Thế giới nổi bật trong tuần: Sạt lở núi khiến hơn 120 người mất tích ở Trung Quốc

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 18/6 - 24/6/2017).

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

Sạt lở núi khiến hơn 120 người mất tích ở Trung Quốc: Các nhân viên cứu hộ đang gấp rút chạy đua với thời gian nhằm tìm kiếm những người may mắn còn sống sót, sau khi ước tính 18 triệu m3 đất đá từ ngọn núi cao 3.000 m đã đổ xuống chôn vùi hơn 120 người ở làng Tân Ma, huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc sáng 24/6.

15 thi thể đã được đưa ra khỏi đống đổ nát vào đêm cùng ngày, Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ lực lượng cứu hộ cho biết. Các chuyên gia địa chất tại hiện trường nói cơ hội để tìm thấy người sống sót rất mong manh.

Kênh CCTV đưa tin chỉ có ba người sống sót tính đến trưa cùng ngày là một cặp vợ chồng cùng đứa con hơn một tháng tuổi. (Ảnh: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người mất tích. Nguồn: Tân Hoa Xã)

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

Lao xe gần thánh đường Hồi giáo ở London khiến 11 người thương vong: 1 người chết và 10 người khác bị thương sau khi một xe tải van đâm vào những người đi bộ gần thánh đường Hồi giáo Finsbury Park tại đường Seven Sisters, phía Bắc thủ đô London rạng sáng ngày 19/6.

Cảnh sát đến hiện trường ngay sau đó và bắt giữ nghi phạm đang bị người dân ghì chặt xuống đường.

Thủ tướng Anh Theresa May cùng ngày cho biết cảnh sát London xem xét coi đây như một vụ tấn công khủng bố. (Ảnh: Cảnh sát Anh tại hiện trường vụ đâm xe. Nguồn: Rex/Shutterstock)

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

Số người thiệt mạng trong vụ cháy chung cư ở London tăng lên 79: Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát ngày 19/6 cho biết, số người thiệt mạng trong vụ cháy tháp Grenfell - một khu nhà ở xã hội ở phía Tây Thủ đô London, Anh sáng sớm 14/6, đã tăng lên tới 79 người.

Cảnh sát trưởng London cho biết, con số thương vong dự báo có thể cao hơn nhiều, cuộc tìm kiếm và khám nghiệm pháp y đang tiếp tục. (Ảnh: Tháp chung cư Grenfell sau vụ cháy kinh hoàng. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

Các nước Arab ra điều kiện để nối lại quan hệ với Qatar: Reuters ngày 23/6 đưa tin, các nước Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain vừa gửi cho Qatar danh sách 13 yêu cầu để nối lại mối quan hệ, trong đó có đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, giảm bớt các mối quan hệ với Iran, vốn bị coi là đối thủ trong khu vực.

Một quan chức thuộc các nước Arab cho biết Qatar phải tuyên bố cắt đứt quan hệ với khủng bố, các hệ tư tưởng và giáo phái bao gồm Anh em Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Qaeda, Hezbollah và Jabhat Fateh al-Sham, từng là nhánh của al-Qaeda ở Syria.

4 nước Arab ra thời hạn 10 ngày để Qatar thực hiện 13 yêu cầu.

Chính phủ Qatar cho biết đang xem xét danh sách các yêu cầu mà 4 nước Arab láng giềng đưa ra nhưng cho rằng các yêu sách này là phi lý, phi thực tế. (Ảnh: Một góc thủ đô Doha của Qatar. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

Quốc vương Arab Saudi phế thái tử, đưa con trai lên kế vị: Với 31/34 phiếu thuận, Hội đồng Tận trung Arab Saudi đã thể hiện sự đồng ý với quyết định của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud. Theo đó, Hoàng tử Mohammed bin Nayef, 57 tuổi, cháu trai của Quốc vương Salman, sẽ bị phế truất khỏi ngôi Thái tử đồng thời bị cách chức Bộ trưởng Nội vụ.

Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia, con trai của Quốc vương, Phó thái tử Mohammed bin Salman, 31 tuổi được chỉ định làm Thái tử.

Ông Mohammed bin Nayef sau đó đã thề trung thành với tân thái tử. (Ảnh: Mohammed bin Nayef (trái) và Mohammed bin Salman. Nguồn: Press TV)

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

EU gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga: Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/6 đã nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk nêu rõ, EU nhất trí sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì nước này không thực hiện Thỏa thuận Minsk.

Quyết định này sẽ được chính thức hoá trong tháng 7 và có hiệu lực vào ngày 31/7, khi các biện pháp trừng phạt hiện nay hết hạn. (Ảnh minh họa: AP)

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

Nga đình chỉ kênh liên lạc quân sự với Mỹ tại Syria: Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/6 tuyên bố đình chỉ kênh liên lạc quân sự với Mỹ trong khuôn khổ bản ghi nhớ về ngăn ngừa đụng độ và an toàn bay khi thực hiện các chiến dịch không kích tại Syria.

Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, mọi máy bay và thiết bị bay không người lái của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, nếu bị Lực lượng Không quân Nga phát hiện tại các khu vực ở phía Tây sông Euphrates, sẽ bị coi là các “mục tiêu” trên không và bị lực lượng phòng không Nga, cùng các máy bay bám theo.

Quyết định đưa ra một ngày sau vụ liên quân do Mỹ đứng đầu bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-22 của Syria hôm 18/6. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trumpvà Tổng thống Nga Vladimir Putin).

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

Sinh viên Mỹ được Triều Tiên thả tử vong: Otto Warmbier, sinh viên Mỹ được Triều Tiên thả trong tình trạng hôn mê tuần trước, đã qua đời.

Reuters dẫn thông báo của gia đình cho biết Warmbier đã trút hơi thở cuối cùng lúc 14h20 ngày 19/6 (giờ Mỹ) tại bệnh viện Cincinnati, bang Ohio.

Sinh viên 22 tuổi này vừa được Triều Tiên trao trả cho Mỹ hôm 13/6 sau 17 tháng giam cầm. Warmbier bị bắt vì trộm áp phích tuyên truyền tại khách sạn Yanggakdo ở Bình Nhưỡng vào tháng 1/2016 và bị tòa án tối cao Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai tháng 3/2016.

Khi trở về Mỹ, Warmbier ở trong tình trạng hôn mê sâu và bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Gia đình sinh viên này cho biết anh đã hôn mê hơn một năm. (Ảnh: Otto Warmbier được đưa ra tòa án tối cao ở Triều Tiên hồi tháng 3/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

IS tự phá hủy nơi khai sinh "đế chế": Truyền thông quân đội Iraq ngày 23/6 cho biết, IS đã phá hủy đền thờ Grand al-Nuri, nơi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thiết lập "đế chế" Hồi giáo, cùng một tháp nghiêng nổi tiếng.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói phá hủy Grand al-Nuri đồng nghĩa với IS thừa nhận thất bại trong trận chiến Mosul kéo dài 8 tháng qua.

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu lên án hành động của IS là tội ác chống lại “người dân Mosul và cả Iraq”. IS, thông qua kênh tuyên truyền Amaq, tố Mỹ không kích phá hủy đền thờ. (Ảnh: Đền thờ Grand al-Nuri ở Mosul bị phá hủy. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan sat lo nui khien hon 120 nguoi mat tich o trung quoc

NASA phát hiện thêm 10 hành tinh có thể có sự sống: Ngày 20/6, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA công bố phát hiện thêm 10 hành tinh mới có kích thước tương đương Trái Đất và cũng có thể có nước và hỗ trợ sự sống.

Nhóm nghiên cứu sử dụng kính thiên văn quan sát vũ trụ Kepler công bố những phát hiện này sau khi tìm hiểu về 219 exoplanet (thuật ngữ chỉ những hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta). (Ảnh: Nhóm nghiên cứu NASA xác định được khoảng 219 hành tinh mới, 10 hành tinh trong đó có kích thước tương đương Trái Đất. Nguồn: Nasa).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast