Lương giáo đoàn kết, Tân Đông "cán đích" khu dân cư kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Chỉ trong vòng 1 năm, thôn giáo Tân Đông xuất sắc "cán đích", trở thành khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Đó là kết quả của khối đoàn kết thống nhất lương dân - giáo dân dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thôn.

Lương giáo đoàn kết, Tân Đông “cán đích” khu dân cư kiểu mẫu

Những con đường bê tông rộng, thoáng, hai bên được trồng cây xanh.

Nhìn những con đường bê tông mặt đường rộng 5m, hai bên là hàng cây xanh và các loài hoa đủ màu khoe sắc, hệ thống mương được xây dựng kiên cố, từng vườn nhà dân được quy hoạch sạch đẹp, nhà nào nhà nấy xanh mướt rau quả... ở thôn Tân Đông, chúng tôi không khỏi trầm trồ và ngỡ ngàng. Ít ai biết được, chỉ cách đây hơn 1 năm, Tân Đông đã phải đứng trước nhiều khó khăn, vất vả.

Tân Đông là thôn miền núi, đường mương dốc lầy lội, chật hẹp, các loại cây tạp chen chúc nhau mọc... Đã thế, vị trí địa lý gần sông nên thường xảy ra ngập lụt; người dân chủ yếu phát triển chăn nuôi vì vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cũng gặp không ít khó khăn. Thời điểm đó, trục đường chính của thôn chỉ rộng 2,5m, hạ tầng cơ sở thiếu và yếu.

Lương giáo đoàn kết, Tân Đông “cán đích” khu dân cư kiểu mẫu

Chỉ sau 1 năm, thôn giáo Tân Đông "cán đích" khu dân cư kiểu mẫu thành công

Thôn Tân Đông có 203 hộ thì 95% là giáo dân. Hầu hết con em trong độ tuổi lao động (hơn 300 người) đi làm ăn xa, ở nhà chỉ còn phụ nữ với người già, trẻ em, nên muốn huy động làm việc gì cũng khó.

Ông Trần Quốc Quế - Bí thư chi bộ thôn Tân Đông chia sẻ: “Không lẽ cứ để khó mãi, thế nên cứ “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, tôi lập tức tổ chức một cuộc họp trước hết trong chi bộ, sau đến họp với trưởng thôn và các tổ chức đoàn thể để tìm lối đi. Phải làm sao người dân hiểu mình chính là chủ thể trong công cuộc xây dựng NTM. Câu hỏi đó khiến tôi trăn trở mãi và không có cách gì khác ngoài... hành động”.

Lương giáo đoàn kết, Tân Đông “cán đích” khu dân cư kiểu mẫu

Bí thư Chi bộ thôn Tân Đông Trần Quốc Quế hướng dẫn từng gia đình quy hoạch vườn cây

Chi bộ thôn bắt đầu bằng việc rà soát, lên kế hoạch chi tiết từng việc cần thực hiện. Để thay đổi ý thức người dân, thôn chọn cách đi từ chỉnh trang trong gia đình, từ dây phơi quần áo đến sắp xếp trong bếp, quy hoạch vườn tược, bố trí chuồng trại...

“Miệng nói tay làm”, các cán bộ thôn vừa hướng dẫn, tuyên truyền, vừa xắn tay giúp dân chùi rửa đến từng chiếc bát, cái thau... Cứ như thế, toàn thôn lan tỏa “chiến dịch” từ sạch nhà, sạch bếp đến sạch ra ngõ, ra đường lớn. Thậm chí, có những đêm, toàn thôn đỏ điện cùng trồng hoa, vệ sinh môi trường. Đối với xây dựng các thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng, chi bộ kêu gọi người dân “lấy công đổi của”.

Chỉ trong năm 2018, toàn thôn Tân Đông đã huy động hơn 2.500 ngày công, hiến gần 4.000 m2 đất, dỡ bỏ gần 600m tường rào kiên cố, làm mới hơn 2.000m đường bê tông (bề mặt đường rộng trên 5m), xây hơn 2.000m rãnh thoát nước ở khu dân cư, cây xanh phủ kín hai bên đường dài 4.000m.

Ngoài ra, thôn còn cải tạo 65 vườn tạp, trồng hàng trăm cây xanh; nhà văn hóa, khu thể thao được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Lương giáo đoàn kết, Tân Đông “cán đích” khu dân cư kiểu mẫu

Đời sống tinh thần người dân trong thôn Tân Đông được nâng lên rõ rệt

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã thay đổi rõ rệt, toàn thôn có hơn 90% hộ đạt gia đình văn hóa; tình hình an ninh trật tự đảm bảo. Chi hội người cao tuổi có đội văn nghệ, đội tập dưỡng sinh; 3 sân bóng chuyền mỗi ngày đều hoạt động hết công suất...

“Thành công lớn nhất của Chi bộ thôn Tân Đông không phải ở kết quả đạt 10/10 tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, mà cái chúng tôi có được đó là mối đoàn kết thống nhất, gắn bó trong toàn chi bộ và giữa chi bộ với chính quyền, các đoàn thể và người dân. Tôi tự hào vì mình có 8 tổ trưởng tổ tự quản (các cụ đều ngoài 60 tuổi) từng là chức sắc, chức việc trong giáo hội đã tích cực, chia sẻ các công việc trong thôn. Tôi tự hào vì những người dân trong thôn không coi tôi là bí thư chi bộ mà coi tôi như người bạn, người chiến hữu” - ông Trần Quốc Quế bộc bạch.

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Điền Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: "Mặc dù chi bộ chỉ có 8 đảng viên, nhưng nhiều năm liền, Tân Đông đều đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và là hình ảnh mẫu cho tất cả các chi bộ khác trong xã học hỏi. Chi bộ Tân Đông cũng đã phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, không thể không kể đến vai trò của Bí thư chi bộ - người gương mẫu đi đầu, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì hoạt động tập thể. Tin rằng, với khối đoàn kết đang có và người “thủ lĩnh” như vậy, cán bộ, đảng viên, người dân thôn Tân Đông sẽ phát huy sức mạnh tiếp tục xây dựng thôn bền vững hơn".

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast