Dự án cấp nước KKT Vũng Áng: Công trường không đón Tết!

(Baohatinh.vn) - Chuyến vượt rừng lên miền Tây Kỳ Anh những ngày đầu năm mới như thêm dài và rộng, bởi trong khi nhà nhà, người người đang nghỉ ngơi, vui chơi thì công trường Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng vẫn rạo rực thi đua sản xuất để hoàn thành kịp “mốc lịch sử” 3/2/2015.

Dự án cấp nước KKT Vũng Áng: Công trường không đón Tết! ảnh 1

Gần 70 công nhân thay phiên nhau làm việc 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ thi công ở hạng mục hệ thống kênh dẫn

Chiếc xe bán tải trằn mình vượt qua những mét đường ngoằn ngoèo, trơn trượt chưa kịp khô của những cơn mưa cuối mùa dai dẳng đưa chúng tôi đến với công trường nơi chóp núi. Rộn ràng, hứng khởi, gấp rút và hăng say là những cảm nhận về đại công trường cấp nước Rào Trổ trong một sáng đầu năm.

Trên khắp các hạng mục công trình, từ đập dâng đầu mối Lạc Tiến đến hầm tuynel, hệ thống kênh dẫn đến hồ Rào Trổ, đâu đâu cũng cảm nhận được không khí hối hả, khẩn trương. Từng tốp thợ cần mẫn với công việc của mình mặc cho cái lạnh nơi miền biên viễn không hề dễ chịu. Đối với họ, hoàn thành công việc vào ngày 3/2/2015 - thời khắc ghi dấu sự thành công của cụm công trình cấp nước cho KKT Vũng Áng là nhiệm vụ không thể trì hoãn.

Kỹ sư Phùng Văn Dần – Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn phấn khởi chia sẻ: “Chỉ còn hơn 1 tháng nữa thôi, cụm công trình cấp nước sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Thời gian này, anh em ở tất cả các tiểu mục đang căng như dây đàn để làm việc hết công suất. Ngày cũng như đêm, mưa nắng hay giá lạnh, lúc nào trên công trường cũng rộn tiếng reo ca. Đối với chúng tôi, đợt nghỉ Tết dương lịch này là khoảng thời gian thi công nước rút để kịp tiến độ nên anh em dành trọn thời gian túc trực, thi công nơi công trường”.

Dự án cấp nước KKT Vũng Áng: Công trường không đón Tết! ảnh 2

Trong không gian thiếu sáng, ẩm ướt, người thợ vẫn cần mẫn làm việc như mọi ngày

Những tiểu mục của cụm công trình cấp nước KKT Vũng Áng hiện rõ mồn một hình hài nơi miền sơn cước, đó là đáp án mĩ mãn về sức mạnh chế ngự thiên nhiên phi thường mà đã có lúc tưởng chừng như không thể. Đến nay, cụm công trình gồm Đập dâng Lạc Tiến, hầm tuynel và hệ thống kênh dẫn đạt tiến độ trên 95%, nhưng, vẫn không một phút ngơi nghỉ, những cán bộ, công nhân nơi đây đang cống hiến hết mình cho giây phút dẫn nước thành công.

Anh Võ Qúy Linh – Chỉ huy trưởng đơn vị thi công kệnh dẫn cổng vào hầm Tuynel trải lòng: “Gắn bó với công trình từ lúc mới đào những mét kênh đầu tiên, đến nay, nhiều khi nhìn lại khối lượng công việc đã hoàn thành cũng không ít lần rợm ngợp. Những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện công trình đòi hỏi 70 anh em công nhân phải thay phiên làm việc 3 ca/ ngày với tiến độ tháo dỡ và hoàn thiện mái kênh từ 700-900 m2/ ngày, đổ bê tông 120-150 m3/ ngày. Anh em động viên nhau cùng cố gắng vì đây là nhiệm vụ không thể chậm trể một giây phút nào”.

Từ cửa vào hầm tuynel, chiếc xe bán tải cẩn trọng, chậm trãi rê bánh vào sâu trong miệng hầm. Trong không gian thiếu sáng, ẩm ướt, bên dưới lấp xấp nước, tốp công nhân tầm 10 người vẫn hì hục đổ bê tông, gia cố mái hầm theo kế hoạch. Gạt vội những giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt sạm đen, anh Phí Văn Trung (26 tuổi, Yên Bái) chuyện trò: “Do yêu cầu tiến độ của dự án nên tổ thi công chúng tôi bám công trình trong dịp nghỉ lễ. Mình hoàn thành tốt công việc, đưa được nước về hồ sông Trí đúng yêu cầu là đã góp phần vào thành công của dự án là động lực để anh em “chiến đấu”. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã có những chính sách hỗ trợ thoả đáng nên tinh thần làm việc của anh em rất hăng say”.

Dự án cấp nước KKT Vũng Áng: Công trường không đón Tết! ảnh 3

Những chi tiết cuối cùng đang gấp rút hoàn thành trên công trình đập dâng Lạc Tiến

Tiếp tục theo chân kỹ sư Dần ngược lên hạng mục đập dâng Lạc Tiến. Ở đây, từng chi tiết cuối cùng của tiểu mục đang được những người thợ lành nghề gấp rút thi công. Theo anh Dần, so với đường găng tiến độ đặt ra thì đập dâng Lạc Tiến cơ bản hoàn thành xong. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu cao nhất của chủ đầu tư, các đơn vị thi công của hạng mục này vẫn phải bám sát công trường có kết quả hoàn mỹ nhất cả về các yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật.

Vóc dáng của cụm công trình đang vươn lên ngạo nghễ giữa bạt ngàn màu xanh của núi rừng. Ở đó đang ngày đêm đón nhận sự cống hiến nhiệt thành về trí tuệ, sức lực của hàng vạn cán bộ, kỹ sư và công nhân vì mục tiêu chung. Và, nơi lưng chứng núi bắt đầu điểm xuyết những nụ hoa rừng e ấp đón đợi nắng xuân tràn về…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast