Kenya: Thảm sát trên xe buýt, 28 người thiệt mạng

Ngày 22/11, các tay súng thuộc nhóm vũ trang Somalia al-Shabab đã thảm sát ít nhất 28 người trong một cuộc tấn công vào chiếc xe buýt ở miền Bắc Kenya.

Sau khi ép chiếc xe buýt ra khỏi đường lớn, các tay súng tách những người mà họ cho là không theo đạo Hồi sang một bên rồi xả súng bắn chết.

Bộ nội vụ Kenya, có khoảng 60 hành khách trên xe buýt. Thời điểm đó, xe đang hướng tới thủ đô Nairobi và bị chặn lại ở quận Mandera, gần biên giới Somalia. Nhóm vũ trang al-Shabab ngay sau đó đã nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Một người dân địa phương đã chụp được bức ảnh này sau khi vụ thảm sát xảy ra (Ảnh: aljazeera.com
Một người dân địa phương đã chụp được bức ảnh này sau khi vụ thảm sát xảy ra (Ảnh: aljazeera.com

Cuộc tấn công này làm dấy lên những lo ngại về sự mất an ninh, đặc biệt ở những vùng xa xôi phía Bắc Kenya. Các tay súng đã giết 20 cảnh sát và trong cuộc phục kích ở huyện Turkana phía Tây Bắc Kenya hồi đầu tháng 11. Bộ Nội vụ Kenya cho biết, các cơ quan an ninh “đang truy lùng băng nhóm tội phạm” đã tiến hành vụ tấn công đồng thời đảm bảo an ninh cho cư dân trong khu vực.

Ông David Kimaiyo-Tổng thanh tra cảnh sát nói: "Những kẻ tấn công được trang bị vũ khí sau đó bỏ chạy về phía biên giới giữa Kenya và Somalia. Tôi đã ra lệnh cho một đội an ninh hỗn hợp truy đuổi những kẻ tấn công. Tôi muốn đảm bảo với người dân và các cư dân của Mandera, rằng an ninh sẽ đượctăng cường và có nhiều sĩ quan sẽ được triển khai tại một số khu vực cụ thể".

Nhóm al-Shabab đóng tại Somalia đã tiến hành nhiều vụ tấn công ở Kenya kể từ năm 2011. Đó là thời gian Kenya đưa quân sang Somalia để hỗ trợ đối phó với al-Shabab.

Mandera là một khu vực xa xôi ở phía Đông Bắc Kenya đã trở thành một trong những khu vực chìm trong khói đạn vì khu vực này gần Somalia, nơi tổ chức khủng bố al-Shabab giao tranh với chính phủ nước này.

Theo Vũ Anh Tuấn/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast