Đến lúc Ryan Giggs phải ra đi

Ryan Giggs nên rời khỏi con tàu M.U đang chìm dần cùng Louis van Gaal, để ngày nào đó trở về làm thuyền trưởng ở sân Old Trafford.

Giggs nên ra đi để ngày nào đó được trở về dẫn dắt M.U

Được quy hoạch để làm HLV tương lai của M.U

Hơn một năm trước, khi Van Gaal ký hợp đồng với Manchester United, bà vợ Truus đã có một điều kiện với ông chồng của mình. Sau khi hết hạn 3 năm hợp đồng, bất kể thế nào Van Gaal cùng phải "rửa tay gác sa bàn", rời Old Trafford để dành trọn vẹn thời gian cho gia đình. M.U biết điều này và CLB cũng đã quy hoạch Ryan Giggs như là HLV tương lai thay thế Van Gaal.

Người thầy huyền thoại tại sân Old Trafford là Sir Alex Ferguson từng nói Giggs có đủ phẩm chất để trở thành HLV hàng đầu thế giới. Ông thậm chí đã muốn cho Giggs làm trợ lý của mình nếu cầu thủ này không "bướng bỉnh" thi đấu tới năm 40 tuổi mới chịu giải nghệ. Sir Alex nói: “Nếu Ryan Giggs giải nghệ vào 6 hoặc 7 năm trước, lúc đó cậu ấy khoảng 35 tuổi, thì tôi sẽ đưa Giggs trở thành trợ lý của mình. Giggs sẽ có đủ kinh nghiệm để đi thẳng vào công việc huấn luyện. Nhưng tôi không bao giờ bắt cầu thủ nghỉ thi đấu”.

Đến lúc Ryan Giggs phải ra đi ảnh 2

Đã có lúc thấy hình bóng của Sir Alex Ferguson nơi Giggs

Chuyện Giggs sẽ trở thành thuyền trưởng tương lai ở sân Old Trafford dường như đã mặc định trong suy nghĩ của tất cả những người yêu mến M.U. Chính Giggs cũng khao khát được làm điều đó. Ai cũng có thể thấy khát vọng toát ra từ ánh mắt của Giggs, khi anh tạm thời nắm quyền chỉ đạo M.U sau thời gian đội bóng sa thải David Moyes. Hò hét trên đường pitch, kêu gọi, động viên các cầu thủ, Giggs đã phần nào tái hiện bóng dáng của Sir Alex trên băng ghế huấn luyện. Cái anh thiếu là kinh nghiệm cầm quân.

Khi Van Gaal đến M.U, Giggs đã kiên nhẫn quan sát và học hỏi ông thầy người Hà Lan. Giggs chờ đợi sau khi Van Gaal hết hợp đồng sẽ lĩnh ấn nắm quyền tại Old Trafford. Nhưng đã có những biến cố xuất hiện, Giggs giờ đây không còn là “người được chọn” duy nhất.

Đã có đối thủ cạnh tranh

“Đối thủ” của Giggs chính là người đồng đội thân thiết Gary Neville. Những tưởng Neville sẽ gắn bó với nghiệp bình luận viên ở đài Sky Sports, song mới tuần trước Neville vừa đồng ý dẫn dắt Valencia, một CLB lớn tại La Liga. Từng là một cựu hậu vệ, một chuyên gia phân tích chiến thuật của kênh thể thao lớn nhất nhì thế giới, là trợ lý của Roy Hodgson tại đội tuyển Anh, Neville đang có những điều kiện rất tốt để biến lý thuyết học được thành thực tiễn.

Đến lúc Ryan Giggs phải ra đi ảnh 3

Neville sẽ thoải mái thể hiện mình ở Valencia

M.U rất có thể phải lựa chọn giữa hai huyền thoại thế hệ 92 của họ, cho tương lai lâu dài của CLB. Liệu đội bóng sẽ gắn bó với kế hoạch bổ nhiệm Giggs, hay sẽ nghĩ chuyển tầm nhìn sang Neville? Tình cảm yêu mến của mọi người dành cho hai huyền thoại này là như nhau. Nhưng về lý trí, BLĐ sẽ lựa chọn người có khả năng thực tế thay vì danh tiếng của họ. Chưa kể, hình ảnh ngoài sân cỏ của Neville chắc chắn trong sạch hơn một Giggs với scandal loạn luân tày trời. Neville sẽ học được nhiều điều tại Tây Ban Nha, dù thành công hay thất bại. Còn Giggs, ở lại với Van Gaal, anh sẽ học được những gì?

Bị Van Gaal kìm kẹp

Giggs sẽ học được những gì ở Van Gaal, khi công việc chỉ là ngồi một chỗ quan sát trận đấu? Từ ngày Van Gaal đến M.U, sân Old Trafford chỉ còn một Giggs lầm lũi trên băng ghế huấn luyện. Ít nói, ít cười. Đến việc dặn dò cầu thủ thay người trước khi vào sân Giggs cũng không được làm. Van Gaal giao cho trợ lý người Hà Lan thực hiện việc đó.

Đến lúc Ryan Giggs phải ra đi ảnh 4

Giggs học được gì ở Van Gaal?

Giggs sẽ học được gì ở lối chơi nhàm chán, cứng nhắc mà Van Gaal đang áp dụng cho M.U? Một phong cách tấn công tẻ nhạt, một M.U rệu rã không phải là triết lý bóng đá mà Giggs đã thể hiện suốt cả sự nghiệp. Điều CĐV M.U mong đợi ở Giggs chính là mang tinh thần chiến đấu ngoan cường trở lại cho Quỷ đỏ. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, ở lại theo học Van Gaal, theo thời gian tư tưởng của Giggs cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này chắc chắn bất lợi cho Giggs nếu so với việc Neville được thoải mái triển khai tư tưởng của mình tại Valencia, dưới sự hẫu thuẫn của ông chủ cũng là bạn rất thân Peter Lim.

Swansea là lựa chọn hợp lý

Với tấm bằng HLV chuyên nghiệp của mình, cộng với kỷ lục ra sân nhiều nhất tại giải Ngoại hạng Anh, sẽ không quá khó cho Giggs tìm được chỗ ngồi tại một đội bóng nhỏ hơn ở giải Ngoại hạng. Swansea là một ví dụ. Chủ tịch Huw Jenkins của "Thiên nga trắng" đang tìm kiếm một HLV thay cho Garry Monk vừa bị sa thải hôm thứ Tư.

Đến lúc Ryan Giggs phải ra đi ảnh 5

Giggs có cơ hội được dẫn dắt Swansea

Jenkins đang mong muốn chiêu mộ một HLV có kinh nghiệm thi đấu ở Ngoại hạng Anh và sẽ nhận được sự tôn trọng ngay lập tức từ các cầu thủ. Không ai phù hợp hơn Giggs, người đã chơi 632 trận tại giải Ngoại hạng Anh và đoạt vô số danh hiệu khi còn là cầu thủ. Jenkins trước đây từng bổ nhiệm những người trẻ hơn Giggs làm HLV ở sân Liberty. Roberto Martinez, Paulo Sousa và Brendan Rodgers, đều ở tầm tuổi ngoài 30 khi dẫn dắt Swansea. Vậy nên vị chủ tịch này sẽ không ngần ngại đặt niềm tin vào Giggs.

Cơ hội đã đến, Giggs còn chờ đợi gì mà không ra đi? Đó mới là con đường dẫn anh trở lại Old Trafford vào một ngày trong tương lai.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast