TP Hà Tĩnh: Nỗ lực đảm bảo đô thị trật tự, phố phường ngăn nắp

(Baohatinh.vn) - Xây dựng thành vùng kinh doanh, bố trí điểm chợ hoa, cây cảnh hợp lý, TP Hà Tĩnh đang đảm bảo tốt “mục tiêu kép” vừa đồng hành cùng người kinh doanh, vừa giữ phố phường ngăn nắp đón tết Tân Sửu.

Năm nay, anh Nguyễn Văn Tịnh ở phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh được bố trí vị trí kinh doanh hoa mai ở khu vực trước công viên Trần Phú (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh). Từ 23 tết, hàng hóa đã cơ bản lấp đầy hết phần diện tích này tại khu vực kinh doanh.

TP Hà Tĩnh: Nỗ lực đảm bảo đô thị trật tự, phố phường ngăn nắp

Anh Nguyễn Văn Tịnh ở phường Thạch Quý bố trí hàng hóa của mình theo hàng lối, gọn gàng để vừa thuận lợi kinh doanh, vừa không làm mất mỹ quan đô thị

“Trước khi đưa hàng về, tôi đã được Tổ Quản lý trật tự (QLTT) đô thị phường Nguyễn Du tuyên truyền, hướng dẫn về các quy định kinh doanh cây cảnh trên vỉa hè nhằm đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. Tôi bố trí hàng thành các khu vực nhỏ tùy vào độ lớn của cây và giá tiền để tạo điều kiện cho khách hàng tham quan, mua sắm, đồng thời không gây lộn xộn trước khu vực kinh doanh” - anh Tịnh cho biết.

TP Hà Tĩnh: Nỗ lực đảm bảo đô thị trật tự, phố phường ngăn nắp

Xô viết Nghệ Tĩnh là tuyến đường tập trung nhiều mặt hàng hoa, cây cảnh tết lớn nhất

Phường Nguyễn Du là nơi buôn bán hoa, cây cảnh lớn nhất ở TP Hà Tĩnh. Suốt dọc tuyến đường Xô viết Nghệ Tĩnh, một phần đường Nguyễn Huy Tự, đường Xuân Diệu kéo dài…, mỗi tuyến, mỗi khu vực đều được quy định từng loại cây, loại hoa nhất định. Việc bố trí này tạo sự thống nhất cho “phố hoa”, ngăn nắp cho phố phường, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm.

TP Hà Tĩnh: Nỗ lực đảm bảo đô thị trật tự, phố phường ngăn nắp

Các mặt hàng kinh doanh lớn, số lượng đông, lực lượng QLTT phải thường xuyên có mặt để nhắc nhở, xử lý một số hộ lấn chiếm lòng đường kinh doanh

Không khí mua sắm đã rộn ràng khắp phố phường. Vào những ngày giáp tết, nhu cầu kinh doanh, buôn bán, vận chuyển và lưu thông tăng đột biến ở đô thị lớn nhất tỉnh. Người mua vội vàng, người bán cũng muốn tranh thủ “chạy đuổi” thời gian. Áp lực lớn nhất đặt ra cho công tác quản lý đô thị chính là vừa đảm bảo thuận lợi cho thị trường, vừa giữ ổn định trật tự, văn minh đô thị.

Ông Đậu Tiến Dũng - Phó đội trưởng Đội QLTT đô thị TP Hà Tĩnh cho biết: “Để tránh tình trạng lộn xộn, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị áp tết, UBND thành phố đã bố trí 4 địa điểm kinh doanh hoa, cây cảnh trong dịp tết Nguyên đán. Đây cũng chính là giải pháp đồng hành cùng bà con kinh doanh trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Về nhiệm vụ chuyên môn, đội phối hợp với UBND các phường tuyên truyền, tổ chức ký cam kết cho tất cả các hộ kinh doanh chấp hành quy định về đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện đầy đủ các công tác phòng dịch Covid-19... Đối với những trường hợp cố tình không chấp hành, bán hàng rong hoặc bán hàng không đúng quy định, Đội QLTT đô thị thành phố sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm vi phạm”.

Trong dịp tết Tân Sửu này, ngoài các cơ sở kinh doanh cố định, chợ hoa thành phố được bố trí trên 4 tuyến: đô thị phía bắc, phía đông đường Xuân Diệu, phía tây đường 26/3 (phường Văn Yên và khu vực công viên trung tâm) và vỉa hè phía nam đường Nguyễn Thị Minh Khai.

TP Hà Tĩnh: Nỗ lực đảm bảo đô thị trật tự, phố phường ngăn nắp

Ở các khu vực trung tâm như đường Nguyễn Công Trứ, các hộ kinh doanh phải đảm bảo lối đi thông thoáng trên vỉa hè

Riêng đối với sản phẩm sản xuất trên địa bàn TP Hà Tĩnh sẽ được bố trí những địa điểm tập trung, giúp bà con kinh doanh thuận lợi, cũng là để trưng bày, quảng bá sản phẩm của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Bích - chủ cơ sở kinh doanh hoa trên đường Phan Đình Phùng cho biết: “So với khu vực khác, kinh doanh ở các tuyến phố trung tâm khá chật chội về không gian. Song, chúng tôi sẽ cố gắng chấp hành những quy định đã cam kết với cơ quan chức năng để góp phần làm thành phố luôn ngăn nắp và đẹp hơn”.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast