Nghe những người lính nuôi quân ở Hà Tĩnh kể chuyện nghề

(Baohatinh.vn) - 3h sáng, khi đơn vị còn chìm trong giấc ngủ, các chiến sĩ nuôi quân tại Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) bắt đầu công việc của một ngày mới. Dưới sự phân công, đôn đốc của bếp trưởng, không khí làm việc trở nên khẩn trương, tất bật để chuẩn bị từng bữa ăn cho mọi người.

Nghe những người lính nuôi quân ở Hà Tĩnh kể chuyện nghề

Bảo đảm bữa ăn sáng có trước 6h, những người lính nuôi quân phải dậy từ tờ mờ sáng để chuẩn bị.

“Trên vai tôi gánh bao rau xanh. Cà chua bí đao với lại su hào. Thật tự hào khi gặp người nhà. Lòng rộn ràng hát một bài ca…”. Những giai điệu vui vẻ bất chợt vang lên trong không gian bếp chật hẹp như đánh thức những chiến sỹ nuôi quân khẩn trương chế biến thực phẩm, đảm bảo từng bữa ăn cho bộ đội.

Nào đâu phải “cô Tấm” mà là những người lính tay thoăn thoắt thái thịt, người mồ hôi nhễ nhại đảo cơm cho chín đều, người cẩn thận bày bát đĩa lên bàn ăn. Công việc của những người lính nuôi quân cứ lục đục bếp núc, sơ chế, nấu chín thức ăn, chia cơm theo khẩu phần rồi lại tiếp tục chuẩn bị lương thực, thực phẩm theo thực đơn định sẵn để chuẩn bị bữa trưa, rồi bữa tối.

Nghe những người lính nuôi quân ở Hà Tĩnh kể chuyện nghề

Công việc của những người lính nuôi quân cứ lục đục bếp núc, sơ chế, nấu chín thức ăn, chia cơm theo khẩu phần rồi lại tiếp tục chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho bữa trưa, bữa tối.

Ngon thôi chưa đủ, mà các anh còn phải “nằm lòng” cách chia món ăn theo khẩu phần, bảo đảm đều như nhau cả về số lượng, chất lượng. Cơm nước luôn phải chuẩn bị nóng sốt, nhất là vào mùa đông phải đảm bảo thời gian chia ăn.

Chiến sỹ Phạm Bá Bảo tâm sự: Trước khi nhập ngũ, anh hoàn toàn không biết nấu một bữa ăn hay rửa chén, đũa. Nhận nhiệm vụ lúc chuyện bếp núc chưa quen việc, quân số đơn vị lại đông, phục vụ cho hàng trăm người nên cũng đã có lúc Bảo gây ra vài “sự cố” như nấu mặn, cơm nhão.

Được sự hướng dẫn của bếp trưởng rồi trợ lý hậu cần kết hợp với học hỏi từ đồng đội, anh nhanh chóng thành thạo hết công việc. “Cũng nhờ làm anh nuôi, nên có đợt tranh thủ về thăm gia đình em thường trổ tài nấu ăn, cả gia đình ai cũng bất ngờ, tấm tắc khen ngon là đủ vui rồi” - Bảo chia sẻ.

Nghe những người lính nuôi quân ở Hà Tĩnh kể chuyện nghề

Gần 10 năm nay, các bếp ở Trung đoàn 841 đều sử dụng lò hơi công nghệ mới nên việc nấu ăn thuận tiện hơn

Do đặc thù của đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất khác, vì thế nhu cầu bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ đòi hỏi vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa phải hợp vệ sinh.

Để tất cả đều “gật đầu khen ngon” quả là không dễ, bởi mỗi người có khẩu vị riêng nên những người lính “làm dâu trăm họ” không chỉ biết nấu ăn ngon mà còn phải thực sự cần cù, chịu khó mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nghe những người lính nuôi quân ở Hà Tĩnh kể chuyện nghề

Được sự hướng dẫn của bếp trưởng rồi trợ lý hậu cần kết hợp với học hỏi từ đồng đội, các chiến sỹ trẻ nhanh chóng thành thạo hết công việc

Trung uý Nguyễn Văn Thành - Bếp trưởng bếp ăn Trung đoàn 841 chia sẻ: “Toàn bếp có 13 chiến sỹ phải thực hiện công việc chuẩn bị bữa ăn cho gần 300 cán bộ, chiến sỹ tại đơn vị. Công việc nuôi quân chiếm rất nhiều thời gian, vậy nhưng món quà lớn nhất đối với chúng tôi là nhìn đồng đội ăn ngon miệng, hết khẩu phần”.

Thượng tá Nguyễn Thế Lượng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 841 cho biết: “Gần 10 năm nay, các bếp ở Trung đoàn 841 đều sử dụng lò hơi công nghệ mới do đó việc nấu ăn có thuận tiện hơn. Vất vả, khó khăn nhất của chiến sĩ nuôi quân đó là các đợt phục vụ đơn vị hành quân dã ngoại và diễn tập. Khi đó, chiến sĩ nuôi quân vừa phải triển khai làm hệ thống bếp Hoàng Cầm đúng quy cách, bảo đảm yếu tố bí mật, sát thực tế chiến đấu, vừa phải có kế hoạch tiếp phẩm, khai thác chất đốt, nguồn nước tại chỗ, lo khẩu phần ăn cho bộ đội đúng, đủ, ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm.”

Nghe những người lính nuôi quân ở Hà Tĩnh kể chuyện nghề

Chiến sĩ nuôi quân ngoài việc làm tốt công tác phục vụ còn dành thời gian thu dọn vệ sinh, cùng đồng đội tích cực tăng gia sản xuất, học tập nghiên cứu tài liệu...

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, hiểu được điều đó, các chiến sĩ nuôi quân ngoài việc làm tốt công tác phục vụ còn dành thời gian thu dọn vệ sinh, cùng đồng đội tích cực tăng gia sản xuất, học tập nghiên cứu tài liệu, sách báo, tích cực tham gia các phong trào văn hoá văn nghệ.

Vẫn miệt mài với nồi niêu, xoong chảo, mắm muối, suất ăn nhưng sẽ không ai có thể quên những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ nuôi quân để hiểu hơn về tinh thần người chiến sĩ quân đội không quản ngại gian khó trước bất cứ nhiệm vụ nào.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast