Bảo vệ trẻ trước diễn biến bất thường của dịch bệnh

(Baohatinh.vn) - Thời tiết thay đổi, bệnh dịch ở trẻ em đang có chiều hướng gia tăng trong cả nước. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Hà Tĩnh xung quanh vấn đề bảo vệ sức khỏe trẻ em trước những diễn biến phức tạp này.

- Xin ông cho biết tình hình dịch bệnh ở trẻ em hiện nay?

Thời tiết hiện nay rất thuận lợi cho dịch bệnh phát triển, sau bùng phát dịch sởi tại một số địa phương thì hiện nay bệnh tay, chân, miệng cũng đang ‘nóng” dần lên. Tại Hà Tĩnh, bệnh dịch hiện nay vẫn đang trong tình trạng ổn định. Các bệnh dịch mới xuất hiện rải rác trong cộng đồng. Đến nay đã có 167 trường hợp nghi sởi, trong đó có 12 bệnh nhân có kết quả dương tính với sởi. Hiện còn 77 trường hợp mắc rải rác trong cộng đồng. Các bệnh dịch theo mùa khác như quai bị, thủy đậu, viêm màng não cũng đã xuất hiện.

Cần sớm hoàn thành chiến dịch tiêm vét vắc-xin sởi cho trẻ em đảm bảo chỉ tiêu và thời gian quy định
Cần sớm hoàn thành chiến dịch tiêm vét vắc-xin sởi cho trẻ em đảm bảo chỉ tiêu và thời gian quy định

Vị trí địa lý và điều kiện giao thông cũng là môi trường có nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch cao. Hà Tĩnh có quốc lộ 1A chạy qua, có các cảng biển, cửa khẩu, người Hà Tĩnh làm ăn xa trở về nhiều. Đặc biệt, Khu kinh tế Vũng Áng thu hút nhân công lao động đến từ nhiều vùng trong cả nước và 25 quốc gia trên thế giới… Các yếu tố trên đều là điều kiện thuận lợi để lây nhiễm bệnh dịch.

Để phòng chống bệnh dịch, Trung tâm YTDP tỉnh đã yêu cầu các phòng y tế và trung tâm YTDP huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động, đặc biệt, công tác giám sát, phát hiện ca bệnh và tổ chức cách ly điều trị, xử lý môi trường được đặt lên hàng đầu. Đây là giải pháp quan trọng nhất để kiểm soát, kịp thời khống chế và dập tắt dịch bệnh; không để lây lan trong cộng đồng.

Hiện công tác phòng chống các dịch bệnh, nhất là dịch bệnh ở trẻ em đang được triển khai quyết liệt. Cùng với việc tập trung các hoạt động phòng chống bệnh sởi, Trung tâm YTDP tỉnh vừa có công văn đề nghị các phòng y tế và trung tâm YTDP huyện, thị, thành phố tích cực triển khai các hoạt động phòng chống bệnh tay, chân, miệng.

- Ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

Cách tốt nhất để bảo vệ trẻ trước bệnh dịch là tiêm phòng vắc-xin. Tất cả trẻ em dưới 1 tuổi đều được tiêm miễn phí vắc-xin phòng tránh các bệnh dịch truyền nhiễm. Vì vậy, phụ huynh cần cho trẻ đến các cơ sở y tế để được tiêm phòng đầy đủ; hoặc có thể đến Trung tâm YTDP tỉnh tiêm theo dịch vụ.

Bệnh tay, chân, miệng cũng đang ‘nóng” dần lên tại Hà Tĩnh. Ảnh: internet
Bệnh tay, chân, miệng cũng đang ‘nóng” dần lên tại Hà Tĩnh. Ảnh: internet

Đối với bệnh tay, chân, miệng thì chưa có vắc-xin phòng bệnh, vì vậy, các bậc phụ huynh cần phòng bệnh bằng cách thực hiện vệ sinh cá nhân, nơi sinh hoạt và ăn uống; tích cực theo dõi trẻ để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly và điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast