Dự án dở dang "cản" Cẩm Quan đạt chuẩn nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) mới chỉ đạt 12/20 tiêu chí.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan Trần Quang Trung cho biết: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi đó là tiêu chí giao thông và tiêu chí cơ sở vật chất trường học”.

Dự án dở dang cản Cẩm Quan đạt chuẩn nông thôn mới

Dự án đường giao thông liên thôn dài hơn 10 km đang dở dang, đến nay vẫn chưa được khởi động lại

Với địa bàn rộng 5.800 ha, chiều dài khu dân cư từ đầu xã đến cuối xã trải dài hơn 10km, địa bàn lại bị chia cắt. Chia sẻ khó khăn với địa phương, năm 2016, dự án đường giao thông liên thôn 3-6 (đường từ thôn 3 đến thôn 6 - tên gọi thôn khi chưa sáp nhập) với chiều dài 2,3km, kinh phí hơn 5 tỷ đồng được khởi công. Nhưng đến nay, do thiếu vốn, công trình vẫn còn dang dở.

Tương tự, dự án đường vào khu chăn nuôi tập trung gắn với giao thông nội đồng với chiều dài hơn 4 km, tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng đầu tư thi công ở 2 đoạn, nhưng cũng chỉ mới hoàn thiện bước đầu giai đoạn làm nền. Được biết, do kinh phí mới được 4 tỷ đồng nên việc thi công dở dang.

Dự án dở dang cản Cẩm Quan đạt chuẩn nông thôn mới

Dự án đường vào khu chăn nuôi tập trung dài 4km hiện mới chỉ triển khai giai đoạn làm nền

Tiêu chí trường học của xã hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn. Toàn xã có 5 điểm trường cho 3 cấp học, nhưng có đến 2 điểm lẻ của trường mầm non và 1 điểm lẻ trường tiểu học. Hiện, điểm lẻ của trường tiểu học đã xuống cấp nghiêm trọng.

“Chúng tôi đã tính toán rất nhiều phương án và lựa chọn phương án hợp lý nhất là, nhập 2 điểm trường tiểu học về trường THCS, đưa trường THCS về điểm chính của trường tiểu học hiện tại rồi xây dựng thêm 16 - 18 phòng học. Nguồn kinh phí dự kiến khoảng 12 tỷ đồng. Tính toán là vậy nhưng đến thời điểm này vẫn chưa tìm được nguồn. Ngân sách địa phương thì không thể lo được vì nếu tiết kiệm từ năm nay cho đến năm sau cũng chỉ được khoảng 1 tỷ; còn nguồn huy động của nhân dân, phụ huynh chỉ đủ để tu sửa nhỏ” - Chủ tịch UBND xã Trần Quang Trung cho biết thêm.

Dự án dở dang cản Cẩm Quan đạt chuẩn nông thôn mới

Điểm lẻ của Trường Tiểu học Cẩm Quan xuống cấp nghiêm trọng

Thực tế trên cho thấy, Cẩm Quan đang rất cần các dự án được khởi động lại đồng thời được sự quan tâm của các cấp, các nguồn dự án khác.

Được biết, mặc dù khó khăn trên, nhưng quyết tâm đạt chuẩn NTM trong năm 2018, người dân Cẩm Quan đã rất nỗ lực, chung tay vào cuộc. Từ đầu năm đến nay, nhân dân trên địa bàn đã cải tạo 345 vườn tạp, xây dựng thêm 15 vườn mẫu, giải tỏa hành lang; hiến 1.350 m2 đất, 328m tường rào, đào đắp gần 10 ngàn m3 khối đất để mở rộng gần 16 km nền đường giao thông; làm mới thêm 2,5km đường giao thông, 6,5km kênh mương và trên 10km bồn hàng rào xanh…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast