Căn cứ của niềm tin

(Baohatinh.vn) - Chúng ta hẳn đều nhất trí rằng: Niềm tin lớn nhất là niềm tin có căn cứ. Ấy là khi mỗi cá nhân được khai sáng để nhận chân những sự thật. Có rất nhiều sự thật. Chúng ta cần tỉnh táo để phân biệt, lựa chọn đâu là sự thật, đâu là thật một phần, đâu là ngụy tín.

Căn cứ của niềm tin ảnh 1
Chương trình nghệ thuật “Bài ca dâng Đảng” chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Ảnh: Phúc Quang

Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cách mạng giành thắng lợi này đến thắng lợi khác là sự thật không thể chối bỏ. Có lẽ cũng phải nhắc lại trước thềm xuân mới những sự kiện – sự thật đã qua: Năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, tiếp đó, năm 1946, tổ chức tổng tuyển cử bầu Quốc dân Đại hội (Quốc hội), xây dựng bản Hiến pháp có giá trị đến cả hôm nay; Đảng lãnh đạo toàn dân đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong giai đoạn cả Pháp và Mỹ, về thực chất, đang ứng dụng học thuyết tư bản để phát triển quốc gia.

Sau năm 1975, bởi gồng mình vì chiến tranh cộng với cơ chế quan liêu bao cấp, đất nước rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn, có nguy cơ tác động xấu đến chế độ. Giữa lúc ấy, Đảng ta đã thẳng thắn lựa chọn “Đổi mới hay là chết” để vượt qua thác ghềnh. Từ đó đến nay, đất nước đã tiến những bước dài và vị thế ngày càng được khẳng định. Nhắc lại điều này để chúng ta cùng chuyển tải một tinh thần: tinh thần về sự thật. Những gì đã qua là sự thật và những gì hôm nay, đang diễn ra, được Đảng nhìn nhận cũng là sự thật.

Còn nhớ, tại Hội nghị T.Ư 6 lần 2 (khóa VIII) năm 1999, Đảng ta đã xác định có một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất. Đến năm 2012, tại Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI), Đảng ta khẳng định rõ ràng hơn: một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí. Điều đó chứng tỏ, sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức trong cán bộ, đảng viên là sự thật và đang tác động tới sự tồn vong của chế độ.

Với Đại hội XII, tin tưởng rằng, T.Ư Đảng sẽ có giải pháp cụ thể để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tình trạng này, trong đó, mấu chốt là phòng, chống tham nhũng. Làm tốt nhiệm vụ này, tức là Đảng đang xây dựng vững chắc căn cứ của niềm tin. Từ khi đổ máu xương giành độc lập, nhân dân luôn cần một thể chế vững mạnh, hội tụ các cá nhân, lấy tinh thần đoàn kết, lòng tự trọng dân tộc để xây dựng đất nước theo định hướng XHCN, hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Một sự thật khác Đảng ta cũng thừa nhận trong các văn kiện, đó là những hạn chế trong điều hành quản lý vĩ mô, vấn đề nợ công, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tài nguyên môi trường, đầu tư xây dựng cơ bản; nền tảng đạo đức xã hội xuống cấp… Đảng hoạch định chiến lược và Đảng xây dựng đội ngũ cán bộ, trong đó, có công tác quy hoạch. Bởi vậy, nếu cán bộ tiếp tục có những sai phạm, việc quản lý nhà nước không “vá” được những lỗ hổng thì việc củng cố niềm tin sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Còn nhớ, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã từng phát biểu trước Quốc hội năm 2014: Kinh tế Việt Nam không thể bay cao, vì đôi cánh của nó bị đeo quá nhiều gánh nặng. Vậy, để phát triển, thì trước hết, Đảng phải đề ra chủ trương làm sao để giảm bớt các gánh nặng và xây dựng đường đi rộng mở, tươi đẹp hơn. Đó là con đường để củng cố vững chắc nền tảng XHCN.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện nhiều thông tin về Đảng. Dĩ nhiên, trong đó, có nhiều thông tin bịa đặt, nhưng cũng có nhiều thông tin đáng để quan tâm nếu lấy tinh thần “gạn đục khơi trong” làm căn bản. Sự thật có thể thấy qua đây là niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Sự thật là rất nhiều người dân quan tâm đến Đại hội Đảng. Đó là một phúc lớn của dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Phúc lớn vì khi người dân quan tâm đến đời sống chính trị, thì ở khía cạnh khác, vì nghĩa vụ, các cơ quan trong hệ thống chính trị càng có điều kiện nhận thức, điều chỉnh để phù hợp xu thế phát triển, đáp ứng nguyện vọng nhân dân.

Ngoài ra, sự quan tâm này cũng cho thấy tình cảm của nhân dân dành cho Đảng vẫn rất nồng nàn, vì nhân dân hiểu: Đại hội Đảng có tác động trực tiếp tới vận mệnh quốc gia, đến đời sống xã hội, sự phát triển của từng cá nhân. Đảng ta luôn nêu cao bài học đoàn kết và tinh thần đoàn kết ấy không đâu mạnh bằng sự liên kết, tin cậy giữa các thành viên trong Đảng, trong các cấp chính quyền. Đó là cơ sở để tiếp tục củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Từ những bài học đã rút ra qua các kỳ đại hội Đảng, tin rằng, Đại hội XII sẽ mở ra một giai đoạn mới của tinh thần đoàn kết, lấy lợi ích quốc gia làm căn bản để tiếp thu bên ngoài, hội nhập và phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast