Chưa cấp chứng nhận cho bất cứ lô táo caramel Mỹ nào

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngay sau khi nhận được văn bản của Cục quản lý Chất lượng nông lâm và thủy sản (NAFIQAD), Cục BVTV đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát các cửa khẩu có nhập táo từ Mỹ.

Kết quả cho thấy, Cục BVTV chưa cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) cho bất cứ lô táo Caramel từ Mỹ vào Việt Nam.

Táo caramel nhiễm khuẩn đã khiến nhiều người tử vong ở Mỹ. Ảnh minh họa.

Táo caramel nhiễm khuẩn đã khiến nhiều người tử vong ở Mỹ. Ảnh minh họa.

Đối với sản phẩm táo tươi của Mỹ được nhập vào Việt Nam qua 3 cửa khẩu chính là Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng và sân bay quốc tế Nội Bài. Các cửa khẩu đã rà soát và báo cáo là không có doanh nghiệp nào của Mỹ có tên là Bidard Bros mà Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo xuất khẩu táo sang Việt Nam trong năm 2014 qua các cửa khẩu do Cục BVTV quản lý.

Theo ông Hồng đây là thông tin nhanh ban đầu. Hiện tại Cục BVTV vẫn tiếp tục khẩn trương rà soát và sẽ yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu táo Mỹ báo cáo khẩn cấp xem liệu các doanh nghiệp xuất khẩu táo Mỹ sang Việt Nam có lấy nguồn táo do công ty Bidard Bros cung cấp hay không.

Cục BVTV cũng đề nghị NAFIQAD xem xét khả năng có thể phối hợp với Cục BVTV kiểm tra tại kho một số doanh nghiệp chính đang nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam. Theo ông Hồng, số lượng doanh nghiệp này không nhiều, khoảng 20 doanh nghiệp.

Cục BVTV đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phối hợp cung cấp thêm thông tin chi tiết từ phía Mỹ để giúp Việt Nam nhanh chóng truy suất, thu hồi táo của Mỹ nhiễm khuẩn trên thi trường Việt Nam (nếu có). Dự kiến, chiều nay 22/01 sẽ có buổi làm việc giữa tham tán nông nghiệp ĐSQ Mỹ tại Việt Nam với Cục BVTV về vấn đề này.

Trước đó, tại Mỹ, hơn 30 người tại Mỹ nhiễm khuẩn listeria monocytogenes phải nhập viện, ít nhất 3 ca tử vong liên quan đến táo và các sản phẩm từ táo nhiễm vi khuẩn. Loại táo này được cho là có nhập về Việt Nam. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế (Việt Nam), cũng nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes.

Theo baotintuc.vn

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast