Khám phá 10 lợi ích sức khỏe không ngờ của lá bạc hà

Lá bạc hà là một loại thảo mộc được biết đến với nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, dễ tìm kiếm và có thể sử dụng quanh năm.

Theo các nhà nghiên cứu, lá bạc hà có hàm lượng calo thấp, chứa lượng protein và chất béo rất thấp. Lá bạc hà cũng có một lượng lớn Vitamin A, C và B-complex giúp tăng cường sức khỏe cho làn da và tăng cường khả năng miễn dịch. Một lợi ích dinh dưỡng khác của lá bạc hà là rất giàu sắt, kali và mangan giúp tăng hemoglobin và cải thiện chức năng não. Sau đây là là 10 lợi ích sức khỏe của lá bạc hà bạn nên biết:

Khám phá 10 lợi ích sức khỏe không ngờ của lá bạc hà

1. Tốt cho tiêu hóa

Bạc hà rất giàu chất chống oxy hóa, tinh dầu bạc hà và chất dinh dưỡng thực vật giúp các enzym tiêu hóa thức ăn. Các loại tinh dầu bạc hà có tác dụng kháng khuẩn và khử trùng mạnh, làm dịu cơn co thắt dạ dày, giúp giảm bớt axit và đầy hơi.

2. Điều trị bệnh hen suyễn

Thường xuyên dùng lá bạc hà có thể làm dịu tình trạng khó thở. Methanol trong bạc hà hoạt động như một loại thuốc thông mũi, nó giúp làm lỏng chất nhầy tích tụ trong phổi và làm co các màng bị sưng trong mũi để bạn thở dễ dàng hơn. Khi sử dụng lá bạc hà, hãy đảm bảo rằng bạn không dùng quá liều, nếu không, đường thở của bạn sẽ bị kích ứng.

3. Chữa đau đầu

Lá bạc hà chứa tinh dầu bạc hà có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau. Bôi nước ép lá bạc hà lên trán và thái dương có thể giúp bạn giảm đau đầu. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà có hiệu quả trong việc chữa đau đầu.

4. Giảm căng thẳng và trầm cảm

Một trong những ưu điểm chính của lá bạc hà là nó được sử dụng rộng rãi trong liệu pháp hương thơm. Lá bạc hà có mùi mạnh, mang lại cảm giác sảng khoái, làm dịu căng thẳng, sảng khoái cơ thể và tinh thần. Hoạt động apoptogenic của bạc hà giúp điều chỉnh nồng độ cortisol trong máu, kích hoạt phản ứng tự nhiên của cơ thể để giảm bớt căng thẳng. Hít tinh dầu lá bạc hà có thể giải phóng ngay lập tức serotonin trong máu, tác dụng giảm bớt các triệu chứng căng thẳng và trầm cảm.

Khám phá 10 lợi ích sức khỏe không ngờ của lá bạc hà

5. Giúp da khỏe khoắn

Lá bạc hà có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn giúp điều trị mụn trứng cá và mụn bọc trên da. Lá bạc hà chứa một lượng lớn axit salicylic có tác dụng chống mụn trứng cá. Nó cũng hoạt động như một chất làm sạch da hiệu quả. Lá bạc hà có đặc tính chống oxy hóa giúp bạn có được làn da sạch và trẻ trung, giữ được độ ẩm cho da, loại bỏ tế bào chết và bụi bẩn từ lỗ chân lông trên da, đồng thời làm cho làn da trở nên rạng rỡ và săn chắc.

6. Chăm sóc răng miệng

Nhai lá bạc hà là một cách tuyệt vời để cải thiện vệ sinh và sức khỏe răng miệng. Tinh dầu trong lá bạc hà có thể giúp bạn có được hơi thở thơm tho. Ngoài ra, sử dụng nước súc miệng có chứa tinh dầu bạc hà có thể giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn trong miệng, giúp nướu và răng khỏe mạnh.

7. Cải thiện trí nhớ

Theo một nghiên cứu, bạc hà có thể cải thiện trí nhớ và phục hồi chức năng nhận thức của não. Tiêu thụ lá bạc hà thường xuyên có thể làm tăng sức khỏe của não bằng cách cải thiện sự tỉnh táo, khả năng duy trì trí nhớ và các chức năng nhận thức khác.

8. Hỗ trợ giảm cân

Lá bạc hà có thể giúp bạn giảm cân. Các loại tinh dầu của lá bạc hà kích thích các enzym tiêu hóa. Nó cũng giúp cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Khi cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách hợp lý, sự trao đổi chất của bạn sẽ tăng lên. Sự gia tăng trao đổi chất thúc đẩy quá trình giảm cân.

9. Trị cảm lạnh thông thường

Nếu bạn đang phải chống chọi với cái lạnh và cảm thấy khó thở, lá bạc hà là phương thuốc tốt nhất cho bạn. Bạc hà giúp thông mũi họng, phế quản và tắc nghẽn phổi. Bạc hà cũng làm giảm kích ứng do ho mãn tính.

10. Trị chứng buồn nôn

Lá bạc hà là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng buồn nôn thường xuất hiện khi ốm nghén. Ăn một vài lá bạc hà hoặc ngửi vào mỗi buổi sáng có thể giúp bà bầu ngăn ngừa cảm giác buồn nôn hoặc đối phó với triệu chứng này hiệu quả hơn./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast