Nhật Bản tuyển điều dưỡng, hộ lý nhận lương khởi điểm 30 triệu đồng

Sau khi thi đạt Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản, mức lương điều dưỡng, hộ lý có thể lên đến 240.000 Yên/tháng (hơn 51 triệu đồng)...

Thông tin này được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết chiều 25/9 liên quan đến việc tuyển chọn điều dưỡng viên, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản khóa 8 năm 2019.

Theo đó, hiện nay, Nhật Bản đang có nhu cầu tiếp nhận lớn điều dưỡng, hộ lý làm việc tại các bệnh viện, cơ sở dưỡng lão do tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và thiếu hụt lớn nhân sự trong ngành nghề này.

Nhật Bản tuyển điều dưỡng, hộ lý nhận lương khởi điểm 30 triệu đồng

Dự báo, đến năm 2020, Nhật Bản cần gần 400.000 lao động làm việc trong các vị trí này.

Triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), từ năm 2012 đến nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phối hợp với phía Nhật Bản tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho 7 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số 1.440 người.

Đến nay, có 892 điều dưỡng, hộ lý đã được sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản.

Hiện khóa 8 đang được Cục Quản lý lao động ngoài nước tuyển sinh và đào tạo ngoại ngữ tiếng Nhật trong thời gian 12 tháng và thi đạt được trình độ tiếng Nhật N3 trở lên. Ứng viên đã có bằng tiếng Nhật trình độ N2 trở lên được miễn tham gia khóa đào tạo 12 tháng tại Việt Nam.

Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản sẽ giới thiệu những người đạt được cấp độ N3 kỳ thi năng lực tiếng Nhật cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của nước này có nhu cầu tuyển dụng ứng viên điều dưỡng và hộ lý để lựa chọn.

Những người được lựa chọn sẽ được sang Nhật Bản vừa học vừa làm với thời gian tối đa 3 năm đối với ứng viên điều dưỡng, tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý. Trong thời gian này, các ứng viên được phép dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý.

Trong đó, ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ 4. Nếu đỗ, các ứng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn tại nước này.

Mức lương của ứng viên điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản sẽ theo quy định của pháp luật Nhật Bản, thông thường của ứng viên điều dưỡng là từ 130.000 - 140.000 Yên/tháng (hơn 27 triệu đồng - 30 triệu đồng), hộ lý từ 140.000 - 150.000 Yên/tháng (khoảng 30 triệu đồng - 32 triệu đồng).

Ngoài mức lương trên, các ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Bà Trần Thị Vân Hà, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết thêm, sau khi thi đạt chứng chỉ quốc gia Nhật Bản, mức lương có thể lên đến 240.000 Yên/tháng (hơn 51 triệu đồng/tháng).

Đến nay, tỷ lệ ứng viên điều dưỡng thi đỗ chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản đạt 70% và hộ lý đạt tỷ lệ 93%. Hiện nhu cầu tiếp nhận lao động lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản là rất lớn và nước này cũng đánh giá cao lao động Việt Nam.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast