Xương mèo 5.600 năm tuổi ở Ai Cập

6 bộ xương mèo có niên đại hơn 5.600 năm tuổi mới được các nhà khảo cổ học phát hiện trong một khu chôn cất ở Ai Cập, cho thấy mèo có thể từng được thuần hóa ở đây từ thời cổ đại.

Các bộ xương mèo được tìm thấy ở Hierakonpolis, Ai Cập. Ảnh: Hierakonpolis Expedition

Các bộ xương mèo được tìm thấy ở Hierakonpolis, Ai Cập. Ảnh: Hierakonpolis Expedition

Theo Live Science, những bộ xương mèo này được tìm thấy ở một nghĩa trang tại thành phố Hierakonpolis (hay còn gọi là Nekhen), thủ đô của Ai Cập cổ đại trước thời kỳ của các pharaoh. 6 bộ xương được tìm thấy trong một hố nhỏ có đường kính khoảng 50 cm và sâu gần 25 cm.

Nhóm nghiên cứu xác định những bộ xương này thuộc về hai con mèo trưởng thành và 4 mèo con, sống vào khoảng năm 3.600-3.800 trước Công nguyên, sớm hơn 2.000 năm trước khi những bằng chứng đầu tiên được phát hiện cho thấy mèo từng được thuần hóa ở Ai Cập.

Con đực và con cái trưởng thành khoảng hơn một tuổi, mèo con có độ tuổi từ 4-5 tháng. Kích thước xương cho thấy chúng thuộc giống mèo Felis silvestris, thường được tìm thấy ở châu Phi, châu Âu và Trung Á. Đây là giống mèo có thể đã được thuần hóa thành mèo nhà như ngày nay.

Nhóm nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Tự nhiên Hoàng gia Bỉ và Đại học Công giáo Leuven cho biết phát hiện xương mèo được cho là khá hiếm, đặc biệt là những bộ xương hoàn chỉnh.

Theo các chuyên gia, việc chôn cất mèo cùng với người đã qua đời có thể là một nghi thức hiến tế hoặc lễ nghi tôn giáo ở giai đoạn này. Nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, trong thế giới Ai Cập cổ đại, nhiều loài động vật cũng được ướp xác, bọc trong vải lanh và đưa vào các quan tài nhỏ, và được coi là vật cúng tế trong các nghi lễ tôn giáo hay hiện thân của các vị thần.

Các nhà nghiên cứu Mỹ từng xác định mèo được thuần hóa ở Trung Quốc cách đây 5.300 năm.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast