Không dạy con điều này chắc chắn cha mẹ sẽ hối hận cả đời

Không dạy con điều này chắc chắn cha mẹ sẽ hối hận cả đời - nhớ tìm hiểu đừng tự hại con.

Sức khỏe là trên hết

Trong khi hầu hết mọi thứ của cải trong cuộc sống chúng ta đều có thể làm ra thì sức khỏe không phải là thứ bạn có thể có lại được sau khi đã đánh mất nó. Quan tâm đến sức khỏe sớm nhất có thể là những gì cha mẹ nên dạy và để cho con cái học hỏi từ mình.

Giải quyết bất đồng một cách thân thiện

khong day con dieu nay chac chan cha me se hoi han ca doi

Bất đồng là không thể tránh khỏi trong cuộc sống, đặc biệt là trong thế giới đầy cạnh tranh ngày nay. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ thở sâu, cân nhắc tất cả khía cạnh của vấn đề và đặt những câu hỏi như “tại sao”, “nếu mà”. Bằng cách đó, trẻ sẽ tập trung vào vấn đề, chứ không phải vào con người, và trẻ sẽ dễ dàng kiểm soát những cảm xúc nguy hiểm như tức giận.

Nói lên ý kiến của mình

Hãy để trẻ biết rằng cha mẹ sẽ không phải lúc nào cũng ở đó để bảo vệ chúng. Hãy khuyến khích trẻ lên tiếng vì bản thân, nói ra những gì mình nghĩ một cách mạnh dạn, với thái độ tôn trọng. Khả năng lên tiếng vì bản thân (hoặc vì người khác) để giao tiếp hiệu quả là một trong số những kỹ năng giá trị nhất mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu trong thế giới hiện đại. Bạn nên sớm dạy trẻ kỹ năng này.

Biết xin lỗi khi sai và biết tha thứ khi người khác làm sai

Trẻ nên biết rằng ai cũng có thể mắc lỗi, nhưng tha thứ có thể làm lành những lỗi lầm tồi tệ nhất. Không phải xấu hổ khi xin sự tha thứ hay khi tha thứ cho người khác. Ngược lại, tha thứ và xin được tha thứ là dấu hiệu của lòng dũng cảm. Hãy khuyến khích trẻ nuôi dưỡng thái độ này và bỏ qua những sai lầm, tổn thương mà người khác gây ra.

Tầm quan trọng của gia đình

Cha mẹ nên dạy con rằng gia đình giữ một vị trí đặc biệt trong cuộc sốngcủa mỗi người và không bao giờ được xao lãng cho dù con đã đạt đến đỉnh cao của thành công. Cách tốt nhất cha mẹ nên là tấm gương để dạy con về tình yêu gia đình.

Sức mạnh của cho đi

khong day con dieu nay chac chan cha me se hoi han ca doi

Cha mẹ nên cho con thấy sự kỳ diệu và sức mạnh của cho đi. Khi cho đi, con sẽ nhận lại được hạnh phúc. Một nụ cười chân thành là điều hiếm thấy và con sẽ thật sự hài lòng khi biết mình là nguyên nhân tạo ra nụ cười ấy.

Cuộc sống là để học hỏi

Cha mẹ luôn cho con cái thấy cuộc sống là một quá trình học hỏi. Hãy gieo niềm tin cho con bạn rằng không có gì là không thể làm hoặc học hỏi và hãy nỗ lực để chứng minh cho bản thân và cho người khác thấy con có thể.

Tránh xa sự tức giận và hận thù

Cha mẹ nên dạy con tránh xa nỗi tức giận và hận thù. Hãy nhắc lại nhiều lần với con rằng tức giận và hận thù là hai kẻ thù của cuộc sống. Chúng có thể khiến con lạc lối trên con đường phía trước.

Theo Khỏe&Đẹp

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast