Luật sư ngồi ngang công tố, báo chí được xếp chỗ tại toà

(Baohatinh.vn) - Đó là những nội dung mới đáng chú ý tại Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC quy định về phòng xử án vừa được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình ký ban hành.

luat su ngoi ngang cong to bao chi duoc xep cho tai toa

Thông tư này quy định về việc sắp xếp vị trí của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa, phiên họp trong quá trình tòa án xét xử vụ án hình sự, hành chính; xét xử và giải quyết vụ việc dân sự, phá sản; xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính và một số quy định khác về phòng xử án.

Trong thông tư có điểm mới đáng chú ý, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm - phúc thẩm, luật sư được bố trí chỗ ngồi ngang bằng với công tố. Cụ thể, vị trí của đại diện viện kiểm sát và vị trí của người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự được bố trí đối diện với nhau và ở dưới vị trí của thư ký phiên tòa.

Người tham gia tố tụng như người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, đương sự, người bị kết án được bố trí ngang hàng và ở dưới vị trí của đơn vị chức năng của tòa án.

Còn tại phiên tòa tái thẩm - giám đốc thẩm, vị trí của đại diện viện kiểm sát được bố trí phía dưới và đối diện với vị trí của thư ký phiên tòa.

Cũng theo thông tư vừa được ban hành, vị trí của phóng viên, nhà báo trong các phiên tòa sẽ được bố trí phía sau cùng phòng xử án.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể của mỗi tòa án, phòng xử án có thể được trang bị thêm thiết bị ghi âm, ghi hình, màn hình ti vi, máy tính, mạng internet, mạng truyền hình trực tuyến và các trang thiết bị khác phục vụ cho công tác xét xử.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2018.

Sơ đồ phòng xử án giám đốc thẩm, tái thẩm

luat su ngoi ngang cong to bao chi duoc xep cho tai toa

Sơ đồ phòng xử sơ thẩm, phúc thẩm án hình sự

luat su ngoi ngang cong to bao chi duoc xep cho tai toa

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast