Vất vả mưu sinh trong đêm lạnh Thành Sen

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, nhiệt độ ở TP Hà Tĩnh về đêm luôn dưới 18ºC nhưng trên những con phố, nhiều người vẫn vất vả vượt rét để mưu sinh...

Vất vả mưu sinh trong đêm lạnh Thành Sen

Trong đêm đông tĩnh lặng, anh Tuấn co ro trong lớp áo mỏng, căng mình chống chọi với cái lạnh.

Hành trình của anh Nguyễn Văn Tuấn (xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) bắt đầu từ 7 giờ sáng cho đến 11 giờ đêm. Người bạn đồng hành của anh là chiếc xe đạp đã cũ, cùng chiếc làn quen thuộc, bên trong là bộ xi đánh giày và những đôi dép cho khách mỗi khi đợi anh “tân trang” giày. Mỗi ngày anh kiếm được khoảng 150.000 đồng, còn những hôm vắng khách thì chưa đến 100.000 đồng.

“Khổ mấy cũng phải cố bám thôi, ở nhà còn bao nhiêu thứ trông chờ vào chiếc làn của anh. Cũng sắp đến tết rồi, mình chịu vất vả một chút để cả nhà có thêm cái bánh chưng ăn tết”, anh Tuấn chia sẻ.

Vất vả mưu sinh trong đêm lạnh Thành Sen

Đều đặn mỗi đêm, bất chấp giá rét, chị Nguyễn Thị Hạnh (phường Bắc Hà) có mặt khắp các con phố, với hy vọng kiếm thêm được ít chai nhựa hay là những thùng giấy bỏ đi còn sót lại trên vỉa hè để mang về bán cho hàng đồng nát, kiếm thêm chút thu nhập.

Chầm chậm di chuyển trên đường Phan Đình Phùng, trong từng đợt gió rít buốt giá, chị Nguyễn Thị Vinh (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) vẫn kiên trì với chuyến xe hàng của mình trên những địa điểm quen thuộc.

Vất vả mưu sinh trong đêm lạnh Thành Sen

Chị Nguyễn Thị Vinh (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) vẫn đều đặn bên gánh hàng mỗi đêm.

Chị bộc bạch: “Mấy hôm nay trời trở rét, bệnh xương khớp của mình lại nặng hơn, có những ngày chỉ muốn ở nhà nghỉ nghơi, nhưng rồi nghĩ ngày mai còn nhiều thứ phải lo, thôi thì phải gượng dậy...”.

Vất vả mưu sinh trong đêm lạnh Thành Sen

Những chị lao công lặng lẽ làm sạch phố phường trong đêm lạnh

Ngoài những người vất vả mưu sinh trong đêm tối như anh Tuấn, chị Vinh, trong sự tĩnh lặng của màn đêm, trên những con phố các chị lao công vẫn miệt mài với công việc thường nhật của mình, bất kể mưa nắng, giá rét.

“Vào những ngày đông, đêm hôm lạnh giá, mưa phùn nên dễ bị ốm hơn, lắm lúc cũng muốn nghỉ, nhưng ba cháu đang tuổi ăn, tuổi học nên phải “bám” nghề..." - chị lao công Nguyễn Thị Nga (trú tại xã Thạch Bình) chia sẻ.

Vất vả mưu sinh trong đêm lạnh Thành Sen

Khó khăn, vất vả là thế nhưng trong mắt họ vẫn ánh lên niềm vui, niềm hạnh phúc bởi những đồng tiền họ kiếm được bằng mồ hôi, sức lao động của chính mình...

“Ngồi bán hàng mà bàn tay tê cứng vì lạnh. Mưa rét, khách ngại đi ra đường nên hàng cũng ế ẩm hơn, có hôm dọn hàng ra rồi lại dọn về", chị Hoàng Thị Hoa (xã Thạch Trung) tâm sự.

Vất vả mưu sinh trong đêm lạnh Thành Sen

Gánh hàng quen thuộc của bà Lâm mỗi tối bên đường Trần Phú.

Lầm lũi với gánh hàng quen thuộc, bà Nguyễn Thị Lâm (55 tuổi, xã Thạch Trung) thường bán hàng từ 3 - 4 giờ chiều cho đến tận 1 giờ sáng. Sau khi kết thúc công việc, bà chỉ tranh thủ nghỉ ngơi một chút rồi lại tất bật đi lấy hàng chuẩn bị cho buổi bán chiều. Công việc vất vả và thu nhập không đều.

“Khi đông khách thì được khoảng 200 nghìn mỗi đêm, ít thì chỉ tầm khoảng 100 nghìn”, bà Lâm chia sẻ.

Trời càng về khuya càng rét nhưng dọc các tuyến phố, những người lấy đêm để mưu sinh vẫn kiên trì đợi khách, góp phần làm nên những sắc màu cuộc sống.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast