Cựu thứ trưởng Bộ GTVT cũng phải giải trình về nghi án hối lộ

Số cán bộ phải giải trình liên quan đến nghi án tham nhũng từ thông tin của JTC đã tăng thêm 10 người. Trong đó, có cả những người từng giữ chức vụ thứ trưởng của ngành GTVT.

Trước cáo buộc quan chức ngành đường sắt nhận hối lộ, ngày 25/3/2014 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 850 thanh tra đột xuất công tác tổ chức quản lý, thực hiện dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1) và một số dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư và Công ty JTC thực hiện.

Hạ tầng đường sắt xập xệ, tương phản với sự “béo bở” trong các phong bì mà các quan chức ngành này bị cáo buộc nhận đút lót
Hạ tầng đường sắt xập xệ, tương phản với sự “béo bở” trong các phong bì mà các quan chức ngành này bị cáo buộc nhận đút lót

Quyết định số 850 cũng giao bộ phận chức trách của Bộ này thanh tra công tác tổ chức, quản lý, thực hiện các tiểu dự án xây dựng đường sắt Hạ Long - Cái Lân - Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long do Cục Đường sắt làm chủ đầu tư.

Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện, không chỉ thanh tra các dự án có JTC tham gia mà sẽ mở rộng ra các dự án đường sắt khác do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo quyết định, thành phần đoàn gồm đại diện Thanh tra Bộ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học - Công nghệ, Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Công ty Cổ phần Tư vấn công trình giao thông 2.

Nhiệm vụ chính của đoàn là thanh tra đột xuất công tác tổ chức quản lý, thực hiện dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1) và một số dự án Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư có Công ty JTC thực hiện; thanh tra công tác tổ chức quản lý thực hiện các tiểu dự án xây dựng đường sắt đoạn Hạ Long - Cái Lân, Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.

Cũng theo ông Huyện, tổ kiểm tra xác minh độc lập vụ nghi vấn nhận hối lộ 16 tỷ đồng của một số quan chức Ban Quản lý các dự án đường sắt cũng sẽ có quyết định thành lập. Theo đó, Tổ này bao gồm cả lực lượng công an được biệt phái sang Bộ GTVT. Người đứng đầu ngành thanh tra giao thông khẳng định, khi có danh sách và có chứng cứ về việc tham nhũng, vụ việc sẽ phải chuyển hồ sơ cho bên công an.

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT phải giải trình

Hôm qua (26/3), Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu một số cán bộ, công chức phải làm báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1.

Theo đó, trong số 10 cán bộ phải giải trình lần này thì 7 người đang công tác, 3 người đã nghỉ hưu.

Danh tính số nhân sự phải giải trình lần này gồm ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông); ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông); bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; ông Lê Quyết Tiến - Trưởng phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; ông Phan Hữu Biên - chuyên viên Phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; ông Vũ Nam Nguyên - chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư; ông Triệu Khắc Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó trưởng phòng Thẩm định 1, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông).

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng, ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và ông Hà Khắc Hảo - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cũng phải giải trình theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Trả lời Pháp luật Việt Nam vào chiều qua, ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam xác nhận đã nhận được thông tin yêu cầu giải trình từ Bộ GTVT.

“Dự án này được thực hiện khi tôi làm Cục trưởng, và Cục tôi là đơn vị trình hồ sơ thầu và trúng thầu của dự án này. Những người liên quan thì phải giải trình. Tôi chỉ báo cáo công việc đã làm, chứ hồi còn làm Cục trưởng thì tôi giao cho hai cấp phó thực hiện là chị Tuyến và anh Thắng, cái này tôi không trực tiếp làm.” - ông Việt cho biết.

Theo Pháp luật Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast