Chậm thi công do vướng mặt bằng, người dân sống chung với “đoạn đường khổ ải”

(Baohatinh.vn) - Gần 7 năm vướng giải phóng mặt bằng, tuyến đường liên xã thuộc thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng. Đời sống người dân địa phương bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường trục chính liên xã nối giữa 2 xã Kỳ Ninh và Kỳ Hà đoạn qua thôn Tân Thắng có chiều dài khoảng 350m với 44 hộ dân sinh sống 2 bên tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà, khiến người dân phải chen sang bên lề đường để đi.

“Đoạn đường này xuống cấp nhiều năm nay, mặc dù có nhiều lần cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa nhưng chỉ một thời gian ngắn lại hư hỏng. Vào mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa thì có những đoạn ngập như cái ao khiến việc đi lại của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”, bà Đặng Thị Tú (70 tuổi, thôn Tân Thắng, Kỳ Ninh) chia sẻ.

Chậm thi công do vướng mặt bằng, người dân sống chung với “đoạn đường khổ ải”

Khắp tuyến đường chi chít ổ voi, ổ gà, khiến người dân lưu thông phải chen sang bên lề đường để đi

Chị Dương Thị Hiền (thôn Tân Thắng, Kỳ Ninh) bức xúc: "Họp tiếp xúc cử tri lần nào chúng tôi cũng kiến nghị nhưng vẫn không có hiệu quả, mà sợ nhất là cứ cách vài ngày lại có vụ ngã xe ở đây, rất nguy hiểm…”.

Nhiều người dân sống xung quanh cho biết, hàng ngày có hàng trăm chuyến xe lớn nhỏ lưu thông vào khu vực. Nhiều phương tiện có trọng tải lớn di chuyển khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Chậm thi công do vướng mặt bằng, người dân sống chung với “đoạn đường khổ ải”

Hàng ngày các xe có trọng tải lớn thi nhau “cày” nát con đường

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh Lê Công Đường cho biết, tuyến đường trục chính liên xã nối giữa xã Kỳ Ninh và Kỳ Hà dài 1.000m nằm trong quy hoạch dự án đường trục ngang đi trung tâm khu du lịch Kỳ Ninh từ năm 2012 (giai đoạn này đường được quy hoạch mở rộng 33m).

Năm 2013, dự án đã tiến hành phê duyệt bồi thường, có 95/103 hộ nhận tiền bồi thường và tuyến đường đã được triển khai thi công. Tuy nhiên, còn 8 hộ ở thôn Tân Thắng thuộc diện di dời nhưng thời điểm áp giá lại chưa có quy hoạch tái định cư nên đoạn đường 350m còn lại chưa thể thi công, mở rộng.

Chậm thi công do vướng mặt bằng, người dân sống chung với “đoạn đường khổ ải”

Khu tái định cư được quy hoạch cho các hộ dân thôn Tân Thắng bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng chưa đảm bảo các điều kiện cơ sở hạ tầng đi kèm

Sau nhiều lần kiến nghị, đến năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý phê duyệt chủ trương tái định cư ở địa bàn thôn Tân Thắng, trên vị trí mà tuyến đường chạy qua. Lúc này, lại có quy hoạch mới mở rộng đường ngang đi trung tâm khu dịch Kỳ Ninh từ 33m lên 62m, đòi hỏi cần phải giải phóng mặt bằng đối với 10 hộ khác nằm ở mặt tiền khu tái định cư.

Với những vướng mắc đó, 2 năm nay, mặc dù khu tái định cư đã hình thành nhưng vẫn chưa có chủ trương đấu giá đất cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng đi kèm. Dự án khu tái định cư chậm hoàn thiện thì việc nâng cấp đường cho bà con cũng chưa thể thực hiện được.

"Hiện người dân đồng thuận với chủ trương và đề xuất chủ đầu tư là Ban Quản lý KKT tỉnh có phương án ưu tiên nguồn vốn thực hiện việc GPMB để sớm triển khai thi công đoạn còn lại của tuyến đường trục ngang đi trung tâm khu du lịch Kỳ Ninh, giúp bà con đi lại và thông thương hàng hóa thuận tiện, góp phần phát triển KT-XH cho địa phương…” - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh kiến nghị.

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast