Bình xét gia đình hiếu học còn nhiều bất cập

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị cho Ngày Đại đoàn kết toàn dân, tổ liên gia chúng tôi tổ chức họp bình xét gia đình văn hóa và gia đình hiếu học để công bố tại dịp lễ này. Việc bình xét được thực hiện công khai với sự tham gia góp ý và biểu quyết của tất cả các hộ. Tuy nhiên, trong quá trình bình xét danh hiệu gia đình hiếu học, chúng tôi thấy còn nhiều điều chưa hợp lý.

Thứ nhất, quy định gia đình muốn đạt danh hiệu hiếu học thì phải là gia đình văn hóa, khi áp dụng vào thực tiễn đã có sự mâu thuẫn. Đó là trường hợp của một gia đình sinh con thứ 3, không được công nhận gia đình văn hóa vì vi phạm chính sách dân số. Thế nhưng, gia đình này tham gia rất tích cực phong trào khuyến học của địa phương, con cái chăm ngoan và đều là học sinh giỏi các cấp. Vậy, nếu cho rằng đây chưa phải là gia đình hiếu học có đúng hay không?

Thứ hai là tiêu chí: gia đình hiếu học có con em học tại các trường trên địa bàn phải được xếp loại học lực từ trung bình và đạo đức khá trở lên; người lớn trong gia đình phải có ý thức tự học. Xét trên thực tiễn tổ dân phố chúng tôi, có những gia đình các ông bà cao tuổi, con cháu đều học hành, thành đạt ở địa phương khác. Bản thân họ sống mẫu mực, thường xuyên động viên các cháu trong tổ dân phố học tập và đi đầu trong việc tham gia đóng góp quỹ khuyến học của tổ dân phố, tổ liên gia. Vậy, nếu nói những gia đình ấy không hiếu học vì không có con em ở tuổi đi học sống trên địa bàn thì đã hợp lý hay chưa?

Tôi nghĩ, không riêng tổ liên gia chúng tôi mà chắc rằng, nhiều nơi khác đều gặp lúng túng trong việc bình xét danh hiệu gia đình hiếu học, để làm thế nào vừa đúng văn bản hướng dẫn của cấp trên, vừa đảm bảo sự công bằng khi áp dụng vào thực tiễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast