Dân nghèo Kỳ Anh hoang mang trước hung tin vụ chìm tàu In Sung 1

Theo một số phương tiện thông tin đại chúng, trên tàu cá In Sung 1 của Hàn Quốc bị chìm ngoài khơi phía Nam New Zealand, có 6 thuyền viên gặp nạn là người Hà Tĩnh. Người thân của những thuyền viên này đang hoang mang khi chưa nhận được thông tin chính thức từ phía cơ quan chức năng.

Mấy ngày qua, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng ông Nguyễn Tuấn và bà Đặng Thị Lân, bố mẹ của nạn nhân Nguyễn Tương, ở xóm Phú Thượng, xã Kỳ Khang nhuốm màu tang tóc sau khi nghe tin bị In Sung 1 bị chìm. Đến giờ, vợ chồng ông Tuấn cũng chưa biết chính xác con mình còn sống nữa không nên cứ "nín thở" chờ con.

Bà Diên (mặc áo hoa) - mẹ anh Nguyễn Văn Sơn (xã Kỳ Khang) cạn nước mắt khi con đang mất tích bên xứ người

Bà Diên (mặc áo hoa) - mẹ anh Nguyễn Văn Sơn (xã Kỳ Khang) cạn nước mắt khi con đang mất tích bên xứ người

Vừa đưa tập hồ sơ của con ra tìm địa chỉ, bà Lân vừa kể về hoàn cảnh gia đình: "Vợ chồng tui có hai người con, Tương là con trai đầu. Học xong lớp 12, nó thi đậu vào Trường cao đẳng Giao thông nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo nên nó xin đi xuất khẩu lao động. Gia đình vạy mượn khắp nơi được một ít tiền cho nó đi học tiếng rồi đăng kí sang làm ở Công ty Đông lạnh bên Hàn Quốc. Đợt đi này lương thưởng thấp nên nó nghỉ, xin công ty hoàn trả hợp động lao động lại rồi về làm thủ tục đi lại lần nữa sang làm công ty khác".

Cả xóm nghèo hoang mang trước hung tin vụ chìm tàu In Sung 1

Cả xóm nghèo hoang mang trước hung tin vụ chìm tàu In Sung 1

Tháng 8/2010, Tương tiếp tục được chủ tàu In Sung 2 của Hàn Quốc tin tưởng gọi trở lại tàu. “Sau khi lỡ mấy chuyến bay, gia đình chúng tôi thấy có chuyện chi đó không lành. Vừa sang đến Hàn Quốc, Tương điện về bảo tàu bị cháy nên được ông chủ chuyển đến làm việc trên tàu In Sung 1. Cách đây hơn một tháng, Tương gọi điện về kể làm việc vất vả, ăn uống thất thường làm cả gia đình lo lắng nhưng không ngờ...” - nói đến đây, bà Lân khóc oà.

Theo thông tin mới nhất từ các Công ty xuất khẩu lao động: hai anh Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Thành (xã Kỳ Ninh) đang mất tích, anh Nguyễn Tương (xã Kỳ Khang) bị tử nạn; 3 thuyền viên Hà Tĩnh may mắn thoát hiểm nhờ những tàu thuyền đánh cá gần chiếc tàu bị nạn phối hợp cứu giúp là: Trần Đình Khánh (xã Kỳ Phú) , Lê Quang Rực (xã Cương Gián) và Nguyễn Văn Nam (xã Kỳ Ninh). Hiện các nhà chức trách Hàn Quốc đang tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân chiếc tàu đánh cá gặp nạn.

Nghe tiếng khóc của chị Lân, ở nhà bên cạnh, bà Đậu Thị Duân, mẹ của thủy thủ Nguyễn Song Hào (28 tuổi), anh họ của thủy thủ Nguyễn Tương chạy sang để dò hỏi tin tức con trai. Khi nghe tin con trai mình cùng với 2 người nữa ở xã Kỳ Ninh bị chìm cùng con tàu, đến nay chưa tìm thấy xác, bà Duân ngơ ngác một hồi lâu rồi lăn đùng ra giữa nền nhà gào khóc thảm thiết: “Con ơi, mới bữa trước con còn gọi điện về nói mẹ xây nhà để về cưới vợ, sao con lại chết ngoài biển. Biển Nam Cực lạnh lắm, chắc con tui cũng sẽ chết vì lạnh mất”. Hào là con út trong gia đình có 6 anh em. Bố mất sớm nên Hào quyết tâm đi xuất khẩu lao động với hi vọng đỡ đần mẹ và các anh chị em rồi kiếm ít vốn để về lo chuyện vợ con nhưng không ngờ lại xảy ra chuyện.

Trong số 6 nạn nhân là người Hà Tĩnh thì nạn nhân Nguyễn Văn Thành ở xóm Ngân Hà, xã Kỳ Ninh là người trẻ nhất. Thành sinh năm 1988, chưa có vợ con. Vừa học xong lớp 12 nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo không có tiền ăn học nên Thành đã vào Nam làm thuê kiếm sống. "Đầu năm 2009, phong trào đi làm việc ở nước ngoài có nhiều chính sách ưu tiên vay vốn gia đình, tôi đã làm thế chấp bìa đỏ lấy 20 triệu làm thủ tục cho con đi Hàn Quốc, ai ngờ giờ không biết nó sống chết thế nào. Nghe tin mà gia đình tôi ruột gan cồn cào", bố của nạn nhân Nguyễn Văn Thành đau xót kể lại.

Cùng chung tâm trạng đó là hoàn cảnh của những người thân có con đi lao động làm nghề biển ở Hàn Quốc.

Vùng quê nghèo Kỳ Anh đang hoang mang khi chưa nhận được thông tin chính xác từ phía cơ quan chức năng.

Quang Sáng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast