Ảnh hưởng dịch Covid-19, số lao động Hà Tĩnh hưởng bảo hiểm thất nghiệp gia tăng

(Baohatinh.vn) - Do tác động của dịch Covid-19, đến nay, đã có gần 1.500 người lao động ở Hà Tĩnh nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo nhận định của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh thì con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

Ảnh hưởng dịch Covid-19, số lao động Hà Tĩnh hưởng bảo hiểm thất nghiệp gia tăng

Người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN và được tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh (Ảnh: Tư liệu).

Trung tuần tháng 3, chị T.T.H ở huyện Can Lộc làm nhân viên phục vụ cho một khách sạn ở Đà Nẵng đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh làm hồ sơ hưởng BHTN.

Chị T.T.H đã có 5 năm làm việc với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến du lịch và lưu trú tại Đà Nẵng giảm khiến khách sạn nơi chị làm T.T.H làm việc cũng không có khách. Vì vậy, từ đầu tháng 3, khách sạn phải giảm nhân sự, chị là một trong số đó.

“Trong khi chưa tìm được việc làm mới, tôi làm hồ sơ hưởng chế độ BHTN. Có khoản trợ cấp hàng tháng sẽ giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 này”, chị T.T.H chia sẻ.

Cũng lâm vào tình cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là chị N.T.L ở huyện Cẩm Xuyên - công nhân một doanh nghiệp may mặc ở tỉnh Bình Dương.

“Lương công nhân ngành may vốn không cao, từ khi dịch bệnh bùng phát, công ty cho giãn việc, nghỉ luân phiên, giải quyết nghỉ phép… nên thu nhập của tôi cũng bị giảm. Trong khi đó, tiền điện nước, thuê nhà trọ thì vẫn thế. Đời sống rất khăn. Tôi xin nghỉ việc về quê và làm hồ sơ hưởng chế độ BHTN. Chờ sau khi hết dịch, tôi sẽ tìm công việc mới. Mong sao dịch bệnh qua mau ”- chị N.T.L cho biết.

Ảnh hưởng dịch Covid-19, số lao động Hà Tĩnh hưởng bảo hiểm thất nghiệp gia tăng

Dự báo, số người lao động đến làm hồ sơ hưởng chế độ BHTN còn gia tăng trong quý II/2020.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, tác động của dịch Covid-19 đến lao động - việc làm được thể hiện rõ thông qua các chỉ số về BHTN. Cụ thể, số người thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng BHTN từ đầu năm đến nay là gần 1.500 người, tăng 357 hồ sơ so cùng kỳ năm 2019.

Để san sẻ khó khăn với người lao động thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực giải quyết nhanh các thủ tục hưởng BHTN, đồng thời tranh thủ tìm việc làm mới cho người lao động.

Ông Hồ Anh Tú, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp - Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Tĩnh cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên đã cắt giảm lao động. Chế độ BHTN đang là “phao cứu sinh” cho nhiều người lao động hiện nay.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và các công văn hướng dẫn, công điện của Bộ LĐ-TB&XH, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, từ ngày 6/4 đến hết ngày 15/4/2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh tạm dừng giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính và 2 điểm tiếp nhận hồ sơ của trung tâm (TX Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh). Theo đó, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ảnh hưởng dịch Covid-19, số lao động Hà Tĩnh hưởng bảo hiểm thất nghiệp gia tăng

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thể nộp hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp BHTN. Ảnh minh họa Internet

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, kể từ khi tạm dừng tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN, trung tâm đã tiếp nhận qua điện thoại, zalo và hộp điện tử của hàng trăm người lao động đề nghị tư vấn các thủ tục để hưởng trợ cấp BHTN. Trong 1 tuần đầu tiên triển khai hình thức này, chưa có lao động nào nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN qua đường bưu điện.

“Theo quy định, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thể nộp hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp BHTN", ông Hồ Anh Tú lý giải.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ông Hồ Anh Tú dự báo, số người lao động đến làm hồ sơ hưởng chế độ BHTN còn gia tăng trong quý II/2020. Vì vậy, cùng với việc tăng cường cán bộ để xử lý tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng BHTN của người lao động kịp thời, trung tâm cũng tập trung, chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; tăng cường kết nối cung - cầu theo hình thức qua trang thông tin điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, điện thoại, thư điện tử, mạng xã hội...

Theo quy định, người lao động gửi hồ sơ đề nghị hưởng theo quy định gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu; bản chính hoặc bản sao có chứng thực về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; sổ bảo hiểm xã hội bản gốc.

Để đảm bảo an toàn, tránh thất lạc, trung tâm trả kết quả, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động qua đường bưu điện. Đối với sổ bảo hiểm xã hội, trung tâm trả trực tiếp cho người lao động sau khi hết dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast