Học cách cười nhiều

Các cụ ta thường nói “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” để nhấn mạnh vai trò của tiếng cười, của sự lạc quan với sức khỏe.

Các cụ ta thường nói “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” để nhấn mạnh vai trò của tiếng cười, của sự lạc quan với sức khỏe. Do vậy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng nên học cách cười để đánh bại lo âu, mệt mỏi, tăng cường sức khỏe và sự trẻ trung.

hoc cach cuoi nhieu

Cười nhiều có tác dụng tốt với sức khỏe

Ai cũng biết, cười sẽ khiến tâm trạng vui vẻ, sảng khoái, trẻ trung nhưng không chỉ thế, cười còn đem lại nhiều lợi ích khác.

Tốt cho sức khỏe thể chất: Các nhà nghiên cứu cho biết, cứ 100 nụ cười thành tiếng thì có tác dụng tương đương với khoảng 10-15 phút tập luyện trên máy thể dục. Lý do khi cười, cơ thể thường hít thở thật sâu làm gia tăng lượng oxy hít vào, làm thông thoáng đường dẫn khí và giúp cơ thể đốt cháy bớt năng lượng giống như khi tập thể dục. Bên cạnh đó, cười rất tốt đối với sức khỏe tim mạch.

Các nhà khoa học tại Đại học Maryland (Mỹ) đã nghiên cứu mối liên hệ giữa việc cười và sức khỏe tim mạch và cho biết, cười khiến cơ màng trong thành mạch máu giãn nở làm cho máu lưu thông tốt hơn giúp điều hòa huyết áp, chống lại cơn đau tim và ngăn ngừa bệnh tim hay các vấn đề tim mạch khác.

Không chỉ thế, cười còn được coi như một loại thuốc giảm đau tự nhiên rất hiệu quả nhờ vào phản xạ phóng thích endorphin trong não (một hormon có tác dụng giảm đau như thuốc phiện) khi cười. Quan trọng nhất, cười giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch với những tác dụng như giảm lượng hormon gây căng thẳng, tăng tế bào miễn dịch và kháng thể chống nhiễm trùng, do đó cải thiện sức đề kháng cho cơ thể trước các loại bệnh.

hoc cach cuoi nhieu

Nụ cười càng sảng khoái càng giữ được vẻ trẻ trung lâu bền.

Tốt cho sức khỏe tâm thần: Khi cười, lượng hormon cortisol và epinephrine (hormon liên quan stress) tiết ra trong cơ thể có khuynh hướng giảm giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Tiếng cười còn giúp bạn giữ một lối sống tích cực, lạc quan khi phải đối mặt với các tình huống khó khăn, thất vọng và mất mát trong cuộc sống. Đồng thời, cười còn mang lại cho bạn sự can đảm và sức mạnh để bạn tìm kiếm ý nghĩa và hy vọng mới trong cuộc sống.

Tốt cho việc thúc đẩy các mối quan hệ xã hội: Cười được coi là một ngôn ngữ quốc tế vô cùng thân thiện, là biện pháp phá tan “băng giá” trong những buổi gặp gỡ tập thể, giúp mọi người thoải mái giao tiếp với nhau hơn. Cười rất dễ lây lan nên mọi người thường thích gần gũi và giao tiếp với người hay cười. Ngoài ra, trong những tình huống xấu bất ngờ xảy ra khiến chúng ta bối rối, nản lòng nếu lựa chọn cách phản ứng là cười thì bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng và cũng sẽ khiến người xung quanh thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

Ngoài những tác dụng trên thì việc cười nhiều hơn mỗi ngày còn giúp bạn sống lâu hơn, trẻ trung hơn và tạo sức hấp dẫn cho chính bản thân mình. Với những người đang chiến đấu với bệnh tật thì đây cũng là phương thuốc hữu hiệu để đẩy lùi bệnh tật.

Những cách giúp bạn cười nhiều hơn mỗi ngày

Nụ cười đi liền với cảm giác hạnh phúc, vui vẻ. Nhưng cũng có người mượn nụ cười để che giấu những ngổn ngang trong lòng. Do vậy, để “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” thì thực sự mỗi người cần phải học cách cân bằng cuộc sống, học cách phản ứng tích cực với những sự việc ngoài mong muốn trong cuộc sống. Bạn có thể tự tạo niềm vui và nụ cười để cuộc sống thêm trẻ trung, tươi mới và ý nghĩa.

Luôn tự tin: Bạn nên rũ bỏ những ý nghĩ không tích cực hay những lo lắng vì không làm hài lòng cấp trên hay bạn bè có thích mình không... Bởi đây chính là kè thù lớn nhất phá hủy sự tự tin và gây cho bạn những căng thẳng, trầm uất. Một khi không lo nghĩ quá nhiều, bạn sẽ sớm lấy lại sự tự tin và làm cho cuộc sống của mình trở nên vui vẻ, thoải mái hơn.

Tự tạo cơ hội để cười: Bạn có thể bắt đầu với việc xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình vui nhộn, tới các câu lạc bộ hài kịch, đọc những truyện hài hước, tham gia các hoạt động vui nhộn hay tổ chức tụ họp với bạn bè, đi du lịch...

Học cách chấp nhận: Một đặc điểm quan trọng giúp bạn cười nhiều hơn là không đặt bản thân mình trong tình huống quá nghiêm trọng. Cách tốt nhất để làm điều này là chia sẻ những khoảnh khắc lúng túng, khó khăn của mình. Đây cũng là thời điểm bạn học cách chấp nhận cuộc sống, dám đối diện với bản thân và sẽ cảm thấy tâm hồn nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Một điều luôn quan trọng nữa là cố gắng để cười khi gặp các tình huống khó khăn thay vì than vãn nó, hãy tìm sự hài hước trong một tình huống xấu, hoặc khi phát hiện ra sự trớ trêu và phi lý của cuộc sống.

Học cách tha thứ và vứt bỏ sự sợ hãi: Trong cuộc sống hàng ngày, bạn không tránh khỏi va chạm cũng như hiểu lầm nhưng bạn không nên giữ khư khư trong lòng, tự làm khổ mình mà nên tha thứ để cuộc sống bớt áp lực và nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, những khó khăn, thử thách cũng ở phía trước luôn chờ đón, bạn không nên nản lòng, né tránh mà nên dũng cảm đối diện và vượt qua thì mới có thể đạt được điều mong muốn và khiến bản thân vui vẻ.

Nhớ đến những chuyện vui: Khi gặp phải khó khăn hay trở ngại, điều bạn nên làm là hãy nghĩ đến những chuyện tốt đẹp. Xâu chuỗi những kí ức đẹp giống như bạn đang xây chiếc cầu bằng niềm vui để vượt qua khó khăn và đi đến hạnh phúc vậy.

Giúp đỡ mọi người xung quanh: Mang lại hạnh phúc cho mọi người cũng là cách để bạn cười nhiều hơn khi thấy cuộc sống mình ý nghĩa hơn như làm các công việc tình nguyện hay giúp đỡ người gặp khó khăn...

Tránh xa các thiết bị điện tử thông minh: Điện thoại hay máy tính bảng hoặc bất kỳ loại công nghệ nào nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ, căng thẳng và trầm cảm. Do đó, bạn nên để chúng lại phía sau và thoát khỏi thế giới ảo từ các trang mạng và tìm kiếm niềm vui, niềm hạnh phúc trong thế giới thực của mình.

Thiền: Đây như là sự pha trộn giữa “cầu nguyện” và “lắng nghe”. Bạn không cần phải nắm vững tư thế hoa sen trong khi tụng kinh hay là một bậc thầy trong việc thiền định. Điều quan trọng nhất là tìm một khoảnh khắc yên tĩnh, tập trung vào ba điều khi thiền định: Thứ nhất, tập trung vào hơi thở sâu. Thứ hai, tập trung vào suy nghĩ về một cái gì đó làm cho bạn hạnh phúc hay bình tĩnh. Thứ ba, tập trung vào cảm xúc của bản thân để giải tỏa căng thẳng (nếu có) và trấn an tinh thần.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast