Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì buổi làm việc với UBND thị xã Kỳ Anh về công tác GPMB các dự án trên địa bàn. Cùng dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND thị xã Kỳ Anh, đến thời điểm hiện nay, địa phương đã hoàn thành phương án cưỡng chế 77/160 hộ dân ở thôn Đông Yên (Kỳ Lợi), trong đó có 2 hộ đã nhận tiền, nhận đất TĐC nhưng chưa di dời và 75 hộ đã kiểm kê, phê duyệt nhưng chưa nhận tiền. Đồng thời, hoàn thành phương án, thiết kế nhà tạm, công trình vệ sinh tạm để tiến hành cưỡng chế di dời, TĐC. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thị xã cũng đã hoàn thành áp giá tạm tính cho 38 hộ/83 hộ cưỡng chế kiểm đếm không có công trình vi phạm…

Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định ảnh 1

Đối với việc di dời thôn Tân Phúc Thành 2&3, tính đến 31/8, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, TĐC thị xã đã vận động được 3 hộ nhận tiền, bàn giao thêm 1,4 ha; đang hoàn thiện kiểm kê và phương án bồi thường, niêm yết công khai các hộ ảnh hưởng của dự án, đồng thời tiến hành thu thập các giấy tờ liên quan, hoàn chỉnh, xác định nguồn gốc đất… để thực hiện áp giá, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường.

Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định ảnh 2

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà báo cáo các phương án tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất.

Bên cạnh đó, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, TĐC thị xã cũng đang triển khai đồng thời những công việc liên quan đến công tác GPMB tại các dự án của Formosa, các tuyến đường trong KKT và nhiều dự án khác, tuy nhiên tiến độ thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định ảnh 3

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long: Cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng phương án, thời điểm tiến hành cưỡng chế.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh trình bày các phương án cưỡng chế thu hồi đất và bố trí nhà ở, công trình vệ sinh tạm tại khu TĐC, các đại biểu đã tập trung đánh giá, nhận đình tình hình, thảo luận kỹ lưỡng về tính pháp lý, hiệu quả của các phương án, đồng thời đưa ra một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB tại thị xã Kỳ Anh.

Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định ảnh 4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Tiến độ GPMB ở thị xã Kỳ Anh thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu; thị xã Kỳ Anh chưa thực sự quyết liệt trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, tiến độ triển khai các nhiệm vụ ở thị xã Kỳ Anh trong thời gian qua vẫn chưa được thực hiện quyết liệt, kết quả còn đạt thấp. Vì vậy, thị xã Kỳ Anh cần nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm của mình để đặt quyết tâm cao hơn đối với các nhiệm vụ được giao.

Đối với việc di dời các hộ dân ở thôn Đông Yên (Kỳ Lợi), thị xã Kỳ Anh cần kế thừa những kinh nghiệm trong công tác GPMB thời gian qua, nhận định đúng tình hình, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án để tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định ảnh 5

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị UBND thị xã Kỳ Anh và các lực lượng liên quan chủ động, linh hoạt, chọn phương án phù hợp đảm bảo nguyên tắc ổn định. Xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế đúng quy định của pháp luật và triển khai đúng trình tự, phù hợp với tình hình cụ thể, trước mắt chọn những trường hợp điển hình để tổ chức cưỡng chế. Thông báo công khai lộ trình di dời đến tận người dân, tổ chức lực lượng, phương tiện giúp đỡ người dân vận chuyển nhà cửa, đồ đạc về nơi ở mới…

Riêng nhiệm vụ di dời thôn Tân Phúc Thành 2&3, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TN&MT hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến đất đai trước ngày 15/9 để tiến hành công tác GPMB, bàn giao đất cho BQL KKT tỉnh triển khai các công trình, dự án đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị thị xã Kỳ Anh dồn sức, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh trên địa bàn trong thời gian qua…

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast