Cầu thủ Trần Phi Sơn và kỳ vọng mang lại những nét tươi mới cho đội tuyển Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Khi những quân bài quan trọng trên hàng công vắng mặt do nhiễm COVID-19, tiền đạo Trần Phi Sơn của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã được HLV Park Hang Seo triệu tập lên đội tuyển Việt Nam. Người hâm mộ kỳ vọng đôi chân “biết nhảy múa” của cầu thủ sinh năm 1992 này sẽ tạo nên “vũ điệu” tươi mới.

Gần 6 năm đợi chờ

Lần gần nhất Trần Phi Sơn góp mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia Việt Nam đã cách đây gần 6 năm, kể từ chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Campuchia vào ngày 3/3 tại AFF Cup 2016. Kể từ đó, phong độ của chàng tiền đạo cao 1m70 cũng lên xuống như đồ thị hình sin khi dường như anh đã đánh rơi đi cảm hứng chơi bóng - điều được xem là thế mạnh của cầu thủ giàu kĩ thuật này.

Cầu thủ Trần Phi Sơn và kỳ vọng mang lại những nét tươi mới cho đội tuyển Việt Nam

Quyết định hồi hương của Phi Sơn được xem là lựa chọn sáng suốt. Ảnh Internet

Từ 2013-2017, quãng thời gian khoác áo Sông Lam Nghệ An có thể xem là đỉnh cao phong độ trong suốt sự nghiệp của Trần Phi Sơn, với 35 bàn thắng, 118 lần ra sân, đồng thời là gương mặt quen thuộc trong thành phần “ăn cơm tuyển” dưới thời HLV Toshiya Miura hay Hữu Thắng.

Thế nhưng, dưới thời HLV Park Hang Seo, Phi Sơn chưa một lần có tên trong danh sách triệu tập đội tuyển quốc gia. Phần vì chiến lược gia người Hàn Quốc trung thành với lối chơi phòng ngự phản công và luôn tin dùng những tiền vệ, tiền đạo giàu thể lực, mạnh về khâu hỗ trợ phòng ngự. Chính vì vậy, phong cách chơi bóng giàu kĩ thuật của Phi Sơn không thể cạnh tranh được với những “cỗ máy pressing” như Phan Văn Đức, Nguyễn Văn Toàn hay Hà Đức Chinh.

Trở về theo tiếng gọi quê hương

Quyết định hồi hương thi đấu cho CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh của Phi Sơn vào tháng 11/2020 được xem là lựa chọn sáng suốt của chàng cầu thủ sinh năm 1992 này. Được tin tưởng mang tấm băng đội trưởng và trở thành hạt nhân trong lối chơi của toàn đội, Phi Sơn phần nào đã tìm lại khát khao và cảm hứng chơi bóng trước đây, điều mà anh không có được trong suốt hai năm khoác áo CLB TP Hồ Chí Minh khi không đóng góp được nhiều trong lối chơi chung, do thường xuyên vắng mặt bởi các chấn thương và lạc lõng trong một tập thể thi đấu thiên về thể lực.

Cầu thủ Trần Phi Sơn và kỳ vọng mang lại những nét tươi mới cho đội tuyển Việt Nam

Phi Sơn và những pha đảo chân đã làm nên thương hiệu "Ronaldo xứ Nghệ". Ảnh Internet

Tiền đạo có biệt danh “Ronaldo xứ Nghệ” luôn được đánh giá là một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất V-League. Đóng vai trò “đầu tàu” trên hàng công, cầu thủ mang áo số 10 của đội bóng núi Hồng là mũi xuyên phá lợi hại bên hành lang cánh trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Nguyễn Thành Công xây dựng. Được phép chơi tự do khiến Phi Sơn có cơ hội phát huy phong cách chơi đậm chất nghệ sĩ của mình, với những pha đảo chân và tạt bóng vào trong gây ra rất nhiều khó khăn cho các hậu vệ đối phương.

Trong màu áo CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, cầu thủ quê Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã thể hiện phong độ từng khiến anh lọt vào “mắt xanh” của nhiều đội bóng lớn. Tự tin cầm bóng đột phá, đóng góp sự mềm mại trong lối chơi chung của CLB núi Hồng, Phi Sơn chứng minh một đội bóng chỉ trở nên hay hơn khi có các tiền vệ xuất sắc. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng không là ngoại lệ. Nếu như Tuấn Hải hay Chevaughn Walsh được ví như những bánh xe giàu tốc độ, tạo ra sự nguy hiểm cho đội bóng núi Hồng trong các tình huống tấn công, thì Phi Sơn giống khối động cơ để vận hành chiếc xe đó.

Gương mặt “mới mà cũ” trên tuyển và những kỳ vọng mới

Lối chơi phòng ngự phản công cùng với việc trọng dụng nhân sự có phần “bảo thủ” của ông thầy người Hàn Quốc có thể xem là một phần nguyên nhân dẫn đến những kết quả không tốt gần đây của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong bối cảnh Quang Hải, Hoàng Đức bị bào mòn thể lực vì phải cày ải quá nhiều mặt trận, Phan Văn Đức tụt phong độ thảm hại, Văn Toàn hay Tiến Linh không đáp ứng được sự kỳ vọng mỗi khi được tung vào sân thì có lẽ chiến lược gia xứ Hàn nên tìm kiếm những ứng viên tiềm năng có thể làm mới lối chơi của đội tuyển.

Và Phi Sơn hội tụ đủ những yếu tố đó. Ở tuổi 30, Phi Sơn dày dặn kinh nghiệm của một đàn anh từng nhiều năm chinh chiến V.League. Số 10 của đội bóng núi Hồng có kĩ thuật, tốc độ và có thể tạo ra đột biến cùng với quyết tâm máu lửa mỗi khi được tung vào sân. Việc được gọi bổ sung hội quân cùng tuyển Việt Nam trong danh sách 30 cầu thủ chuẩn bị cho vòng loại World Cup cho thấy, HLV Park đang rất mong chờ sự cống hiến tươi mới trên ĐTQG của cầu thủ người Hà Tĩnh.

Cầu thủ Trần Phi Sơn và kỳ vọng mang lại những nét tươi mới cho đội tuyển Việt Nam

Người hâm mộ đội bóng núi Hồng đang rất trông chờ màn tái xuất của Phi Sơn trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Ảnh Internet

Hãy còn quá sớm để nói về khả năng ra sân của Phi Sơn, khi anh cần phải cố gắng vượt qua “cửa ải” của ông thầy xứ Hàn để nằm trong danh sách rút gọn 23 cầu thủ trước ngày lên đường, nhưng quãng thời gian gần 6 năm chờ đợi được “tái xuất” trong màu áo đội tuyển đã đủ “tái kích hoạt” một Phi Sơn giàu khát khao khi được trao cơ hội.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast