Nỗi ám ảnh mang tên... tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở Hà Tĩnh không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho nạn nhân mà còn là nỗi ám ảnh, bi kịch cho người thân của họ.

Nỗi ám ảnh mang tên... tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe máy xảy ra ở thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) lúc 19h ngày 20/6/2020.

Anh Nguyễn Văn A. (SN 1992, trú tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Đang làm ăn ở Kiên Giang, đầu năm 2020, anh A. xin tạm nghỉ công việc và về quê nghỉ ngơi một thời gian.

Trong thời gian này, anh A. quen chị Nguyễn Thị Dung (SN 1994) ở xã Nam Phúc Thăng. Sau thời gian tìm hiểu, hai người quyết định tiến tới hôn nhân trong niềm vui của 2 gia đình.

“Đám cưới được tổ chức vào giữa tháng 5 vừa rồi, bọn em dự định sau khi cưới sẽ vào lại Kiên Giang lập nghiệp. Thế nhưng, tất cả chỉ dừng lại ở dự tính khi anh ấy gặp nạn…” - chị Nguyễn Thị Dung nói trong nước mắt.

Nỗi ám ảnh mang tên... tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Dung khóc nghẹn khi người chồng ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông.

Theo lời chị Dung, sau khi cưới được khoảng 1 tháng, anh A. có đi chơi ở biển Thiên Cầm. Khi đang chạy xe máy về nhà thì xảy ra va chạm với một xe máy khác đi ngược chiều. Vụ tai nạn làm 3 người trên 2 xe máy bị thương nặng, phải đưa tới bệnh viện cấp cứu.

“Lúc ấy chừng 7h tối. Do vết thương nặng, chồng em được chuyển ra Hà Nội cấp cứu nhưng không qua khỏi. Khi anh ấy mất được khoảng 3 ngày thì em mới biết mình mang bầu. Em còn chưa kịp thông báo tin vui thì anh đã bỏ mẹ con em ra đi mãi mãi” - chị Nguyễn Thị Dung nghẹn ngào.

Nỗi ám ảnh mang tên... tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Mẹ anh Nguyễn Văn A. trước bàn thờ con trai.

Trước sự ra đi đột ngột của anh A., mọi người thân trong nhà dường như không tin đó là sự thật. Mẹ anh - bà Nguyễn Thị Tỵ, gần như ngã quỵ mỗi khi nhắc tới người con trai tội nghiệp.

Theo tìm hiểu, vụ tai nạn không chỉ cướp đi sinh mạng của anh Nguyễn Văn A. mà còn khiến người chạy xe máy còn lại tử vong. Bạn đi cùng với anh A. bị thương nặng.

Cũng có chung nỗi đau mất người thân vì TNGT là gia đình chị Nguyễn Thị Yến (SN 1992, thôn Quyết Tiến, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà). Chồng chị Yến – anh Nguyễn Hữu Đ. (SN 1987) tử vong do va chạm xe máy vào đầu tháng 9 năm nay.

Nỗi ám ảnh mang tên... tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Hữu Đ. tử vong vì tai nạn khi 2 người con còn rất nhỏ.

Cố kìm nén giọt nước mắt, chị Yến buồn bã kể: Bình thường thì anh Đ. đi làm thợ xây nhưng hôm ấy (3/9), con gái thứ 2 mới sinh chuẩn bị đầy tháng nên anh xin nghỉ làm một hôm để đi xã Thạch Khê (huyện Thạch Hà) mời khách.

Khi đang trên đường về thì xe máy của anh Đ. va chạm với một phương tiện khác ở ngã tư gần nhà văn hóa thôn Trung Lạc (xã Thạch Lạc) dẫn tới tử vong.

Thời điểm anh Nguyễn Hữu Đ. mất, con trai đầu là bé Nguyễn Hữu Ngọc Doãn mới học lớp 4, còn bé gái thứ 2 mới chỉ 26 ngày tuổi.

“Làm đám tang cho bố mà 2 con còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra, không hiểu vì sao trên đầu lại đeo khăn tang trắng. Rồi khi lớn lên mà không có bố, các con sẽ còn chịu nhiều thiệt thòi lắm. Thương các con vô cùng” - chị Nguyễn Thị Yến khóc nghẹn.

Nỗi ám ảnh mang tên... tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Tai nạn giao thông để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi.

Hậu quả do TNGT để lại cho nạn nhân và người thân những nỗi đau về thể xác, tinh thần không gì bù đắp được. TNGT có thể cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào. Với một số nạn nhân thì dù may mắn giữ được mạng sống, nhưng phải gánh chịu hậu quả nặng nề bởi những di chứng của thương tật, như trường hợp của anh Văn Quang M. (SN 1965, thôn Thắng Lợi, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh).

Chị Dương Thị Thảo (vợ anh M.) chia sẻ, anh ấy vốn là bảo vệ công ty may ở TP Hà Tĩnh. Khi đang trên đường đi làm về, anh không may va chạm với xe tải và bị chấn thương vùng đầu. Gia đình đã dốc hết tiền bạc tiết kiệm, vay mượn thêm anh em họ hàng đưa anh M. đi khắp các bệnh viện để cứu chữa.

Tuy nhiên, tiền bạc bỏ ra hàng trăm triệu đồng, gia đình kiệt quệ chỉ giữ lại được mạng sống, bởi do chấn thương sọ não nghiêm trọng, anh M. giờ đây bị liệt hoàn toàn, não bộ mất toàn bộ ý thức và gần như không có khả năng phục hồi. Cũng bởi do TNGT mà từ trụ cột trong gia đình, anh lại trở thành gánh nặng cho gia đình cả nhiều năm sau này.

Những hoàn cảnh gia đình có nạn nhân bị tử vong, chấn thương nặng kể trên chỉ là số ít trong số vô vàn gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau mất mát bởi nỗi đau mang tên TNGT.

Nỗi ám ảnh mang tên... tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Từ trụ cột gia đình nhưng vì TNGT, ông Lê Văn N. (SN 1963, tổ dân phố 5, thị trấn Cẩm Xuyên) sống thực vật, mọi sinh hoạt, chăm sóc đều do vợ ông lo liệu.

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Trong những năm qua, chính quyền và các lực lượng chức năng, đoàn thể đã có nhiều giải pháp để ngăn ngừa, kéo giảm TNGT.

Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm luật giao thông thì công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân cũng được đẩy mạnh. Đặc biệt, nhiều mô hình, chương trình giáo dục về an toàn giao thông cũng được đưa vào các cấp học. Hạ tầng giao thông ở những nơi bất cập được sửa chữa, những “điểm đen” cũng được xóa bỏ...

Nỗi ám ảnh mang tên... tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Để giảm thiểu TNGT, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng thì ý thức khi tham gia giao thông của người dân đóng vai trò rất quan trọng.

Tuy nhiên, TNGT vẫn luôn tiềm ẩn, mà nguyên nhân chủ yếu trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của nhiều người còn chưa tốt, sử dụng chất kích thích, nhất là rượu bia khi lái xe.

Theo Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/11/2020, toàn tỉnh xảy ra 130 vụ tai nạn giao thông, làm 115 người chết và 53 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019 tăng 17 vụ và 13 người chết, giảm 16 người bị thương.

Lực lượng chức năng toàn tỉnh tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý 1.012 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ và 2 trường hợp vi phạm luật giao thông đường thủy, phạt tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 134 trường hợp; gửi thông báo xử phạt qua hệ thống giám sát tự động 938 trường hợp; tạm giữ 99 mô tô, 3 ô tô.

Tin liên quan:

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast