“Diều hâu đen” phiên bản mới thực hiện chuyến bay thử đầu tiên

Ngày 31-1, trang tin quân sự Defense News dẫn nguồn tin từ Lầu Năm góc cho biết, phiên bản mới của dòng trực thăng đa nhiệm Black Hawk (Diều hâu đen) UH-60V đã vừa thực hiện chuyến bay thử đầu tiên.

Theo nguồn trên, nguyên mẫu UH-60V đã thực hiện chuyến bay kéo dài 1 giờ. Mục đích của chuyến bay là kiểm tra đặc tính kỹ thuật của phiên bản UH-60V. Được biết, UH-60V là phiên bản nâng cấp sâu của UH-60L với việc toàn bộ buồng lái được “kính hóa” giúp mở rộng góc nhìn của phi công và trang thiết bị trên khoang được nâng lên chuẩn số hóa toàn bộ.

dieu hau den phien ban moi thuc hien chuyen bay thu dau tien

Buồng lái của chiếc UH-60V.

dieu hau den phien ban moi thuc hien chuyen bay thu dau tien

Trực thăng UH-60V trong chuyến bay thử nghiệm.

Các phi công tham gia bay thử nghiệm UH-60V đánh giá, phiên bản mới của trực thăng “Diều hâu đen” giúp tăng đáng kể khả năng nhận biết tình hình xung quanh máy bay của phi công. Hệ thống điện tử trên khoang của UH-60V được hoàn thiện gần tương đương chuẩn UH-60M trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm Mỹ.

Theo kế hoạch, Quân đội Mỹ dự định nâng cấp khoảng 700-900 trực thăng UH-60L lên chuẩn UH-60V.

Là dòng máy bay trực thăng quân sự đa nhiệm trong biên chế quân đội Mỹ và nhiều quốc gia khác, UH-60M Black Hawk có thể đạt tốc độ bay tối đa tới 310km/giờ và bán kính hoạt động đạt 590km. Diều hâu đen có thể vận chuyển khoảng 1,2 tấn hàng hóa trong khoang hoặc 4 tấn hàng hóa treo ngoài. Để tự vệ, UH-60M được trang bị nhẹ 2 súng máy 12,7mm và 7,62mm. Tuy nhiên, khi cần, dòng trực thăng đa nhiệm này có thể lắp thêm các giá treo rocket hoặc tên lửa tự dẫn trên cánh phụ ở 2 bên thân.

Theo TUẤN SƠN/QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast