10 gia tộc giàu nhất châu Á

Gia đình Ambani hiện có hơn 90 tỷ USD, gần gấp 3 nhà Hartono và Mistry xếp ngay sau đó.

Theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, 20 gia đình giàu nhất châu Á năm nay giàu hơn 33 tỷ USD so với cuối năm 2020, bất chấp đại dịch càn quét thế giới năm thứ hai liên tiếp. Tổng cộng, họ hiện nắm 495 tỷ USD tài sản - nhiều hơn GDP của Hong Kong hay Singapore.

Gia đình Ambani đứng đầu danh sách lần thứ 3 liên tiếp. Theo sau là nhà Hartono và Mistry. Dưới đây là 10 gia tộc giàu nhất châu Á năm nay.

1. Ambani

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Mukesh Ambani (trái) và Anil Ambani. Ảnh: Reuters

Công ty: Reliance Industries

Trụ sở: Ấn Độ

Thế hệ sở hữu công ty: 3

Tài sản: 90,3 tỷ USD

Dhirubhai Ambani - cha của Mukesh và Anil thành lập công ty tiền thân của Reliance Industries năm 1957. Khi qua đời năm 2002, ông không để lại di chúc. Vì vậy, vợ ông đã phải giải quyết tranh chấp giữa hai người con về quyền kiểm soát tài sản gia đình. Mukesh hiện là người đứng đầu đế chế này. Ông sống trong một căn biệt thự 27 tầng, được mệnh danh là nhà riêng đắt đỏ nhất thế giới.

2. Hartono

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Michael Bambang Hartono. Ảnh: Bloomberg

Công ty: Djarum, Bank Central Asia

Trụ sở: Indonesia

Thế hệ sở hữu công ty: 3

Tài sản: 36,3 tỷ USD

Năm 1950, Oei Wie Gwan mua lại một thương hiệu thuốc lá và đổi tên thành Djarum. Công ty này nhanh chóng phát triển, trở thành một trong những hãng sản xuất thuốc lá lớn nhất Indonesia. Sau khi Oei qua đời năm 1963, hai con trai của ông - Michael Bambang Hartono (Oei Gwie Siong) và Robert Budi Hartono (Oei Hwie Tjhong) đa dạng hóa kinh doanh bằng cách đầu tư vào Bank Central Asia (Indonesia). Số cổ phần này hiện đóng góp phần lớn tài sản cho gia đình.

3. Mistry

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Gia đình Mistry. Ảnh: India Times

Công ty: Shapoorji Pallonji Group

Trụ sở: Ấn Độ

Thế hệ sở hữu công ty: 5

Tài sản: 34 tỷ USD

Năm 1865, gia đình Mistry bắt đầu bước chân vào kinh doanh bằng việc thành lập một công ty xây dựng. Đến nay, Shapoorji Pallonji Group còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác. Họ còn có cổ phần trong Tata Sons - công ty mẹ của Tata Group - tập đoàn hiện diện tại hơn 100 quốc gia với hơn 720.000 nhân viên. Tata Group hiện kiểm soát hãng xe Jaguar Land Rover.

4. Kwok

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Ba anh em nhà Kwok. Ảnh: Reuters

Công ty: Sun Hung Kai Properties

Trụ sở: Hong Kong (Trung Quốc)

Thế hệ sở hữu công ty: 3

Tài sản: 31,1 tỷ USD

Kwok Tak-seng làm IPO cho Sun Hung Kai Properties năm 1972. Công ty này hiện là một trong những hãng bất động sản lớn nhất Hong Kong, mang lại phần lớn tài sản cho nhà Kwok. Các con trai của ông - Walter, Thomas và Raymond tiếp quản đế chế sau khi ông qua đời năm 1990.

5. Chearavanont

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Dhanin Chearavanont. Ảnh: Bloomberg

Công ty: Charoen Pokphand Group

Trụ sở: Thái Lan

Thế hệ sở hữu công ty: 4

Tài sản: 30 tỷ USD

Năm 1921, Chia Ek Chor rời một ngôi làng ở miền nam Trung Quốc để tới Thái Lan. Tại đây, hai anh em ông mở cửa hàng bán hạt giống rau. Hiện tại, nó đã phát triển thành Charoen Pokphand Group - công ty đa ngành kinh doanh trong cả lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ và viễn thông, do con trai Chia - Dhanin Chearavanont làm chủ tịch.

6. Tsai

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Daniel Tsai - con trai Tsai Wan-tsai - hiện điều hành Fubon Financial. Ảnh: Forbes

Công ty: Cathay Financial, Fubon Financial

Trụ sở: Đài Loan (Trung Quốc)

Thế hệ sở hữu công ty: 3

Tài sản: 28,6 tỷ USD

Anh em nhà Tsai thành lập hãng bảo hiểm Cathay Life Insurance năm 1962. Đến năm 1979, gia đình này quyết định tách công ty. Tsai Wan-lin và Tsai Wan-tsai chia nhau nắm quyền kiểm soát Cathay Life Insurance và Cathay Insurance. Cathay Insurance sau đó đổi tên thành Fubon Insurance. Gia đình này hiện kiểm soát 2 công ty tài chính lớn tại Đài Loan và đã lấn sân bất động sản, viễn thông.

7. Cheng

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Henry Cheng - Chủ tịch New World Development. Ảnh: Mingtiandi

Công ty: New World Development, Chow Tai Fook

Trụ sở: Hong Kong (Trung Quốc)

Thế hệ sở hữu công ty: 4

Tài sản: 23,1 tỷ USD

Gia đình Cheng hiện kiểm soát đế chế trang sức Chow Tai Fook thành lập năm 1929. Họ cũng sở hữu công ty bất động sản New World Development – một trong các hãng địa ốc lớn nhất Hong Kong.

8. Pao/Woo

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Pao Yue-kong. Ảnh: Zhejiang University

Công ty: BW Group, Wheelock

Trụ sở: Hong Kong (Trung Quốc)

Thế hệ sở hữu công ty: 3

Tài sản: 23 tỷ USD

Pao Yue-kong mở công ty vận tải biển với 20.000 đôla Hong Kong cách đây hơn 60 năm. Đến năm 1979, công ty này đã sở hữu hơn 200 tàu – thuộc top lớn nhất thế giới thời đó. Để thích ứng với điều kiện thị trường, Pao lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, nhờ số tiền từ bán tàu. Khi Pao qua đời năm 1991, các công ty của ông được chia cho 4 người con gái và các thành viên khác trong gia đình. Phần lớn tài sản của nhà Pao hiện tại đến từ Wheelock - hãng bất động sản đã rút niêm yết năm 2020.

9. Lee

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Ông Lee Man Tat năm 2013. Ảnh: Imaginechina

Công ty: Lee Kum Kee

Trụ sở: Hong Kong (Trung Quốc)

Thế hệ sở hữu công ty: 5

Tài sản: 20,6 tỷ USD

Lee Kum Sheng tạo ra dầu hào và sáng lập Lee Kum Kee năm 1888. Khi nhà máy dầu hào đầu tiên tại Quảng Đông bị cháy năm 1902, họ mở nhà máy khác ở Macau, sau đó chuyển về Hong Kong. Họ lấn sân mảng thực phẩm chức năng năm 1992 và hiện cũng sở hữu nhiều bất động sản lớn, như tháp Walkie Talkie ở London. Năm ngoái, Chủ tịch Lee Man Tat qua đời ở tuổi 91, để lại vị trí cho con trai Charlie.

10. Yoovidhya

10 gia tộc giàu nhất châu Á

Saravoot Yoovidhya - CEO TCP Group. Ảnh: Bangkok Post

Công ty: TCP Group

Trụ sở: Thái Lan

Thế hệ sở hữu công ty: 2

Tài sản: 19,6 tỷ USD

Chaleo Yoovidhya thành lập hãng dược phẩm T.C. Pharmaceutical năm 1956 và dần mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng. Năm 1975, công ty ra mắt nước tăng lực Krating Daeng - tên tiếng Thái của Red Bull. Trong một chuyến công tác, doanh nhân người Áo - Dietrich Mateschitz biết đến loại nước này. Ông hợp tác với Chaleo để sửa đổi công thức và quảng cáo Red Bull ra toàn cầu. Chaleo qua đời năm 2012. Con trai ông - Saravoot Yoovidhya hiện là CEO TCP Group.

Theo Bloomberg/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast