Hình ảnh những em bé nghèo hiếu học khiến cả thế giới cảm động

Trong cuộc sống, nhiều khi, chính giữa khốn khó, những điều đẹp đẽ lại tỏa sáng rạng ngời nhất, ví dụ như tinh thần hiếu học của những em bé nghèo dưới đây...

Hình ảnh những em bé nghèo hiếu học khiến cả thế giới cảm động

Bức ảnh chụp cậu bé người Philippines - Daniel Cabrera - tập trung học bài trên chiếc bàn gỗ nhỏ tự đóng (Ảnh: The Guardian).

Tháng 7/2015, một bức ảnh đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt, trở thành hiện tượng mạng xã hội. Bức ảnh chụp cậu bé người Philippines - Daniel Cabrera - tập trung học bài trên chiếc bàn gỗ nhỏ tự đóng, đặt trên hè phố, Daniel học bằng ánh sáng hắt ra từ một cửa tiệm bán đồ ăn.

Một phụ nữ đi ngang qua đã chụp lại cảnh Daniel học bài và đăng tải lên mạng. Cô không ngờ rằng bức ảnh của mình lại có sức lan truyền lớn đến vậy và đã góp phần thay đổi tương lai của cậu bé, khiến nhiều cá nhân và tổ chức đã cùng chung tay tìm cách giúp đỡ cậu ở thời điểm đó.

Ngay sau khi bức ảnh lan truyền, tương lai của Daniel đã được bảo đảm hơn nhiều khi số tiền quyên góp được đã đủ để em theo học tới Đại học.

Hoàn cảnh sống của Daniel rất khó khăn khi cậu bé cùng với mẹ và em trai phải sống vất vưởng trên hè phố. Đêm xuống, 3 mẹ con phải ngủ nhờ trong một quán ăn nhỏ. Cha của Daniel Cabrera đã chết, còn nhà đã bị hỏa hoạn thiêu rụi.

Bên cạnh học bổng dành cho Daniel, gia đình cậu bé cũng nhận được tiền hỗ trợ và nhiều hiện vật khác. Mẹ của Daniel - chị Christina Espinoza cho biết gia đình chị rất cảm kích tấm lòng của mọi người.

Mẹ của Daniel chỉ kiếm được số tiền tương đương 40.000 đồng/ngày bằng cách phụ việc cho một quầy bán hàng ăn, bù lại, mẹ con chị được ngủ trong quầy khi đêm xuống. Khi hết giờ bán hàng ăn, chị lại đi bán hàng rong trên phố để kiếm thêm.

Nói về con trai mình, chị Espinoza cho biết Daniel là một cậu bé rất kiên cường và quyết tâm, cậu chăm học và rất thích học. Cậu đã từng năn nỉ mẹ cho đi học dù không có tiền để ăn trưa ở trường. Cậu thường nói với mẹ rằng: “Con không muốn nhà mình nghèo mãi. Con muốn đạt được ước mơ của mình”.

Để đảm bảo số tiền quyên góp được chi dùng đúng mục đích, Chủ tịch Ủy ban Phúc lợi Xã hội thành phố Mandaue (Philippines) đã giúp lên kế hoạch chi tiết cho việc chi tiêu số tiền quyên góp.

***

Hình ảnh những em bé nghèo hiếu học khiến cả thế giới cảm động

Tháng 10/2015, câu chuyện ấm áp xoay quanh cậu bé người Ấn Độ - Harendra Chauhan (khi ấy 13 tuổi) đã được báo chí quốc tế nhắc đến khá nhiều (Ảnh: Business Insider).

Tháng 10/2015, câu chuyện ấm áp xoay quanh cậu bé người Ấn Độ - Harendra Chauhan (khi ấy 13 tuổi) đã được báo chí quốc tế nhắc đến khá nhiều. Mọi chuyện bắt đầu từ hình ảnh Harendra học bài dưới ngọn đèn đường ở gần một ga tàu điện.

Một người đàn ông thường xuyên bắt gặp hình ảnh cậu bé Harendra ngồi học dưới ánh đèn đường - anh Vikas Sharda đã chụp lại một bức hình rồi đăng tải lên tài khoản mạng xã hội, không ngờ bức ảnh lan truyền nhanh chóng khiến các tờ báo nước ngoài cũng nhắc tới Harendra.

Trong bức ảnh chụp cậu bé hiếu học, anh Vikas chia sẻ: “Cậu bé này không phải đang ăn xin đâu, cậu bé cũng không hề nài nỉ người qua đường hãy dùng chiếc cân của cậu. Tôi cảm nhận rõ lòng tự trọng ở cậu bé. Tôi cũng rất tôn trọng cậu bé”.

Anh Vikas ngày nào cũng đi tàu điện và anh rất thường xuyên bắt gặp cậu bé Harendra cặm cụi học bài, bên cạnh là chiếc cân nhỏ, anh Vikas kêu gọi: “Tôi hy vọng những ai đi tàu điện và dừng ở ga Noida sau 7h tối sẽ sử dụng chiếc cân của cậu bé và bằng cách nào đó giúp đỡ cho cậu, nhưng làm ơn đừng khiến cậu bé cảm thấy mình như một người ăn xin”.

Sau đó, các tờ tin tức tại Ấn Độ đã tìm hiểu về cậu bé Harendra và được biết gia đình cậu bé rất nghèo, nhưng cậu bé rất hiếu học. Để giúp đỡ thêm cho gia đình, vào buổi tối, cậu thường ngồi bên ngoài nhà ga với một chiếc cân, chờ những người có nhu cầu sử dụng, để kiếm thêm chút tiền. Trong lúc ngồi chờ khách hàng, cậu bé cặm cụi học bài bất kể đường phố ồn ào.

Ngay sau khi câu chuyện về cậu bé được biết tới, nhà chức trách ở bang Uttar Pradesh đã quyết định hỗ trợ cho việc học của cậu bé với khoản kinh phí 500.000 rupee (tương đương hơn 150 triệu đồng). Số tiền này sẽ được gửi trong ngân hàng và được chi dùng theo kế hoạch.

Khi được hỏi về cảm nhận của bản thân sau “câu chuyện cổ tích” vừa đến với mình, Harendra nói: “Cháu rất vui khi nhận được số tiền này, với số tiền này, cháu có thể học lên cao hơn và nhờ đó mà có thể giúp gia đình có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

***

Hình ảnh những em bé nghèo hiếu học khiến cả thế giới cảm động

Tháng 11/2015, câu chuyện về cậu bé Lý Y Hàng được biết tới (Ảnh: Daily Mail).

Tháng 11/2015, câu chuyện về cậu bé Lý Y Hàng được biết tới. Trong một đường hầm giao thông ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc, ngày ngày, dù đông hay hè, cứ tối đến, cậu bé này lại xuất hiện, lấy sách vở ra học dưới ánh đèn đường. Ngay gần đó, cha mẹ em đứng bán hàng rong buổi tối.

Câu chuyện về cậu bé đã từng là chủ đề được cư dân mạng Trung Quốc rất quan tâm.

Khi những hình ảnh về Lý Y Hàng bắt đầu xuất hiện và được lan truyền trên mạng, người ta đã rất xúc động trước hình ảnh một cậu học sinh tiểu học đã sớm phải đối diện với những khó khăn kinh tế của gia đình, nhưng em vẫn chăm chỉ học tập.

Mỗi tối, Lý Y Hàng đều theo cha mẹ đi bán hàng rong, phương tiện di chuyển của cả gia đình là chiếc xe chở hàng ba bánh và xe đạp. Điểm đến là một đường hầm, họ dừng lại bên đường bán hàng. Y Hàng không phải tham gia vào công việc này, nhưng để vừa có thể bán hàng vừa trông nom được cậu con trai nhỏ, cha mẹ Y Hàng buộc phải mang con theo.

Khi những bức ảnh chụp cậu bé học bài bên lề đường xuất hiện trên những trang báo của Trung Quốc, ngay lập tức cậu bé đã trở thành một hình mẫu gây xúc động về tinh thần hiếu học.

Bất kể mùa hè nóng bức hay mùa đông lạnh giá, Lý Y Hàng đều phải ra khỏi nhà cùng cha mẹ vào buổi tối. Trong đường hầm giao thông này, mọi yếu tố bất lợi của thời tiết, tiếng ồn, ánh sáng… đều không thể gây ảnh hưởng tới sự ham thích học tập của cậu bé. Hàng ngày, cậu vẫn đều đều nhịp học của mình, giở sách vở ra làm bài trong khi cha mẹ đứng bên cạnh bán hàng.

Trong điều kiện ấy, Y Hàng vẫn hàng đêm hoàn thành bài tập để ngày mai lại lên lớp học bình thường như bao bạn cùng lớp.

***

Hình ảnh những em bé nghèo hiếu học khiến cả thế giới cảm động

Tháng 9/2018, bé gái người Syria - Halime Cuma (11 tuổi) - đã gây xúc động khi cặm cụi ngồi học bài bên đống phế liệu ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Daily Mail).

Tháng 9/2018, bé gái người Syria - Halime Cuma (11 tuổi) - đã gây xúc động khi cặm cụi ngồi học bài bên đống phế liệu ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Cô bé ngồi bên cạnh những thùng đựng phế liệu và chăm chú học bài.

Công việc hàng ngày của Cuma là đi thu nhặt phế liệu để giúp đỡ gia đình, cuộc sống của nhà em kể từ sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ khá khó khăn về mặt kinh tế. Sau khi làm xong công việc của mình, cô bé bắt đầu tự học ngay bên cạnh những đống phế liệu.

Hình ảnh gây xúc động của Cuma đã khiến một người qua đường quyết định ghi lại bằng đoạn clip ngắn. Đoạn clip này sau khi được đăng tải lên mạng đã khiến rất nhiều người cảm động và câu chuyện được lan truyền nhanh chóng đã giúp Cuma được nhận vào học ở một trường địa phương.

Gia đình Cuma có 7 người con, trong đó, Halime Cuma là chị cả. Nhà chức trách địa phương cho biết, Halime sẽ được miễn học phí, điều này khiến cô bé rất phấn khởi. Những người con trong gia đình Cuma, khi đến tuổi đi học, nếu gia đình không có đủ điều kiện kinh tế, cũng sẽ được quan tâm hỗ trợ.

Người cha - ông Abdulrezzak Cuma - chia sẻ với báo chí địa phương: “Tôi mong muốn các con tôi được tới trường và đã rất buồn khi không thể thực hiện được điều đó. Halime đã bắt đầu được đi học và tôi sung sướng lắm. Con bé sẽ có thể cải thiện cuộc sống của mình khi có tri thức. Tôi hy vọng những đứa con còn lại trong gia đình cũng sẽ được đi học như Halime”.

***

Hình ảnh những em bé nghèo hiếu học khiến cả thế giới cảm động

Tháng 5/2020, câu chuyện về cô bé Ke Enya khiến cộng đồng mạng quốc tế xúc động (Ảnh: Daily Mail).

Tháng 5/2020, câu chuyện về cô bé Ke Enya khiến cộng đồng mạng quốc tế xúc động. Trong một góc chợ ở Nghi Xương, Hồ Bắc, Trung Quốc, bé gái Ke Enya (khi ấy 7 tuổi) ngồi gọn bên dưới sạp hàng của cha mẹ, “góc học tập” nhỏ xíu, trên bàn học có một chiếc đèn nhỏ, một chiếc laptop cũ để phục vụ cho việc học online.

Bên trên sạp hàng, cha mẹ Ke Enya tập trung bán hàng kiếm sống. Ở khoang dưới của sạp hàng, Ke Enya ngồi gọn gàng trong khoảng không gian chật hẹp để học online trong thời điểm trường học bị đóng cửa vì dịch Covid-19.

Khi giáo viên của Ke Enya ghé qua sạp hàng của cha mẹ em và đăng hình ảnh “phòng học” của em lên mạng, câu chuyện về bé gái hiếu học này đã thu hút sự quan tâm chú ý lớn trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc. Rất nhiều người đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Ke Enya.

Dù phải học hành trong điều kiện khó khăn, bé Ke Enya vẫn rất chăm chỉ, nỗ lực, không hề than phiền. Mẹ của Ke Enya cho biết cô bé không hề ngần ngại khi phải ngồi dưới sạp hàng của cha mẹ để học bài. Em còn kết bạn với một số bạn khác cùng phải học online tại chợ trong lúc cha mẹ bán hàng.

***

Những đứa trẻ như Daniel, Halime, Harendra, Ke Enya... ý thức được rằng chỉ bằng con đường học vấn, cuộc sống của các em mới trở nên tốt đẹp hơn. Vì vậy, những khó khăn cản trở trong việc học không khiến các em đầu hàng, mà ngược lại, các em sẽ càng nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để học tập.

Xem những bức ảnh chụp Daniel, Halime, Harendra, Ke Enya... nhiều người cảm thấy được tiếp thêm động lực bởi: “Nếu những đứa trẻ này có thể học trong điều kiện khó khăn như vậy, tại sao chúng ta lại không thể? Tại sao chúng ta lại than phiền vì những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, đòi hỏi mọi thứ phải thật hoàn hảo mà không nỗ lực vươn lên? Những em bé này đã học bằng một ý chí quyết tâm, đầy nghị lực” - một người bình luận.

“Những cô bé, cậu bé này đã sớm hiểu được cảm giác khi chẳng có gì nhiều trong tay. Chúng ta nên học những bài học cuộc sống, không phải từ những con người nổi tiếng, mà từ chính những con người giản dị, vô danh trong cuộc đời. Hãy giữ cho đôi mắt của chúng ta không ngừng quan sát và tâm trí luôn rộng mở để nhìn nhận thế giới xung quanh” - rất nhiều bình luận tâm huyết như thế này đã xuất hiện trên mạng xung quanh những bức ảnh đề cao tinh thần hiếu học của những em bé nghèo.

Theo dantri/Business Insider/Daily Mail

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast