Người Hà Tĩnh háo hức đón tuần lễ văn hóa về Đại thi hào Nguyễn Du

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, người dân Hà Tĩnh hết sức háo hức đón chờ chuỗi các hoạt động kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du.

Ông Nguyễn Mậu - thôn An Mỹ, thị trấn Tiên Điền (Nghi Xuân): Sẵn sàng là chủ tế trong lễ giỗ 200 của cụ Nguyễn

Người Hà Tĩnh háo hức đón tuần lễ văn hóa về Đại thi hào Nguyễn Du

Ông Nguyễn Mậu là Trưởng tộc họ Nguyễn Tiên Điền đời thứ 12 tính từ Tổ Nam Dương Công Nguyễn Nghiễm và đời thứ 5 tính từ cụ Nguyễn Du.

Là con cháu dòng họ Nguyễn Tiên Điền và cũng là người dân quê hương Nghi Xuân, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào khi quê hương, dòng họ đã sản sinh ra Đại thi hào Nguyễn Du.

Bản thân tôi là Trưởng tộc họ Nguyễn Tiên Điền đời thứ 12 tính từ Tổ Nam Dương Công Nguyễn Nhiễm và đời thứ 5 tính từ cụ Nguyễn Du, vì vậy, dịp lễ này tôi cũng được giao trọng trách chủ tế trong lễ giỗ lần thứ 200 của cụ.

Tôi đã cùng ban lễ nghi của dòng họ luyện tập suốt miệt mài nhiều tháng qua để thuần thục các thao tác nhuần nhuyễn nhất. Đến lúc này, chúng tôi đã sẵn sàng để được tham gia vào lễ giỗ cụ Nguyễn Du diễn ra vào lúc 8h sáng ngày 26/9. Đây cũng chính là cách chúng tôi bày tỏ tri ân đến sự đóng góp to lớn của cụ Nguyễn Du dành cho dòng họ Nguyễn và cho quê hương, đất nước.

Em Phan Bảo Khanh, học sinh lớp 8B, Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh): Tự hào học sinh dưới mái trường mang tên Đại thi hào dân tộc

Người Hà Tĩnh háo hức đón tuần lễ văn hóa về Đại thi hào Nguyễn Du

Bảo Khanh tự hào là học sinh dưới mái trường mang tên cụ Nguyễn.

Mặc dù chưa được học đến Truyện Kiều nhưng qua những lời kể của mẹ, em đã được nuôi dưỡng tình yêu về tác phẩm đặc sắc này và về danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du. Càng tự hào hơn khi em đang được theo học dưới mái trường mang tên cụ.

Với niềm tự hào đó, bản thân em đã dành trọn tâm huyết của mình để viết bài dự thi “Tìm hiểu về đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” do nhà trường phát động. Em được biết, đây cũng chính là một trong những hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào.

Em cũng như các bạn học sinh của Trường THCS Nguyễn Du đều đang rất vui vì chính mình đã được đóng góp một phần dù rất nhỏ vào sự kiện trọng đại của tỉnh. Chúng em đang háo hức đón đợi các hoạt động, chương trình của sự kiện này để được hiểu thêm về Đại thi hào và tác phẩm Truyện Kiều.

Chị Võ Thị Kim Chi - thôn Đông Hà, Thạch Long (Thạch Hà): Đón chờ màn sử thi đặc sắc về cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du

Người Hà Tĩnh háo hức đón tuần lễ văn hóa về Đại thi hào Nguyễn Du

Dù bận rộn với công việc văn phòng nhưng chị Kim Chi vẫn dành thời gian theo dõi các hoạt động về sự kiện Nguyễn Du.

Nhiều tháng trước, ngay khi nghe tin tỉnh nhà sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 255 năm ngày sinh và tưởng niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du, tôi đã rất mong đợi. Thời điểm dịch bệnh bùng phát trở lại, tôi lo lắng nhưng nay mọi thứ đã lắng xuống và lễ kỷ niệm diễn ra như dự kiến nên tôi rất vui và mong chờ.

Qua xem thông tin, tôi đã biết sẽ có nhiều hoạt động diễn ra để kỷ niệm, tưởng niệm Nguyễn Du. Bản thân là nhân viên văn phòng, khá bận nhưng tôi sẽ cố gắng sắp xếp để được theo dõi một số hoạt động như xem triển lãm tranh về Đại thi hào, xem chiếu phim tài liệu...

Không chỉ tôi mà cả gia đình và nhiều người bạn của tôi cũng đang mong chờ để đón xem chương trình lễ kỷ niệm truyền hình trực tiếp vào tối ngày 26/9. Bởi tại lễ kỷ niệm này sẽ diễn ra màn sử thi đặc sắc tái hiện về cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du được dàn dựng theo hình thức ca múa nhạc kịch.

Bà Đinh Thị Huệ - tổ dân phố 1, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh): Vui mừng bởi TP Hà Tĩnh là nơi diễn ra sự kiện trọng đại

Người Hà Tĩnh háo hức đón tuần lễ văn hóa về Đại thi hào Nguyễn Du

Bà Đinh Thị Huệ mong mỏi, qua tuần lễ văn hóa về Nguyễn Du, hình ảnh Hà Tĩnh nói chung, TP Hà Tĩnh nói riêng sẽ càng thêm đẹp, ấn tượng đối với người dân trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du, tôi được biết tỉnh sẽ tổ chức đến 8 hoạt động và phần lớn các hoạt động trong đó sẽ được diễn ra trên địa bàn thành phố. Đó là niềm vinh dự lớn mà chúng tôi mong đợi.

Đặc biệt, ngay từ tối nay (23/9) vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” sẽ được công chiếu, mở màn cho chuỗi các hoạt động từ nay đến hết ngày 26/9. Với tôi, đây sẽ là “tuần lễ văn hóa” đặc biệt. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng theo dõi đầy đủ các hoạt động liên quan đến sự kiện này.

Tôi mong rằng, qua những hoạt động này, hình ảnh Hà Tĩnh nói chung, TP Hà Tĩnh nói riêng sẽ càng thêm đẹp, ấn tượng đối với người dân trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Chuỗi các sự kiện kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất danh nhân văn hóa thế giới, Đại thi hào Nguyễn Du:

  • Công diễn Kịch thơ “Hoạn Thư ghen”, bắt đầu từ 20h00 ngày 23/9/2020, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Tĩnh và 20h00 ngày 24/9/2020 tại Nhà Văn hóa Nguyễn Du huyện Nghi Xuân.

  • Trưng bày hiện vật, ấn phẩm về Nguyễn Du và Truyện Kiều tại Nghi Xuân, 8h00 ngày 24/9/2020.
  • Lễ Tổng kết, trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về Đại Thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều”, 14h00 ngày 24/9/2020 tại TP Hà Tĩnh.
  • Hội thảo khoa học “Tiếng Việt trong Truyện Kiều”, tại TP Hà Tĩnh, 7h30 ngày 25/9/2020
  • Lễ Tổng kết và trao giải các cuộc thi: “Bạn đọc thuộc Kiều”, “Viết Văn tế Nguyễn Du”, “Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Du lần thứ VII”, chiều 25/9/2020 tại Nghi Xuân.
  • Lễ Giỗ lần thứ 200 Đại Thi hào Nguyễn Du tại Thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, sáng 26/9/2020.
  • Lễ kỷ niệm, tưởng niệm và Chương trình nghệ thuật, tổ chức tại Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh vào tối 26/9/2020.

Chủ đề 255 NĂM NGÀY SINH ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast