Ngao chết trắng bãi, người nuôi lao đao!

(Baohatinh.vn) - Đợt rét đậm, rét hại kỷ lục cả trước và sau Tết Nguyên đán đã để lại hậu quả nặng nề cho người nuôi ngao xã Mai Phụ (Lộc Hà). Hàng trăm tấn ngao sắp đến kỳ thu hoạch bị chết trắng, công sức chăm bẵm cả năm trời nay trôi theo con nước bạc.

Người dân Mai Phụ xót xa...

Người dân Mai Phụ xót xa...

Hơn một tuần trở lại đây, hàng chục hộ nuôi ngao thôn Mai Lâm xã Mai Phụ mang theo tâm trạng xót xa, tiếc nuối ra bãi bồi cào nhặt ngao chết do đợt rét vừa qua.

Bốc những vỏ ngao nằm trắng xóa trên bãi, ông Nguyễn Ngọc Mai buồn rầu: “Xót lắm các chú ạ! Nếu không có đợt rét vừa rồi thì chỉ độ một vài tháng nữa là gia đình chúng tôi bắt đầu thu hoạch. Thả dày nên 1,3 ha ngao vụ này ít nhất tôi cũng thu lãi được vài ba trăm triệu đồng, thế nhưng, hiện nay, ngao chết khoảng một nửa, giờ may mắn lắm thu được hơn nửa vốn bỏ ra”.

Ông Nguyễn Văn Việt nuôi 15 ha, cho biết. “Diện tích nuôi của tôi có loại đã cho thu hoạch. Vậy mà, đợt rét trong tết khiến ngao chết, ra tết bắt đầu mới nổi dần. Nhìn ngao chết trắng bãi, xót lắm”.

... khi chứng kiến ngao chết trắng bãi

... khi chứng kiến ngao chết trắng bãi

Ước tính vụ ngao năm nay nếu không gặp rủi ro thì chỉ riêng ngao thịt ông Việt cũng đã thu được trên 400 tấn. Theo giá thị trường hiện nay là 12 ngàn đồng/kg thì gia đình ông sẽ thu về gần 4,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, có đến trên 40% ngao bị chết nên gia đình ông Việt bị thiệt hại nặng nề với khoảng 2 tỉ đồng.

Được biết, thôn Mai Lâm hiện có 45 hộ nuôi ngao với diện tích trên 90 ha. Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại nên tất cả các hộ nuôi đều bị thiệt hại nặng, sản lượng ngao chết ước tính trên 400 tấn, tính ra, hộ ít nhất phải mất trăm triệu đồng, hộ nhiều thì lên đến cả tỉ đồng.

... gắng nhặt nhạnh một ít ngao còn sót lại

... gắng nhặt nhạnh một ít ngao còn sót lại

Sau khi công trình bara Đò Điệm hoàn thành, ngăn mặn phục vụ tưới tiêu, người dân Mai Lâm dần chấm dứt nghề chài lưới, đơm đáy và bén duyên với nghề nuôi ngao. Đặc biệt, từ năm 2011 lại nay, nuôi ngao trở thành hướng đi giúp người dân Mai Lâm thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu. Do đó, ngao chết hàng loạt đang khiến cho bà con hết sức hoang mang.

Trưởng thôn Mai Lâm - Lê Xuân Hùng cho biết: Hiện nay, bà con đang tích cực thu gom số ngao chết, chuẩn bị các điều kiện để thả nuôi vụ mới. Tuy nhiên, do bị thiệt hại nặng nên rất nhiều hộ gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong huyện, tỉnh có chính sách hỗ trợ kịp thời để giúp bà con vượt qua thời điểm khó khăn này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast