“Mùa xuân là tết trồng cây…”

(Baohatinh.vn) - “Mùa xuân là tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Mỗi độ xuân về, lời dạy về tết trồng cây của Bác Hồ lại vang lên trong tâm thức những người con đất Việt. Bởi vậy, từ sáng mùng 6 tết (2/2), dù thời tiết không mấy thuận lợi nhưng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã náo nức hưởng ứng tết trồng cây…

Lời phát động “Tết trồng cây” của Bác Hồ đã song hành cùng dân tộc Việt Nam hơn nửa thế kỷ. Trồng cây vào dịp đầu xuân năm mới đã trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, một mỹ tục trong truyền thống của người Việt.

Ngày nay, việc trồng cây đã được tổ chức quy củ, thực sự trở thành ngày hội náo nức, được mọi công dân coi là trách nhiệm cần làm, góp phần bảo vệ môi trường.

Sáng sớm, từ miền biển đến miền núi, đồng bằng, từ đầu Mênh đến cuối Sót, từ mái núi cheo leo Đèo Ngang đến Nam cầu Bến Thủy sôi động lên miền biên viễn phía Tây xa xôi, đâu đâu cũng náo nức chuẩn bị cây trồng để góp phần dựng xây mùa xuân đất nước.

Trước đó, tại một số địa phương như Kỳ Anh, Can Lộc, Hương Sơn… đã đồng loạt ra quân và trồng trên 407.000 cây xanh các loại.

mua xuan la tet trong

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" tại TP. Hà Tĩnh

Sáng 2/2, tiết trời mưa lạnh nhưng đông đảo cán bộ, nhân dân 16 phường, xã TP Hà Tĩnh đã đồng loạt ra quân trồng 3.000 cây xanh các loại tại các đường phố, ngõ xóm và một số khu vực công viên, vườn hoa. Đây được coi là hoạt động nhấn nút khởi động để giúp thành phố hoàn thành mục tiêu trồng mới 25,62 ha cây xanh trong năm 2017.

Dù bận rộn công việc đầu năm nhưng Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã dành thời gian tham dự lễ phát động trồng cây xanh của nhân dân Thạch Hưng. Sự có mặt của Bí thư Tỉnh ủy là niềm động viên to lớn đối với người dân địa phương. Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ niềm vui, sự xúc động khi lãnh đạo thành phố, lãnh đạo xã, đặc biệt là đông đảo nhân dân đã thể hiện ý thức, trách nhiệm của mình với thành phố đang trên đường đi tới đô thị loại II. Một thành phố xanh, sạch, đẹp, hiện đại và văn minh đang là đích phấn đấu của tất cả công dân.

Như lời ông Nguyễn Chính Đàn – Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng đã phát biểu: “Thạch Hưng sẽ trồng cây xanh gắn với xây dựng NTM, cải tạo vườn tạp, vườn hộ, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, gắn với việc hoàn thành tiêu chí cây xanh đô thị và tiêu chí giao thông. Và rồi đây, thành phố sẽ rợp ngời những con đường tỏa bóng cây xanh và những vườn cây xanh quả trĩu cành…”.

mua xuan la tet trong

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng lãnh đạo Thạch Hà trồng cây đầu xuân

Ngày nay, trước những đe dọa bởi tác động của biến đổi khí hậu, vấn đề bảo vệ môi trường để phát triển kinh tế bền vững đã trở thành yêu cầu sống còn đối với mọi quốc gia. “Tết trồng cây” lại càng có ý nghĩa to lớn trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi công dân về tầm quan trọng của việc trồng cây, bảo vệ môi trường sống. Là một trong những địa phương phát động trồng cây từ trước tết, năm nay, huyện Hương Sơn hướng tới mục tiêu trồng cây gây rừng. Từ trước tết, huyện đã chỉ đạo các địa phương trồng 132.500 cây keo phủ xanh đồi núi trọc và 1.744 cây bóng mát.

Anh Lê Quang Hồ – Trưởng phòng NN&PTNT Hương Sơn cho biết: “Chúng tôi hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng rừng và môi trường sinh thái, nâng cao độ che phủ của rừng. Ngoài ra, trong sáng 2/2, chúng tôi còn trồng 7.300 cây bóng mát các loại nhằm cải thiện môi trường sống và tạo cảnh quan đẹp cho các thị trấn, thị tứ cũng như nhiều tuyến đường. Đồng thời, nâng cao ý thức bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật”.

Hiểu rõ giá trị và ý nghĩa của lời dạy của Bác Hồ, mùa xuân nào huyện Hương Khê cũng chuẩn bị rất chu đáo cho lễ phát động tết trồng cây và đặt ra mục tiêu phấn đấu cho cả năm. Năm 2017, huyện phấn đấu trồng 8 vạn cây xanh phân tán các loại, tiếp tục trồng mới và chăm sóc các loại cây ăn quả như bưởi Phúc Trạch, cam…, góp phần thực hiện đề án phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, xây dựng NTM…

mua xuan la tet trong

Chi hội Phụ nữ xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên) ra quân trồng cây đầu năm

Bà Lê Thị Hoa (xóm 1, Phúc Trạch) cho biết: “Trồng cây gây rừng là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân nhưng trồng cây để góp phần phát triển kinh tế cũng là việc làm thiết thực có ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Gia đình tôi đã tham gia lễ phát động tết trồng cây bằng cách trồng mới một số gốc bưởi đầu tiên. Trong năm nay, chúng tôi cũng sẽ trồng mới thêm khoảng 150 cây bưởi. Những hàng xóm của tôi cũng sẽ trồng thêm hàng trăm, nghìn gốc cam, gốc bưởi nữa, giúp Hương Khê không chỉ xanh rừng, xanh núi mà còn xanh vườn, xanh nhà và đời sống không ngừng phát triển”.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, những vùng ven biển Kỳ Anh, Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên… còn hướng tới mục tiêu gây rừng chống cát xâm lấn, ngăn mặn và giảm thiểu những tác hại của môi trường biển đến đời sống nhân dân. Hàng nghìn, hàng vạn cây phi lao, tràm đã được người dân các xã ven biển Nghi Xuân, Lộc Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên… trồng ở các khu rừng phòng hộ bằng niềm tin và hy vọng về một cuộc sống an yên, thái hòa. Để sau những tháng ngày rong ruổi trong lộng, ngoài khơi, ngư dân lại được trở về an lành trong những căn nhà, những làng quê thanh bình, yên ấm.

mua xuan la tet trong

Cán bộ, chiến sỹ BCH Quân sự tỉnh trồng cây theo lời dạy của Bác Hồ

Ông Bùi Quang Hoàn – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Trong tổng số 300.000 cây xanh toàn huyện trồng sáng nay, chúng tôi dành gần 7.000 cây tràm và phi lao để trồng rừng ven biển tại 3 xã Kỳ Khang, Kỳ Phú, Kỳ Xuân. Sau lễ phát động, mục tiêu của cả năm 2017, chúng tôi sẽ trồng thêm 100 vạn cây xanh gắn với xây dựng NTM, rừng sản xuất và rừng phòng hộ ven biển”.

Xuân Đinh Dậu, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch trồng trên 841.000 cây xanh các loại trong dịp tết đối với 13 huyện, thị, thành phố. Trên khắp những cánh rừng, núi đồi và nương rẫy, trên gương mặt những phố thị, màu xanh đang gọi mùa xuân về. Và sau mỗi tết trồng cây, lại có thêm hàng ngàn, hàng vạn cây xanh được trồng, chăm bón. Những cánh rừng, những ngọn núi và khắp nẻo quê hương, màu xanh sẽ được bao phủ.

Qua mỗi năm thực hiện tết trồng cây, người người lại cảm nhận sâu sắc thêm về mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên. Từ đó, tạo nên một nếp sống thân thiện và thủy chung với thiên nhiên, để cho con người hoàn thiện mình hơn trong môi trường sống của chính mình. Hưởng ứng tết trồng cây cũng chính là để nêu cao một nếp sống đạo đức: Vì mọi người, vì cộng đồng của mỗi cá nhân trong đời sống xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast