Hà Tĩnh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, sóng biển cao từ 2 - 3m. Từ chiều nay (23/7) đến ngày 25/7 khả năng xảy ra một đợt mưa lớn.

Hà Tĩnh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lũ

Từ chiều 23/7 đến ngày 25/7 trên địa bàn Hà Tĩnh khả năng xảy ra một đợt mưa lớn. Ảnh minh họa

Theo tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 23/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 13 giờ ngày 24/7, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của ATNĐ, vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, sóng biển cao từ 2 - 3m. Từ chiều nay (23/7) đến ngày 25/7 khả năng xảy ra một đợt mưa lớn. Tổng lượng mưa khả năng phổ biến 150 - 300mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt. Các sông suối thượng lưu có khả năng xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ từ 3-7m, hạ lưu từ 2-4m và có khả năng đạt trên mức báo động I. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi, ngập úng tại khu vực đồng bằng và thấp trũng.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ và tình hình mưa lũ có thể xảy ra, đồng thời tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị theo dõi thường xuyên các bản tin cảnh báo ATNĐ và tình hình mưa lũ có thể xảy ra trên các phương tiện thông tin để kịp thời thông báo, hướng dẫn cho Nhân dân chủ động phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn. Đặc biệt, đối với các khu vực điều trị người bệnh nhiễm COVID -19, khu cách ly tập trung, các điểm chốt phòng dịch, yêu cầu các địa phương phải rà soát, bổ sung ngay phương án PCTT và TKCN cụ thể, sẵn sàng huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho Nhân dân vùng cách ly tập trung, các điểm chốt phòng dịch COVID -19.

Thông báo ngay cho các chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm của ATNĐ. Tổ chức quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến vừa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất.

Hiện nay, lúa hè thu đang ở giai đoạn làm đòng, yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; các công ty thủy lợi tổ chức kiểm tra tất cả hệ thống tiêu úng, thoát lũ, nhất là các trục tiêu chính như cống Đò Điệm, Trung Lương, Đức Xá, Tây Yên.., chuẩn bị, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất lúa, hoa màu và khu vực thấp trũng thấp.

Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; đặc biệt là các hồ chứa vừa và nhỏ đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các hồ chứa đang thi công dang dỡ (Dự án WB8) và các tuyến đê xung yếu, các dự án đang thi công như đê Đồng Môn, Hữu Phủ, Hữu Nghèn và cống tiêu thoát dưới đê. Yêu cầu chủ tịch UBND cấp huyện, các chủ đầu tư tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu và có phương án chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Đối với các huyện miền núi, tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ ngay tất cả các vị trí có nguy cơ cao về sạt lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu để kịp thời thông báo cho người dân chủ động, phòng tránh có hiệu quả. Phân công cán bộ theo dõi cụ thể các vùng có nguy cơ cao về thiên tai, chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp; đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở khi có tình huống xảy ra.

Đề nghị các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp ứng phó.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến ATNĐ trên các bản tin và các trang mạng xã hội để các địa phương, các ngành và Nhân dân được biết để chủ động phòng tránh hiệu quả.

Do diễn biến ATNĐ và mưa lũ có thể xảy ra vào các ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật), đề nghị các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ thường xuyên cập nhật, báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để chỉ đạo.

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast