Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria nếu Mỹ và phương Tây tấn công

Tổng thống Putin cảnh báo tấn công Syria không được phép của LHQ là hành động xâm lược.

> Thượng viện Mỹ nhất trí dự thảo nghị quyết đánh Syria trong 90 ngày

> Nỗ lực quốc tế ngăn chặn sự can thiệp quân sự chống Syria

Ngày 4/9 trả lời phỏng vấn hãng tin AP và kênh truyền hình số 1 (First Channel) của Nga, Tổng thống Nga Putin cho biết, bất cứ hành động can thiệp quân sự nào của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria sẽ bị coi là hành vi xâm lược nếu không được sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Nga Putin trả lời phỏng vấn AP và Channel 1 ngày 4/9 (Ảnh: AP)

Tổng thống Nga Putin trả lời phỏng vấn AP và Channel 1 ngày 4/9 (Ảnh: AP)

Tổng thống Nga Putin cho biết, hiện Moscow đã cung cấp một số bộ phận của hệ thống phòng không S300 cho Syria. Tuy nhiên Nga đang tạm ngừng cung cấp tổ hợp phòng không này cho Syria. Ông đề cập đến khả năng Nga tiếp tục cung cấp hệ thống S300 cho Syria nếu Mỹ và các nước phương Tây đơn phương tấn công Syria mà không được sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Nga có thể ủng hộ tấn công quân sự Syria nếu có bằng chứng rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. Ông Putin chỉ ra rằng, cần phải điều tra kỹ lưỡng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria để xác định ai đã sử dụng và cách thức mà loại vũ khí này được sử dụng. Ông cũng nhấn mạnh rằng, hoạt động quân sự này (nếu có) chỉ được tiến hành khi được Liên Hợp Quốc thông qua.

Trong khi đó, tại Washington, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã hoàn tất dự thảo nghị quyết cho phép Tổng thống Barack Obama sử dụng vũ lực tấn công Syria. Theo đó, dự thảo cho phép Tổng thống Obama phát động tấn công quân sự chống Syria, nhưng loại trừ việc tham gia chiến đấu của lực lượng tác chiến mặt đất. Dự thảo nghị quyết cũng đặt ra giới hạn thời gian 60 ngày cho hoạt động can thiệp quân sự tại quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Obama có thể gia hạn thời gian thêm 30 ngày với sự chấp thuận của Quốc hội.

Dự kiến, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sẽ biểu quyết về nghị quyết này trong ngày 4/9. Nếu được thông qua, nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước toàn thể Thượng viện vào ngày 9/9 tới, thời điểm Quốc hội Mỹ kết thúc kỳ nghỉ mùa Hè và trở lại làm việc./.

Vũ Anh TuấnTheo(Tân Hoa xã)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast