“Ước mơ giúp ta mạnh mẽ hơn, biết cố gắng từng ngày”

(Baohatinh.vn) - Dáng người cao gầy, gương mặt sáng, nhất là đôi mắt luôn ánh lên niềm lạc quan của chàng thanh niên Hà Văn Hội (quê xã Đồng Lộc, Can Lộc) cứ làm tôi nhớ mãi. Hội sở hữu một bảng thành tích đáng nể phục. Càng trân trọng hơn khi biết rằng, đằng sau vẻ yêu đời, tự tin ấy, Hội đã phải tự mình trải qua những năm tháng đầy gian khó...

uoc mo giup ta manh me hon biet co gang tung ngay
Hội đang là một lập trình viên iOS

Sinh năm 1991, tại miền đồi núi nghèo, hoàn cảnh của Hội thật thương tâm. Năm Hội 11 tuổi, mẹ bị bệnh qua đời. Một năm sau, bố cũng rời anh em Hội ra đi mãi.

Hội và em trai sống với bà nội, còn em gái sống với bà ngoại. Ngoài sự yêu thương của bà cùng các chú, o, dì, 3 anh em còn được sự giúp đỡ của hàng xóm láng giềng và các tấm lòng hảo tâm. Những ngày tháng khó khăn khiến Hội đôi khi muốn buông xuôi, phó mặc cho số phận, nhưng ý thức được từ sự nhọc nhằn, thiếu thốn mà cậu đã chiến thắng chính mình. Cậu bé nhỏ thó ngày nào vẫn luôn học giỏi, năng nổ trong nhiều hoạt động.

Từ lớp 1 đến lớp 9, Hội luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện và đều được bầu làm lớp trưởng. Riêng lớp 5 và lớp 10 đạt học sinh giỏi tỉnh; 3 năm học tại trường THPT Đồng Lộc, Hội được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn, Ủy viên BCH Đoàn trường.

Không chỉ sáng dạ, Hội còn đi đầu trong mọi phong trào đoàn, hội, thể thao, văn nghệ.

Năm 2009, với nỗ lực vượt bậc, Hội thi đậu Khoa Công nghệ thông tin - Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Khó khăn càng chồng chất khi phải trọ học xa nhà, cậu sinh viên vừa học vừa làm gia sư để trang trải thêm cuộc sống. Tuy vậy, lòng nhiệt huyết với các phong trào vẫn luôn cháy trong Hội. Là một người có kinh nghiệm trong công tác Đoàn, Hội được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn K54CB, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, Phó Bí thư liên chi Khoa Công nghệ thông tin.

Khoác trên mình áo xanh tình nguyện, cậu sinh viên hăng hái tham gia các chiến dịch, chương trình như: tình nguyện hè, tình nguyện xa, tiếp sức mùa thi, hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội... Hội còn tham gia tổ chức các cuộc thi, hoạt động đoàn - hội của Trường Đại học Công nghệ, tham dự nhiều cuộc thi cấp trường.

4 năm trên giảng đường, Hà Văn Hội luôn đạt nhiều thành tích như: Hoa trạng nguyên năm 2009, cán bộ Hội Sinh viên giỏi năm 2010, Bí thư Chi đoàn giỏi Thủ đô năm 2011, 2012, đảng viên trẻ Thủ đô xuất sắc năm 2013.

Hội còn vinh dự được tặng bằng khen của T.Ư Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn, hội khối đại học, cao đẳng năm 2012 cùng nhiều học bổng và giấy khen…

Hiện nay, Hội đang là một lập trình viên IOS (phần mềm cho Iphone/Ipad/Ipod) thuộc Công ty

BHMedia tại Hà Nội. Một công việc theo đúng chuyên môn mà Hội được đào tạo tại trường đại học. Mặc dù công việc bận rộn nhưng Hội vẫn tình nguyện tham gia Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội.

Khi được hỏi về suy nghĩ và những thành công, Hội chỉ cười khiêm tốn và chia sẻ phương châm sống của mình: Có những ước mơ sẽ vẫn chỉ là ước mơ dù cho ta có nỗ lực đến đâu, nhưng nhờ có nó ta mạnh mẽ hơn, yêu cuộc sống hơn và biết cố gắng từng ngày.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast