Libya yêu cầu ngừng các cuộc tấn công "man rợ"

Trong một bức thư gửi tới hội nghị của các cường quốc diễn ra tại London, Anh, ngày 29/3 nhằm thảo luận về tương lai của Libya, nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã yêu cầu chấm chứt "cuộc tấn côngman rợ" nhằm vào nước ông.

Trong bức thư, được gửi đến "nhóm liên lạc" của các nước sẽ họp bàn để vạch ra một tương lai thời hậu Gaddafi đối với Libya, ông Gaddafi đã so sánh các vụ không kích do NATO cầm đầu với các chiến dịch quân sự của Adolf Hitler trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ 2.

Trước đó tối 28/3, trong bình luận được phát trên kênh truyền hình Rai Uno của Italy, Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaim đã cáo buộc liên quân chống lại ông Gaddafi đang muốn chia cắt Libya thành hai phần. Ông Kaim nói: "Chiến thuật của liên quân là đưa đến một tình hình bế tắc nhằm chia Libya thành hai, điều có nghĩa rằng cuộc nội chiến này sẽ trở thành một cuộc chiến kéo dài, một tình thế vô cùng nguy hiểm."

Một máy bay chiến đấu F16 của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất tham gia chiến dịch tại Libya. Nguồn: AFP/TTXVN
Một máy bay chiến đấu F16 của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất tham gia chiến dịch tại Libya. Nguồn: AFP/TTXVN

Trong khi đó, phát biểu trước thềm hội nghị của các cường quốc tại London về tình hình Libya, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng NATO nên sử dụng sức mạnh khi cần thiết để buộc lực lượng trung thành với ông Gaddafi ngừng tấn công dân thường và thực thi lệnh ngừng bắn.

Theo ông Davutoglu, bảo vệ dân thường Libya để họ có thể tự quyết định tương lai của mình là một ưu tiên lớn hơn nhiều so với việc buộc ông Gaddafi phải từ bỏ quyền lực.

Hơn 40 chính phủ và các tổ chức quốc tế tối 29/3 sẽ thảo luận tại London về viện trợ nhân đạo và tạo nền tảng cho thời kỳ hậu Gaddafi.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast