Lào nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch Covid-19

Chính phủ Lào quyết định nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 sau khi không ghi nhận thêm ca mắc mới trong 20 ngày qua.

Liên tục không có ca nhiễm mới từ ngày 12/4, Chính phủ Lào quyết định nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo vừa chống dịch, vừa duy trì nhịp sống bình thường .

Quyết định nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch được Phó thủ tướng Somdy Duangdy, Trưởng ban phòng chống Covid-19 cấp Trung ương Lào thông báo chiều 1/5, khi đã 20 ngày qua, số ca mắc Covid-19 tại Lào duy trì ở con số 19 người, trong đó 8 người đã khỏi bệnh. Lào hiện là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 ít nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Lào nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch Covid-19

Người dân Lào vẫn được khuyến cáo đeo khẩu trang khi ra đường, đi chợ...

Quyết định nới lỏng cho phép: Các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Lào hoạt động trở theo hình thức luân phiên cán bộ, tùy điều kiện, có thể cho cán bộ nhân viên tiếp tục làm việc trực tuyến; Cho phép người dân, người nước ngoài tại Lào được di chuyển chỉ trong phạm vi các tỉnh, thành phố nơi mình đang sinh sống; Các chương trình đào tạo được khởi động trở lại trong phạm vi nội tỉnh nhưng phải hạn chế người tham gia, giữ khoảng cách tối thiểu 1m và đeo khẩu trang, phải chuẩn bị khu vực rửa tay, kiểm tra thân nhiệt và giữ vệ sinh dịch tễ tại khu vực đó.

Đồng thời, cho phép người dân tập thể dục, thể thao ngoài trời; các cửa hàng, quán ăn, trung tâm thương mại, quán cà phê, dịch vụ làm đẹp... được phép trở lại hoạt động nhưng phải đảm bảo giữ khoảng cách 1 mét và không tụ tập quá 10 người.

Các dự án lớn được hoạt động trở lại nếu đáp ứng được các yêu cầu vệ sinh phòng dịch; Ngành giáo dục tổ chức cho học sinh năm cuối các cấp đi học trở lại; Người nước ngoài đến Lào với mục đích lao động, học tập được trở về nước theo nguyện vọng; công dân Lào đang học tập và lao động ở nước ngoài cũng được phép xuất cảnh theo quy định của nước sở tại.

Tuy nhiên, một số quy định của Chỉ thị 06 của Thủ tướng Lào trước đây vẫn tiếp tục áp dụng như: hạn chế công dân di chuyển liên tỉnh, trừ một số trường hợp đặc biệt đưa người đi viện, tang ma; Tiếp tục đóng cửa các tụ điểm vui chơi giải trí, các trung tâm thể thao, dừng các hoạt động thể thao ngoài trời; Cấm các hoạt động tụ tập quá 10 người; Tiếp tục đóng các cửa khẩu truyền thống, cửa khẩu địa phương, cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông, ngoại trừ trường hợp được Ủy ban chuyên trách Trung ương cho phép và chỉ duy trì hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa; Tiếp tục ngừng cấp thị thực cho cá nhân đến từ các quốc gia có dịch Covid-19, ngoại trừ chuyên gia và lao động nước ngoài đến Lào làm việc trong các dự án quan trọng, nhưng phải thực hiện việc sàng lọc và xét nghiệm cũng như cách ly tập trung 14 ngày.

Phó Thủ tướng Lào Somdy Duangdy cũng lưu ý, các biện pháp này đều mang tính tạm thời, có hiệu lực từ ngày 4/5 đến ngày 17/5/2020./.

Theo VOV

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast