thông các luồng lạch, đầu tư lắp đặt hệ thống dự báo để chủ động né tránh thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Nguyễn Thành Minh đánh giá cao kết quả công tác quản lý, tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo của Hà Tĩnh trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị tăng cường tuyên truyền về biển đảo với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của biển, đảo nói chung và công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo nói riêng. Về các đề xuất kiến nghị của ngành và các địa phương, Tổng cục sẽ xem xét và cùng với tỉnh triển khai thực hiện nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao công tác quản lý, tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast