Thị trường mỹ phẩm Hà Tĩnh: “Vàng, thau” lẫn lộn!

(Baohatinh.vn) - Chưa đến 200.000 đồng, chị em có thể sắm tương đối đầy đủ bộ trang điểm với son, kem nền, phấn, chì kẻ mắt... trong khi sản phẩm chính hãng phải đắt gấp đôi, gấp ba lần. Giá quá rẻ, tỷ lệ thuận với chất lượng không cao nhưng dường như cả người bán và người mua đều ít quan tâm đến vấn đề an toàn khi sử dụng.

“Tiền nào, của nấy”

Khảo sát tại một số chợ tại TP Hà Tĩnh và vùng lân cận, chúng tôi khá “choáng” với nhiều sản phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng vẫn được mua bán dễ dàng! Tại chợ Hà Tĩnh, các gian hàng mỹ phẩm có đủ chủng loại, từ phấn, son, nước hoa, dầu gội đầu, các loại kem dưỡng da, kem trang điểm, chì kẻ mắt… đến kem trị mụn, kích trắng… mang nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel, MAC, Lancome, Essance, L’oreal, BB… Tuy nhiên, điểm nổi bật là các mặt hàng này được bán với giá rất rẻ, chỉ từ vài chục ngàn đến trên 100.000 đồng/sản phẩm.

Thị trường mỹ phẩm Hà Tĩnh: “Vàng, thau” lẫn lộn! ảnh 1

Khi được hỏi về chất cấm paraben, hầu hết người bán và người mua đều gần như không biết

Trong vai khách hàng cần mua son nhãn hiệu MAC, chúng tôi được một chủ quầy hàng đon đả: “Còn đúng 1 thỏi, lấy em 50.000 đồng”. “Sốc” trước giá của son nhái khi so sánh với sản phẩm chính hãng (400.000-500.000 đồng/thỏi), thắc mắc thì chị chủ “bộp” ngay: “Son xịn thì vô trong shop mà mua nhé!”.

Tại một quầy khác, khi ngỏ ý mua maccara của hãng Maybeline thì được chị bán hàng giới thiệu 2 sản phẩm, nhìn qua, y chang nhau nhưng giá chênh cả… “cây số”. Một loại được giới thiệu là chính hãng có giá 130.000 đồng/tuýp, trong khi loại nhái được bán với giá 30.000 đồng/tuýp, hay 1 hộp phấn của Essance được ra giá 110.000 đồng, khi trả giá 60.000 đồng thì chủ hàng ngay lập tức đồng ý, trong khi mức giá trên thực tế của sản phẩm chính hãng khoảng 140.000 đồng.

Ấn tượng nhất phải kể đến là nước hoa, khi một lọ Chanel Coco (35 ml) được người bán hàng cho biết giá 210.000 đồng (giá thực khoảng 1,8 triệu đồng). Với mức giá rẻ như vậy, ước tính, chỉ với khoảng 150.000 đồng, các bạn nữ đã có trong tay một bộ mỹ phẩm tương đối đầy đủ cho nhu cầu sử dụng, còn chất lượng thì… “để mai tính”. Ngoài giá cả, dòng mỹ phẩm chợ trời này còn có nguồn gốc “đa không”: không nhãn phụ bằng tiếng Việt, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng, nơi sản xuất mà chỉ có mỗi… cái tên để phân biệt.

Chủ các quầy hàng kinh doanh mỹ phẩm vẫn phải “giấu” mỗi khi có đoàn kiểm tra đến làm việc vì ít nhiều cũng phát hiện vi phạm. Vậy là, kinh doanh qua mạng xã hội được coi là giải pháp hạn chế sự “ghé thăm” của cơ quan chức năng. “Trăm hoa đua nở”, chỉ cần một cú click chuột cho lệnh mua mỹ phẩm, hoặc rà trên thanh tìm kiếm của facebook, khách hàng sẽ được phục vụ tận nơi. Trong đó, không ít người đã lợi dụng để rao bán các sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, hàng nhập khẩu như kem trắng da siêu tốc, kem chống lão hóa, nhau thai cừu… Có trang còn đưa cả giấy chứng nhận sản phẩm để người mua tin tưởng hay những clip làm thay đổi màu da siêu tốc. Nhưng, chất lượng, độ an toàn của những sản phẩm này cũng chỉ trên cơ sở niềm tin giữa người bán và khách hàng.

Thời gian gần đây, nhiều loại “thần dược” làm trắng được các cơ quan chức năng “bóc mẽ”, trong đó, không ít sản phẩm được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội như kem trắng da cao cấp Ecolly được làm giả từ Trung Quốc, sữa non kích trắng da nhái hàng nhập khẩu giá siêu rẻ từ 120.000-150.000 đồng…

Mù mờ về chất cấm paraben

Gần 2.100 loại mỹ phẩm nhập khẩu và 143 sản phẩm trong nước chứa 5 loại dẫn chất paraben (gồm isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben) có nguy cơ đối với sức khỏe người sử dụng được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế ra quyết định thu hồi từ 30/7/2015 và sau 15/8/2015, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm nếu vi phạm. Theo danh sách được công bố, chất cấm này là thành phần của nhiều loại hóa mỹ phẩm sử dụng hàng ngày như sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem làm trắng, phấn, kem dưỡng da… Tuy nhiên, đến nay, cả người bán và người mua còn khá mù mờ trước thông tin đình chỉ lưu hành các sản phẩm này.

Thị trường mỹ phẩm Hà Tĩnh: “Vàng, thau” lẫn lộn! ảnh 2

Trong số này cócác sản phẩm tiền triệu nhưng cũng không ít các sản phẩm chỉ tính bằng chục nghìn.

Tiếp tục tiến hành khảo sát về chất cấm paraben trong khu vực TP Hà Tĩnh, nhìn chung, cả người bán và người mua đều… không biết. Một số cửa hàng được đoàn liên ngành đến kiểm tra tỏ ra có biết nhưng cũng rất “lơ tơ mơ”. Chị D., chủ quầy hàng ở chợ TP Hà Tĩnh cho hay: “Trước đây, có một vài hãng liên hệ để thu hồi nhưng cũng không biết vì sao lại thu. Sau đó, được đoàn về kiểm tra thì mới biết đây là chất cấm. Chị chỉ mua mỗi loại ít hộp nên tự hủy chứ không trả lại”(?). Hay một chủ cửa hàng nhỏ ở vùng ven thành phố tỏ ra bất ngờ: “Làm sao mà biết được em, thấy khách họ chuộng thì mình lấy vài hộp về bán thôi, chứ ít khi tìm hiểu về thành phần lắm”.

Ngay cả người tiêu dùng cũng vẫn chưa có hiểu biết nhiều về chất cấm này. Khi ngỏ ý hỏi về “thông tin các chất paraben bị cấm”, chị Võ Thị Nga (khách hàng) nhiệt tình chỉ dẫn: “Đúng đấy chị ạ, giờ người ta đang cấm các sản phẩm có chứa thành phần paraben, đây này, loại này có probylparaben (thành phần không bị cấm - PV), cứ có chữ paraben là không nên dùng”. Tuy nhiên, ở trường hợp này, nhiều sản phẩm bị “oan” khi paraben là thành phần có rất nhiều chất dẫn được sử dụng trong quá trình chế xuất mỹ phẩm. Còn lại, số đông người tiêu dùng vẫn không hề hay biết về paraben và những tác hại của nó.

“Trước đây, mua mỹ phẩm thường dựa vào cảm tính, thích thì mua chứ tuyệt nhiên không chú ý đến thành phần. Đến nay, trước nhiều luồng thông tin về mỹ phẩm chứa chất gây ung thư như paraben thì tôi cũng rút kinh nghiệm, cẩn trọng hơn khi lựa chọn…” - chị Lê Thị Hương Giang (TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast