Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp

Ngày 21/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2013. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện tới dự.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thiều Đình Duy trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho Viện trưởng VKSND tỉnh Hồ Văn Giáp và tập thể Viện KSND huyện Cẩm Xuyên
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thiều Đình Duy trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho Viện trưởng VKSND tỉnh Hồ Văn Giáp và tập thể Viện KSND huyện Cẩm Xuyên

Năm 2012, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, ngành và nhiệm vụ cải cách tư pháp, ngành KSND đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo vệ pháp chế XHCN, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Ngành đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ trọng án được nhân dân đồng tình cao. 100% vụ án được giải quyết trong hạn luật định, trong đó hơn 96% các vụ án không phải gia hạn điều tra.

Ngành KSND cũng đã phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án chọn và giải quyết nhiều vụ án trọng điểm, lưu động, nhiều phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Bên cạnh đó, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực dân sự, hành chính, lao động, thi hành án, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành năm 2012.

Thừa uỷ quyền của Thủ tường Chính Phủ, đồng chí Nguyễn Thiện trao tặng Bằng khen của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân xuất sắc
Thừa uỷ quyền của Thủ tường Chính Phủ, đồng chí Nguyễn Thiện trao tặng Bằng khen của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Hội nghị đã giành nhiều thời gian cho các đơn vị phát biểu tham luận về những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp trong thực tiễn hoạt động của ngành kiểm sát, thảo luận về các mục tiêu, phương hướng hoạt động ngành năm 2013.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành kiểm sát trong công tác năm 2012, đồng thời đề nghị, để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, ngành cần tập trung nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đặc biệt trong lĩnh vực hình sự với các vụ án trọng điểm về an ninh, ma túy, tham nhũng, tội phạm có tổ chức… Làm tốt công tác kiểm tra, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan sai người vô tội; phối hợp các cơ quan điều tra, xét xử trong tổ chức xét xử các phiên tòa lưu động, án điểm theo tinh thần cải cách tư pháp, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, thưc hiện có hiệu quả cuộc vận động học tập Hồ Chí Minh gắn với lời Bác dạy ngành Kiểm sát: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng và khiêm tốn.

Cũng tại hội nghị này, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận Huận chương lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, Bằng khen của Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Viện KSND Tối cao, UBND tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast