Robot “sát thủ” có thể vượt khỏi ranh giới

Các nhà khoa học tại đại học Exeter vừa đưa ra những lời cảnh báo khẩn cấp về việc kiểm soát các robot có khả năng “giết người”.

Lo ngại trước sự phát triển quá nhanh của các thế hệ robot, các nhà khoa học cho rằng chúng ta nên kiểm soát chặt và không được để robot có cơ hội để tự chủ hoàn toàn.

Nguyên nhân là bởi khi các thế hệ robot có khả năng gây sát thương cho con người có thể gây hậu quả khủng khiếp cho nhân loại.

Robot “sát thủ” có thể vượt khỏi ranh giới

Các nhà khoa học đang lo lắng về tương lai của loài người khi các thế hệ robot có khả năng sát thương đang được phát triển.

Hiện tại, trên thế giới công nghệ robot có thể giết người đang được phát triển. Các quốc gia bằng cách này hay cách khác đang cố gắng để chạy đua.

Một số quốc gia như Australia, Israel, Mỹ, Nga và Hàn Quốc thậm chí hiện đang có những biện pháp nhất định để… “ngăn chặn” lệnh cấm với lý do cần phải đàm phán về “lợi ích và lợi thế của vũ khí tự trị”.

Richard Moyes, một thành viên danh dự tại Đại học Exeter và là thành viên sáng lập của Chiến dịch ngăn chặn robot giết người (CSKR), tiết lộ việc sử dụng các loại robot có khả năng làm tổn hại tới con người có thể dẫn đến những thiệt hại không cần thiết cho cả dân thường và quân đội.

“Những người lính không muốn bị đưa vào trận chiến bên cạnh những hệ thống không thể đoán trước và có thể đi chệch hướng. Hiện tại, các hệ thống robot có thể sử dụng AI và phát triển các cỗ máy gây chết người, nhưng chúng phải có “sự giám sát của con người. Việc thiếu luật pháp hiện hành để kiểm soát việc sử dụng các máy móc nguy hiểm như vậy làm tăng lo ngại về tương lai của chiến tranh.

Mối quan tâm chính của chúng tôi là vũ khí tự trị, được phép hoạt động độc lập trên các khu vực rộng hơn và trong thời gian dài hơn, gây ra cái chết hoặc sự hủy diệt mà con người không thể thấy trước hoặc dự đoán.

Nếu chúng ta không biết vũ khí sẽ được bắn vào đâu, hoặc chính xác là chúng sẽ bị bắn vào đâu, một con người thực sự không thể đưa ra những đánh giá hợp pháp hoặc đạo đức về những tác động mà chúng tạo ra thông qua việc sử dụng các hệ thống đó”, ông Richard Moyes lo lắng.

Ông Richard Moyes cho rằng, loài người cần phải sử dụng hệ thống luật quốc tế mới để đảm bảo con người vẫn có thể kiểm soát các hệ thống vũ khí của robot.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast