Lời khuyên từ tài xế container để tránh "hung thần xa lộ"

Lời khuyên từ một tài xế lái xe container lâu năm có thể giúp nhiều người giữ gìn sự an toàn và tính mạng khi tham gia giao thông.

Những dòng chữ như "người chết thảm dưới gầm container", "người bị container cuốn vào gầm", "container gây tai nạn liên hoàn"... là những tiêu đề mà chúng ta hay gặp khi đọc báo mỗi ngay. Điều này phản ánh thực tế, rất nhiều vụ tai nạn giao thông do container gây ra, trong đó, có không ít vụ thảm khốc khiến nhiều người chết và bị thương.

Gần đây nhất, vào chiều qua (ngày 26/3), một vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên đường ĐT743 (phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) khiến 1 người chết.

Thời điểm trên, container biển số 61C- 21588 lưu thông theo hướng từ TP.HCM về Bình Dương khi đi đến ngã tư 550 đã tông mạnh vào người đàn ông điều khiển xe máy (cũng đang băng qua ngã tư) khiến người này tử vong tại chỗ.

loi khuyen tu tai xe container de tranh hung than xa lo

Hiện trường một vụ va chạm giữa container và xe máy

Trước đó không lâu, vào ngày 18/3, trên quốc lộ 1A, đoạn đi qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, một chiếc container khác đã đâm trúng xe máy do anh Phạm Văn Hoàng (43 tuổi) điều khiển, chở phía sau một người đàn ông đang rẽ sang đường.

Vụ tai nạn khiến anh Hoàng thiệt mạng, người ngồi sau bị thương nặng, nguyên nhân là do container nổ lốp dẫn đến xe mất lái .

Cũng tại huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, vào sáng 4/3, một chiếc container khi lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua xóm Hạ Vàng, xã Thiên Lộc đã bất ngờ bị lật đè chết 1 người.

Còn rất nhiều vụ tai nạn khác do container gây ra đã trở thành nỗi ám ảnh. Chính vì vậy, xe container được nhiều người gọi là "hung thần xa lộ". Người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển xe máy rất ngại và thậm chí là sợ "chạm mặt" phương tiện này trên đường.

Có lẽ vì vậy mà chia sẻ của một tài xế container đường dài về cách giúp người điều khiển các phương tiện, đặc biệt là xe máy, tránh tai nạn với "hung thần xa lộ" đã lập tức gây chú ý.

Lời khuyên của tài xế này được cho xuất hiện trong phần bình luận về một vụ tai nạn container, sau đó được người khác chụp lại màn hình và chia sẻ lên một diễn đàn.

"Tôi cũng là lái xe container có vài lời dặn cho các bạn đi xe máy để tránh tai nạn đáng tiếc. Vì xe máy mà va chạm với xe container thì mức độ sống sót rất thấp và tôi luôn dặn cả người nhà khi đi đường gặp xe container:

1. Không bám sát xe container

2. Không đi song song xe container

3. Khi thấy xe container lùi hay quay đầu hãy kiên nhẫn chờ một chút đừng chen lấn

4. Không đi trước đầu xe container

5. Khi trời mưa mà gặp tai nạn chỗ khúc cua khuất tầm nhìn, nếu giúp gì được nạn nhân thì giúp, không nên tụ tập đông bởi không may xe container đi đến giật mình mà phanh thì nó không khác gì cây chổi. Lúc đó các bạn có chạy cũng không kịp (điển hình vụ tai nạn ở Cao Bằng 9 người chết, 2 người tàn phế do đứng tụ tập đông xem vụ tai nạn. Khi xe container đi đến thấy đông người, xe phanh nhưng không điều khiển được xe quét một cái khiến gần chục người thiệt mạng.

Đây là những gì mà tôi là một lái xe container lâu năm dặn mọi người hết sức lưu ý khi gặp xe container, chúc mọi người bình an".

loi khuyen tu tai xe container de tranh hung than xa lo

Hiện trường vụ tai nạn ngày 9/12/2012 ở đèo Kéo Pựt (huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng) khiến gần 10 người thiệt mạng. Thời điểm xảy ra tai nạn, các nạn nhân đang xem cứu hộ lật xe tải tại khúc cua trên đèo nên khi container đi đến đã không xử lý kịp, phanh gấp và văng ngang đường, quét toàn bộ đám đông xuống vực.

loi khuyen tu tai xe container de tranh hung than xa lo

Lời khuyên của một tài xế có kinh nghiệp thu hút nhiều sự chú ý

Chia sẻ của người tài xế lập tức khi được một cư dân mạng chia sẻ lên diễn đàn có gần 380.000 thành viên. Sau vài giờ đăng tải, ý kiến của tài xế này đã nhận được hơn 5.400 lượt thích, bình luận và chia sẻ.

Một facbooker cho biết: "Mình đã và đang áp dụng những điều này chả những với xe công mà còn với xe tải, buýt, khách to... Nguyên tắc vàng là Tránh voi chả xấu mặt nào".

Bạn Ngọc Ngọc cùng quan điểm: "Không riêng gì container, giờ đi đường nhìn thấy xe tải, xe bồn là em đi thật chậm lại cho xe đi trước hẳn đi, thậm chí nó quay đầu hay làm gì đấy thì em dừng hẳn lại... Nói chung TRÁNH XA, càng xa càng tốt.

Nghĩ cũng thương các bác lái xe to, nhiều khi lỗi chẳng phải của các bác. 2 bánh đi trước gặp sự cố tự ngã ra đường, xe to đi sau phanh không kịp, không thể phanh kịp, thế là...".

"Mình đã từng đi qua đoạn Hưng Yên - Hải Dương và suýt bị xe container đè bẹp. Chỉ vì xe container nhường làn vượt cho xe con khác cùng chiều và đuôi xe cont xuýt nữa văng vào xe máy của mình. Sợ luôn!", một người khác chia sẻ về trường hợp mình suýt bị hung thần xa lộ cán.

Một số ý kiến khác cũng phản ánh tình trạng tài xế container phóng nhanh, lái ẩu dẫn đến tai nạn.

Về phần mình, tài xế chia sẻ lời khuyên nhận được nhiều lời cảm ơn vì những chia sẻ hữu ích. Đa số các facebooker đều đồng tình với cách xử lý tình huống như lời khuyên kể trên để hạn chế thấp nhất tai nạn đáng tiếc.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast